Monday, July 27, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 27.07.2015

DƯ LUẬN VẪN HOÀI NGHI VỀ SỐ PHẬN CỦA ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH

Mặc dù giới truyền thông quốc doanh VN rầm rộ loan tải nhiều tin tức khẳng định bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh đã về nước trong tình trạng khỏe mạnh, nhưng dư luận vẫn không tin là ông này còn sống.
Lý do là ngoài một bức hình do tờ Tuổi Trẻ chụp cảnh ông Thanh nhưng ở khoảng cách vài trăm thước khi được đón ở phi trường vào hôm thứ Bảy, toàn bộ các bản tin của nhà nước chỉ đăng các tấm hình cũ. Thậm chí là các tờ báo viết rằng, hàng trăm người đã đến tư gia thăm viếng, trong đó có cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhưng cũng không trưng ra được một bức hình nào về các cuộc thăm viếng đó.
Trong khi đó trên mạng lại xuất hiện một số tin đồn nói rằng ông Nguyễn Phú Trọng lâm bệnh vào hôm thứ Tư tuần qua và đã mất tích suốt mấy ngày qua.

TRUNG CỘNG BỊ LÊN ÁN TẠI HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG Ở SÀI GÒN

Trong hội nghị quốc tế về Biển Đông diễn ra ở Sài Gòn vào cuối tuần qua, giới chuyên gia quốc tế và VN đều khẳng định là Trung Cộng đã vi phạm luật pháp quốc tế khi ngang nhiên tuyên bố chủ quyền và xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa.
Hội nghị cho rằng các hành động ngang ngược nói trên của Trung Cộng đang gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế, tự do hàng hải và hàng không trong vùng Biển Đông, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến cuộc chạy đua võ trang hiện nay tại khu vực.
Phó đô đốc hải quân Ấn Độ cũng thẳng thừng tuyên bố các đảo nhân tạo của Trung Cộng ở quân đảo Trường Sa thực chất là các cứ điểm quân sự nhằm khống chế Biển Đông. Nhưng không chỉ tạo ra mất ổn định trong khu vực, các đảo nhân tạo này đang phá vỡ trạng thái cân bằng sinh thái ở Biển Đông, gây nhiều thiệt hại cho đời sống ngư dân các nước, đặc biệt là VN.
Trong khi đó thì sau khi bị nhiều nước chỉ trích, bạo quyền Trung Cộng kêu gọi thế giới không nên phóng đại quá mức cuộc tập trận qui mô của Trung Cộng đang diễn ra ở quần đảo Hoàng Sa kể từ tuần trước. Một phát ngôn nhân hải quân Trung Cộng tuyên bố đây chỉ là cuộc tập trận thường niên nhằm đánh giá khả năng tác chiến của quân đội Trung Cộng. Lời tuyên bố này được đưa ra chỉ hai ngày sau khi VN lên tiếng yêu cầu Trung Cộng chấm dứt ngay cuộc tập trận kéo dài 10 ngày này.

HÀNG LOẠT QUỐC LỘ VỪA XÂY XONG ĐÃ XUỐNG CẤP TRẦM TRỌNG

Một số các quốc lộ vừa được mở rộng tại VN và rầm rộ khánh thành đã xuống cấp trầm trọng chỉ vài tuần sau khi thông xe, với quốc lộ mới nhất đang lâm vào tình trạng hư hỏng là quốc lộ 27, nối liền 3 tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắc Lắc.
Đây là quốc lộ dài 227 cây số này, được trùng tu từ năm 2008 và khánh thành vào tháng 3 vừa qua. Nhưng chỉ sau mấy tháng thông xe, quốc lộ 27 đã xuất hiện hàng ngàn ổ gà, ổ voi và nứt lún khắp nơi. Và tương tự như các quốc lộ khác, một số nơi cũng xảy ra hiện tượng mà dân gian mỉa mai là ruộng bậc thang với từng lớp nhựa đường bị so le đến cả tấc, tạo thành những bậc thang cao thấp.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hiện tượng này xuất hiện ở mọi con đường gọi là hiện đại nhất nước, mà bộ giao thông VN vẫn chưa giải thích được lý do chính xác, thậm chí cho rằng có thế lực nào đó đã tưới hóa chất trên đường với mục đích phá hoại.

