Friday, July 24, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 24.07.2015

VN SẼ PHÓNG THÍCH HƠN 10 NGÀN TÙ NHÂN VÀO NGÀY 2/9

Một viên tướng công an cho biết là nhân cái ngày gọi là quốc khánh 2/9 tới đây, nhà cầm quyền VN sẽ có đợt ân xá lớn nhất từ trước tới nay, với khoảng 16 ngàn tù nhân sẽ được trả tự do.
Theo loan báo của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, tổng cục trưởng thi hành án, thì vì tiêu chuẩn ân xá được nới rộng, và năm nay cũng là dịp kỷ niệm 70 năm cai trị VN của đảng cộng sản, nên số lượng tù nhân được phóng thích lên đến mức kỷ lục. Trong số 16 đến 17 ngàn người này cũng sẽ có một số người ngoại quốc, nhưng không biết là có tù nhân lương tâm hay chính trị hay không.
Tuy nhiên ông Bằng nhấn mạnh là đơn ân xá này không áp dụng đối với những ai phạm cùng lúc hai tội hình sự như tổ chức cướp giật và sở hữu vũ khí, giết người hay hiếp dâm.

BỘ NGOẠI GIAO VN TUYÊN BỐ ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH VẪN CÒN SỐNG

Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân bộ ngoại giao đưa ra lời phản đối việc Trung Cộng tập trận qui mô, kéo dài 10 ngày ở quần đảo Hoàng Sa, đồng thời lên tiếng khẳng định là Bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh vẫn còn sống.
Tuy nhiên khi trả lời câu hỏi của báo giới, phát ngôn nhân Lê Hải Bình chỉ lặp lại tuyên bố vào mấy ngày trước của Thứ trưởng quốc phòng Võ Văn Tuấn là ông Thanh vẫn khỏe mạnh và sẽ về lại VN vào cuối tháng này. Trong khi đó thì nhiều bài báo trên mạng đặt câu hỏi là nếu ông Thanh chưa chết thì tại sao nhà cầm quyền VN không trưng dẫn một vài hình ảnh hoặc để cho gia đình ông Thanh đang ở Pháp lên tiếng xác nhận chuyện này.

HÀ NỘI LO LẮNG VỀ CÁC DIỄN BIẾN Ở BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Bộ trưởng công an VN, Trần Đại Quang, tuyên bố là tập đoàn lãnh đạo VN rất quan tâm đến các diễn biến ở biên giới Việt – Miên, trong khi bộ ngoại giao VN tuyên bố là việc phân định biên giới giữa hai nước suốt mấy năm qua đều phù hợp với công ước quốc tế.
Lời tuyên bố của ông Quang được đưa ra tại hội nghị quốc phòng và an ninh ở thành phố Cần Thơ vào hôm thứ Tư 22/7, và cho biết là ông đã đưa ra những đề nghị quan trọng, trong đó có việc đẩy nhanh tiến trình cắm mốc phân chia biên giới Việt – Miên và kêu gọi phía Campuchia gia tăng tuyên truyền trong dân chúng để tránh làm thiệt hại đến mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước.
Một điểm đáng chú ý là ông Quang nêu đích danh tổ chức Fulro là lực lượng tình nghi gây ra những căng thẳng ở biên giới. Thế nhưng trong một cuộc phỏng vấn của đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), ông Trần Công Trục, cựu trưởng ban biên giới VN, khẳng định là có thế lực thứ ba xúi giục các biến động này. Ông Trục nêu đích danh Trung Cộng là kẻ chống lưng cho Campuchia để phá hoại sự ổn định trong mối quan hệ Việt – Miên.

VN TIẾP TỤC CÔNG BỐ CÁC THỐNG KÊ CHỌC CƯỜI DƯ LUẬN

Trong khi cả nước và cả thế giới đều biết rõ tệ nạn tham nhũng và đời sống xa hoa của giới quan chức VN, thì ủy ban thanh tra nhà nước lại chọc cười dư luận khi mở cuộc họp báo công bố chiến dịch kê khai tài sản của năm 2014, với kết quả tương tự như năm trước là trong số 1 triệu quan chức kê khai tài sàn và mức thu nhập thì chỉ có 5 người là khai gian dối, tức tỷ lệ trung thực là gần như 100%.
Điều khôi hài hơn nữa là theo số liệu chính thức mới nhất của nhà nước VN thì số lượng công chức chính ngạch vào khoảng 3 đến 4 triệu người, thế nhưng ủy ban thanh tra cho biết là khoảng có 1 triệu người kê khai tài sản.
Trong một thống kê khác thì bộ giáo dục VN vào hôm qua công bố là gần 92% tổng số học sinh trên cả nước đã thi đậu kỳ thi tú tài năm nay. Theo bộ này thì cả nước có hơn một triệu thí sinh tú tài, trong đó có khoảng 64 ngàn thí sinh trung học bổ túc, tức quan chức đảng viên. Tuy nhiên tỷ lệ có giảm chút đỉnh so với năm trước là khoảng 94%.

NHẬT CÔNG BỐ HÌNH CHỤP 16 GIÀN KHOAN TRUNG CỘNG Ở VÙNG BIỂN TRANH CHẤP

Chính phủ Nhật vào hôm thứ Tư đã công bố các hình ảnh và một bản đồ đánh dấu các giàn khoan của Trung Cộng tại một vùng biển mà hai nước đã tranh chấp chủ quyền suốt nhiều năm qua.
Theo công bố thì tổng cộng có đến 16 giàn khoan, trong đó có 12 giàn được thiết lập từ hai năm qua, tại một vị trí mà hai bên đều ký kết một thỏa ước vào năm 2008 là cùng hợp tác để khai thác dấu khí. Thế nhưng Trung Cộng trong 7 năm qua ngang nhiên thiết lập giàn khoan, bất chấp sự phản đối và đề nghị tái đàm phán của Nhật về thỏa ước này.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, Trung Cộng kêu gọi chính phủ Philippines hủy bỏ vụ kiện tại tòa án quốc tế The Hague và trở lại bàn đàm phán song phương về chủ quyền ở Biển Đông. Bắc Kinh cương quyết không tham dự các phiên xét xử của tòa án này.

MIẾN ĐIỆN PHÁN ÁN TÙ CHUNG THÂN 153 CÔNG DÂN TRUNG CỘNG ĐỐN GỖ LẬU

Một tòa án ở tỉnh Kachin miền bắc Miến Điện vào hôm qua đã tuyên án tù chung thân đối với 153 công dân Trung Cộng về tội đốn gỗ lậu tại Miến, khiến cho bạo quyền Bắc Kinh nổi cơn thịnh nộ.
Nhóm người Trung Cộng này, trong đó có hai thiếu niên, đã bị cảnh sát Miến Điện bắt nhốt vào tháng Giêng vừa qua trong chiến dịch bài trừ tệ nạn buôn lậu gỗ quí của Miến ở tỉnh Kachin, sát biên giới Hoa Lục. Dưới thời quân phiệt trước đây, tệ nạn buôn gỗ lậu gần như được làm ngơ vì Trung Cộng là người trợ giúp tài lực cho giới tập đoàn quân phiệt.
Ngay sau khi nhận tin, bộ ngoại giao Trung Cộng cực lực đả kích bản án nặng nề của Miến Điện và yêu cầu chính phủ Miến hãy giao trả những công dân này về Hoa Lục để họ xét xử. Tuy nhiên chính phủ Miến tuyên bố là họ phải thực thi theo đúng luật pháp của mình, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên của đất nước mình.

No comments:

Post a Comment