Sunday, July 12, 2015

Việt Nam Tuần Qua.

Chủ Nhật, ngày 12.07.2015    
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
ĐPV Hoàng Ân: Cảm ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
PV Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
ĐPV Hoàng Ân: Sau cuộc gặp giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng Bí thư đảng cộng sản VN ông Nguyễn Phú Trọng tại tòa Bạch Ốc, nhiều dân biểu và thượng nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích cuộc gặp với lý do là tại VN chưa hề cải thiện nhân quyền. Xin anh nói rõ hơn về sự kiện này?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Được biết một số dân biểu, nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ đã lên tiếng chỉ trích cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, với lý do là VN có thành tích nhân quyền rất tệ hại.
Một thông cáo báo chí do Dân biểu Lorette Sanchez phổ biến nói rằng họ rất thất vọng khi chính phủ Hoa Kỳ tiếp đón Nguyễn Phú Trọng, người cầm đầu hệ thống độc tài độc đảng tại VN. Bà Sanchez nói thêm là giới chính khách Hoa Kỳ muốn VN phải cải thiện về nhân quyền trước khi trở thành một đối tác kinh tế và an ninh của Hoa Kỳ.
Thông cáo của bà Sanchez được tung ra chỉ một ngày sau khi ông Trọng tuyên bố tại Học viện Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) là "người dân VN chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như hiện nay" và kêu gọi nước Mỹ chớ nên để các vấn đề nhân quyền trở thành các chướng ngại trong mối quan hệ giữa hai nước. Ông Trọng lặp lại luận điệu quen thuộc của bạo quyền VN là không hề có tù nhân lương tâm tại VN mà chỉ là những người bị bắt giam vì vi phạm pháp luật.
Trong khi đó thì các tờ báo rất có uy tín của nước Mỹ như Washington Post hay New York Times cũng có cùng nhận định là Hoa Kỳ nên trợ giúp cho VN để đối phó với Trung Cộng, nhưng phải yêu cầu VN phải cải thiện nhân quyền một cách cụ thể, chẳng hạn như phóng thích hàng trăm người bất đồng chính kiến đang bị đày ải trong các nhà tù. Tờ New York Times thì bình luận rằng, ông Nguyễn Phú Trọng không nắm một chức vụ nào trong guồng máy nhà nước VN nên không thể được tiếp đón trong tòa Bạch Ốc. Theo tờ báo thì Tổng thống Obama đã phá vỡ nghi thức ngoại giao, chỉ vì muốn thúc đẩy việc ký kết thỏa ước mậu dịch TPP.
ĐPV Hoàng Ân: Ngay sau chuyến thăm của ông Tổng Trọng tới Hoa Kỳ, tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Cộng lại lên tiếng chỉ trích và nói rằng VN sẽ thiệt hại nhiều nhất?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả, tờ Hoàn cầu Thời báo, phó bản của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Cộng, ngày 08/07, đã có một bài nhận định về chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam.
Mở đầu bài viết, Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo mang xu hướng dân tộc chủ nghĩa, cho rằng : "Báo chí phương Tây đã diễn giải quá đáng chuyến viếng thăm của ông ấy từ một viễn cảnh địa chính trị. Họ xem chuyến viếng thăm này như là một đòn ngoại giao phối hợp giữa Việt Nam với Mỹ chống lại nước này và là một chiến thắng mới của Mỹ trong việc đối phó với Bắc Kinh về mặt chiến lược".
Ngay cuối bài viết, tờ báo này kết luận bài viết với lời cảnh cáo : "Các mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa Việt Nam và Hoa Kỳ một phần nhắm vào Trung Quốc, và như vậy sẽ kéo theo các đòn đánh trả của Trung Quốc. Điều này sẽ tạo ra áp lực lên ba phía, nhưng trong trường hợp đó, Việt Nam có thể là kẻ phải chịu thiệt hại nhiều nhất".
ĐPV Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào về việc một tờ báo lề đảng bị phạt vì đăng tiểu sử ông Đại tướng Phùng Quang Thanh?
PV Trường An: Theo như tôi được biết, tờ báo Đời Sống và Pháp Luật vừa bị bộ thông tin và truyền thông VN ra quyết định phạt vạ 30 triệu đồng, tức khoảng 1500 Mỹ kim, sau khi đăng tải tiểu sử bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh, trong lúc có tin đồn là ông này bị ám sát ở Pháp nhưng giới chức đảng lại cải chính là đang nhập viện ở Paris để giải phẫu khối u ở phổi.
Bài tiểu sử về ông Thanh bị gỡ bỏ chỉ vài tiếng sau đó, nhưng vẫn không dập tắt được tin đồn là ông này đã chết nhưng bị che dấu, tương tự như trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, vào năm ngoái. Cần biết là theo thông lệ của đảng CSVN, tiểu sử các quan chức cao cấp thường được phổ biến trên truyền thông khi đắc cử vào các chức vụ quan trọng, hoặc ngay sau khi từ trần.
Trong quyết định phạt vạ vào hôm 7/7, bộ thông tin cáo buộc là tờ báo Đời Sống và Pháp Luật đã vi phạm tiêu chuẩn báo chí mà không đề cập gì đến bài tiểu sử đại tướng Phùng Quang Thanh.
ĐPV Hoàng Ân: Thế còn việc bồ đội biên phòng VN không hề thực hiện các cuộc tuần tra trên biển đảo nhưng vẫn khai man là tuần tra để rút tiền tham ô hàng chục tỷ đồng của nhà nước thì sao thưa anh?
PV Trường An: Đúng như chị vừa nói, một phóng sự trên tờ báo Lao Động tiết lộ là lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị không hề thực hiện các vụ tuần tra trên biển để bảo vệ ngư dân, nhưng vẫn lập báo cáo để rút ruột công quỹ hàng chục tỷ đồng.
Bài phóng sự nói rằng, trong mấy năm qua, trước tình trạng ngư dân ra khơi bị cái gọi là "tàu lạ" thường xuyên uy hiếp, nhà nước VN đã chi rất nhiều tiền cho các lực lượng tuần tra để bảo vệ ngư dân. Thế nhưng, theo cuộc điều tra của các phóng viên, thì giới chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Trị đã lập các hồ sơ man để rút ruột nhà nước. Theo bài báo thì tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài 75 cây số, với vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 8400 cây số vuông. Thế nhưng việc tuần tra gần như là chỉ có trên giấy tờ, và nhà nước phải chi trả hàng tỉ đồng tiền nhiên liệu, lương bổng và phụ cấp đặc biệt.
ĐPV Hoàng Ân: Trong 2 ngày qua, người dân tại VN vô cùng phẫn nộ trước việc nhà cầm quyền tỉnh Hải Dương ra lệnh cho một chiếc xe ủi đất lao vào đám đông biểu tình phản đối cướp đất và đè nghiến lên một phụ nữ khiến cho nạn nhân này đang trong tình trạng nguy kịch. Anh vui lòng nhắc lại sự kiện này để quý thính giả của đài cùng nghe?
PV Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Sự việc thương tâm của bà Lê Thị Châm, một dân oan tại Hải Dương, bị xe máy xúc cán qua người trong khi bà và nhiều người dân khác đang tranh đấu để bảo vệ đất đai của mình đã làm dư luận khắp nơi trong và ngoài nước phẫn uất. Sự phẫn nộ lại càng dâng cao khi ngay sau đó những người cầm quyền và công an đã trắng trợn chối bỏ vụ việc.
Được biết do việc đền bù không thoả đáng, sáng ngày 10/7, nhiều người dân mất đất tại xã Cẩm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã kéo đến phản đối, không cho xe ủi đất tiến vào dự án khu công nghiệp Cẩm Điền - Lương Điền. Trong lúc ngăn cản việc thi công, nhà cầm quyền CS đã bất ngờ ra lệnh cho xe ủi đất lao thẳng vào đám đông, mặc cho những tiếng gào thét vang lên dữ dội. Video phổ biến trên facebook cho thấy những cảnh tượng kinh hoàng khi một người dân đã bị xe ủi đất cán đè lên nửa người, nạn nhân nằm bẹp dưới đất bất động.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, phó trưởng công an huyện Cẩm Giàng ông Nguyễn Trọng Hiền còn bao biện rằng không hề có việc máy xúc đè qua người dân. Trong khi đó chủ tịch huyện Cẩm Giàng là ông Vũ Hồng Khiêm nói một cách vô tư và vô tâm rằng đây là clip ghép.
Như chúng ta đều biết, trong nhiều năm qua, hàng triệu nông dân Việt Nam đã bị trắng tay trước sự lộng hành của các quan chức tham nhũng, lấy đất của dân, nhân danh lợi ích công cộng khiến hơn 70% các vụ kiện tụng có liên quan đến việc tranh chấp đất đai.
ĐPV Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment