Monday, July 13, 2015

Tin Tức thứ Hai 13.07.2015

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM XÁC NHẬN VỤ XE ỦI CÁN DÂN OAN BỊ CƯỚP ĐẤT

Đài truyền hình VTC vào hôm qua đã trình chiếu phóng sự về vụ dân oan Lê Thị Châm bị xích sắt của xe ủi cán qua người trong vụ cưỡng chiếm đất đai tại xã Cẩm Điền ở tỉnh Hải Dương vào ngày 10/7 tuần qua.
Cần nhắc lại là đoạn phim quay toàn cảnh chiếc xe ủi cán bà Châm đã được phổ biến rộng rãi khắp thế giới, và đài CNN cũng đã trình chiếu trong phần tin tức của đài này. Tuy nhiên, các quan chức lãnh đạo tỉnh Hải Dương nhất quyết phủ nhận vụ án man rợ này và cáo buộc là cuốn phim đã được dàn dựng hay lắp ghép.
Tuy nhiên trong phóng sự của mình, đài VTC đã phỏng vấn các nhân chứng có mặt tại cánh đồng bị cưỡng chiếm, trong đó có người đã quay đoạn phim gây rúng động dư luận thế giới. Theo lời kể thì lực lượng cưỡng chiếm đất gồm khoảng 50 người. Bọn chúng đã nhổ bỏ các lá cờ đỏ sao vàng cắm đầy trên khu đất bị cưỡng chiếm, và đe dọa hành hung những người dân đang ngăn cản không cho xe ủi tiến vào.
Sau một tiếng hô ra lệnh của tên trưởng nhóm, một chiếc xe ủi lao đến khiến người dân hốt hoảng xô đẩy nhau để bỏ chạy, khiến bà Lê Thị Châm bị ngã xuống và bị xích sắt cán qua người. Rất may mắn là nhờ nền đất bị lồi lõm nên bà Châm đã không bị cán nát người và được mang đi cứu chữa kịp thời ở bệnh viện Việt - Đức. Cần nói thêm, bà Lê thị Châm, 54 tuổi, có một sào ruộng trong cánh đồng mà nhà cầm quyền đang cưỡng chiếm để giao cho một tập đoàn Singapore muốn xây dựng khu công nghiệp, và chỉ được bồi thường 65 ngàn đồng cho mỗi thước vuông, tức chưa bằng giá một tô phở ở Hà Nội.

ĐẾN PHIÊN HUỲNH THỤC VY BỊ BẠO QUYỀN HÀ NỘI CẤM XUẤT NGOẠI

Chỉ một ngày sau khi hội Phụ nữ Nhân quyền VN phổ biến bản báo cáo về tình trạng các phụ nữ đấu tranh bị sách nhiễu và hành hung, bạo quyền VN đã tước passport và không cho cô Huỳnh Thục Vy bước lên máy bay để sang Bangkok tham dự khóa huấn luyện của Tổ chức Phóng viên Không biên giới.
Theo lời kể của Thục Vy, một thành viên của hội Phụ nữ Nhân quyền VN, thì cô bị an ninh chận lại tại phi trường Tân Sơn Nhất trong khi chờ làm thủ tục để lên máy bay vào lúc 11 giờ sáng Chủ nhật hôm qua. Trong cuộc thẩm vấn sau đó, nhóm an ninh cho biết là cô bị tước passport và cấm xuất cảnh theo lệnh của công an tỉnh Quảng Nam. Thế nhưng sau đó bọn chúng lại tiết lộ là passport của cô đã bị liệt vào danh sách "báo động đỏ" của bộ công an.
Sau một tiếng đồng hồ tranh cãi, cô Vy được nhận một biên bản tạm giữ passport và cấm xuất cảnh, mà không ghi rõ lý do tại sao. Tuy nhiên cô cho biết là mình không ngạc nhiên lắm về chuyện này vì rất nhiều nhà tranh đấu khác, trong đó có người em trai Huỳnh Trọng Hiếu của cô, cũng bị tước đoạt quyền tự do đi lại trong thời gian qua.

ỦY VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ ĐƯỢC CẤP BIỆT THỰ RỘNG ĐẾN 500 THƯỚC VUÔNG

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành một qui định mới, cho thấy chủ nghĩa xã hội ở VN có tính "ưu việt" đến độ nào, với mỗi ủy viên bộ chính trị sẽ được cấp một biệt thự rộng đến 500 thước vuông.
Theo qui định của ông Dũng thì các biệt thự này thuộc loại A, tức loại đất có giá cao nhất, và có thể xây biệt thự rộng đến 300 thước vuông, với khoảnh vườn còn lại là 200 thước vuông. Ngoài ra, nếu mang cấp tướng của công an và quân đội thì sẽ được cấp các chung cư thuộc loại 2, với diện tích từ 100 đến 115 thước vuông.
"Ưu việt" hơn nữa là quy định này cũng cẩn thận ghi thêm khoản tài trợ để trang trí bên trong biệt thự hay chung cư là từ 75 đến 250 triệu đồng, tức từ 4 đến 10 ngàn Mỹ kim. Tuy nhiên qui định này không nói rõ là nếu các quan chức đó về hưu hay bị cách chức thì phải trả lại nhà, hay là được tặng luôn?

TRUNG CỘNG THIẾT LẬP GIÀN KHOAN TẠI VÙNG BIỂN TRANH CHẤP VỚI NHẬT BẢN

Bộ trưởng quốc phòng Nhật vào cuối tuần qua lên tiếng báo động là Trung Cộng đang thiết lập một giàn khoan dầu khí tại vùng biển đang tranh chấp chủ quyền với nước Nhật.
Theo bộ trưởng Nhật Gen Nakatani thì giàn khoan này chỉ là lớp vỏ ngụy trang của Trung Cộng để tăng cường sự hiện diện của các chiến hạm tại vùng biển này nhằm uy hiếp nước Nhật. Tuy nhiên ông Nakatani không nói rõ vị trí và qui mô của giàn khoan khổng lồ này mà chỉ yêu cầu Trung Cộng phải lập tức chấm dứt hành động này.
Cần nói thêm là kể từ năm 2004, Trung Cộng đã tiến hành thăm dò dầu khí tại bốn địa điểm sát lãnh hải Nhật. Vào tháng 11 năm 2013, Trung Cộng đơn phương áp đặt vùng nhận diện phòng không tại khu vực này khiến Mỹ - Nhật ồn ào phản đối.
Trong một diễn biến khác thì dân chúng Philippines đã gửi một thỉnh nguyện thư đến tập đoàn tin học Google, yêu cầu thay đổi cái tên Tàu của hòn đảo Scarborough mà tập đoàn Google đã ghi chú trên bản đồ. Đây là hòn đảo của Phi với tên gọi Panatag thuộc quần đào Trường Sa, nhưng bị Trung Cộng tấn chiếm vào hai năm trước và đổi tên thành Zhongsha.

BẮC HÀN BỔ NHIỆM BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỚI THAY CHO VỊ TIỀN NHIỆM BỊ XỬ TỬ

Nhà lãnh tụ độc tài Bắc Hàn, Kim Jong Un, vào cuối tuần qua đã bổ nhiệm Trung tướng Pak Yong Sik vào ghế bộ trưởng quốc phòng, thay thế cho tướng Hyon Yong-chol bị xử tử bằng trọng pháo vào ngày 30/4 vừa qua.
Ông Pak Yong Sik được thăng lên trung tướng vào tháng 5 vừa qua, và được xem là một trong những nhân vật thân tín nhất của Kim Jong Un. Trong vài tuần qua, họ Pak đã được giới truyền thông Bắc Hàn nhiều lần đề cập đến, thậm chí là trong cuộc gặp gỡ với chính phủ Lào, thông tấn xã Bắc Hàn công khai gọi ông Pak Yong Sik là người "cầm đầu bộ quốc phòng".
Cần nói thêm là cho đến hiện tại, bạo quyển Bắc Hàn vẫn không xác nhận là vị tiền nhiệm của họ Pak bị xử tử bằng trọng pháo vào ngày 30/4 vừa qua, theo báo cáo của sở tình báo Nam Hàn.

THỦ LÃNH NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO Ở AGHANISTAN BỊ HẠ SÁT TRONG CUỘC KHÔNG KÍCH CỦA MỸ

Cơ quan tình báo Afghanistan khẳng định là tay thủ lãnh Nhà nước Hồi giáo ở xứ này đã bị thiệt mạng trong vụ không kích của Hoa Kỳ vào cuối tuần qua.
Vào 6 tháng trước, Hafiz Saeed được phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ định làm thủ lãnh chi nhánh Afghanistan, với kế hoạch thành lập một lãnh thổ IS ở biên giới Afghanistan và Pakistan. Tuy nhiên trong cuộc không kích của máy bay không người lái vào cuối tuần qua, Hafiz Saeed đã trúng hỏa tiễn khi đang mở một cuộc họp tại tỉnh Nangarhar sát biên giới với Pakistan.
Trong khi đó thì phiến quân IS lên tiếng thừa nhận trách nhiệm về vụ nổ bom tòa lãnh sự Ý ở thủ đô Cairo của Ai Cập vào hôm thứ Sáu tuần qua, khiến một người chết và 10 người khác bị thương. Theo thông cáo của IS thì khối thuốc nổ này lên đến 450 ký và đe dọa là sẽ mở thêm nhiều cuộc tấn công tương tự ở Ai Cập.

No comments:

Post a Comment