CAM BỐT BẮT GIAM 6 NGƯỜI PHẢN ĐỐI ĐẠO LUẬT PHI DÂN CHỦ

Campuchia vào hôm qua đã ra tay bắt giam 5 người đàn ông và 1 phụ nữ biểu tình trước tòa nhà quốc hội để phản đối đạo luật mới về hội đoàn dân sự.
Cả 6 người này bị cáo buộc là tụ tập bất hợp pháp và bị còng tay chân, áp giải về đồn cảnh sát để thẩm vấn. các tổ chức nhân quyền lập tức lên tiếng chỉ trích việc đàn áp thô bạo này.
Cần nhắc lại là vào ngày 13/7 vừa qua, quốc hội Campuchia thông qua đạo luật hạn chế phạm vi hoạt động của các hội đoàn dân sự và phi chính phủ. Luật này cho phép bạo quyền tuyên bố giải tán, phạt vạ và thậm chí bỏ tù những tổ chức nào không khai báo các sinh hoạt và quỹ tài chánh của họ. Cần biết là tại Campuchia hiện có hàng trăm tổ chức phi chính phủ (NGO) đến từ nhiều nước nhằm trợ giúp đất nước này hàn gắn những vết thương sau nhiều năm chiến tranh và bị diệt chủng.

HOA KỲ CHẾ GIỄU TRUNG CỘNG CHUYÊN LÀM ĐỒ GIẢ, KỂ CẢ CHỦ QUYỀN

Tệ nạn chuyên làm đồ giả của Trung Cộng thì cả thế giới đều biết, thế nhưng vị tư lệnh lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương vừa kê thêm một món hàng giả của Trung Cộng: đó là chủ quyền trên các hòn đảo mà Trung Cộng vừa chế tạo xong.
Phát biểu trong một diễn đàn an ninh vào cuối tuần qua, Đô đốc Harry Harris Jr. tuyên bố là Trung Cộng đang chế tạo một chủ quyền giả mạo tại Biển Đông, bằng cách xây dựng các cứ điểm trên các bãi san hô hay rặng đá ngầm. Ông Harris cho biết là các nước khác như VN, Mã Lai, Phi và Đài Loan cũng có những hành động này, nhưng với qui mô rất nhỏ, không đáng kể so với Trung Cộng với diện tích bồi đắp là hơn 3 ngàn mẫu chỉ trong vòng 18 tháng.

THỔ NHĨ KỲ THAM GIA LIÊN MINH OANH KÍCH QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Để trà thù các vụ khủng bố diễn ra trên lãnh thổ của mình, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đồng ý cho phép liên minh do Mỹ cầm đầu xử dụng một số căn cứ không quân, mà còn trực tiếp tham gia vào các cuộc oanh kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria và Iraq.
Vào cuối tuần qua, một vụ đánh bom xe mới nhất lại diễn ra ở một tỉnh biên giới của Thổ, khiến hai binh sĩ thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Vụ khủng bố diễn ra chỉ vài giờ sau khi máy bay Thổ Nhĩ Kỳ oanh kích một số doanh trại của phiến quân IS ở Syria và phiến quân người Kurd mà chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tình nghi là đứng sau các vụ khủng bố nói trên.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố trên đài truyền hình là các cuộc không kích sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nào đất nước không còn bị đe dọa. Trong khi đó đảng Công nhân Kurdistan tuyên bố là thỏa ước đình chiến giữa họ với chính phủ Thổ vào năm 2013 đã chấm dứt sau các vụ không kích của Thổ vào các căn cứ của họ ở miền bắc Iraq. Tổ chức này tuyên bố là họ lấy làm tiếc về việc Thổ Nhĩ Kỳ đã không muốn cộng tác với họ trong việc chận đứng sự trỗi dậy của quân Nhà nước Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment