Wednesday, July 8, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 08.07.2015

THỦ TƯỚNG CAM BỐT ĐỀ NGHỊ LHQ CUNG CẤP BẢN ĐỒ BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Trước áp lực của dư luận Cam Bốt, Thủ tướng Hun Sen vào đầu tuần này đã gửi thư đề nghị LHQ cung cấp một số bản đồ về đường biên giới Việt – Miên mà cựu hoàng Sihanouk từng đệ nạp lên LHQ vào thế kỷ trước. Ông Hun Sen nêu lý do là Campuchia muốn có các bản đồ này để xác định rõ rệt về đường biên giới, tránh cho đất nước bị rơi vào thảm họa của chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang trỗi dậy.
Theo báo chí Campuchia thì Cựu hoàng Sihanouk đã đệ nạp lên LHQ các tấm bản đồ này vào năm 1964, với đường biên giới được quốc tế thừa nhận từ năm 1963. Trước đó một ngày, giới đối lập Campuchia tuyên bố là sẽ vận động 10 ngàn người dân Miên tham gia cuộc tuần hành vào ngày 19/7 ở tỉnh Svay Riêng để phản đối VN lấn chiếm đất đai của Miên, sau hai vụ xung đột vào ngày 28/6 và 3/7 vừa qua.
Thủ lãnh phe đối lập, ông Sam Rainsy, tuyên bố là sẽ chờ đợi kết quả của lá thư gửi LHQ của ông Hun Sen, nhưng sẽ không huỷ bỏ kế hoạch biểu tình nói trên.

MỘT BÍ THƯ HUYỆN Ở TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐỘT TỬ TRONG XE HƠI

Vào sáng hôm qua, người dân phát giác ông bí thư huyện uỷ Hoài Nhơn gục chết trên tay lái của chiếc hơi riêng, cùng với một phụ nữ 20 tuổi.
Người chết là ông Nguyễn Thanh Bình 39 tuổi, từng giữ chức bí thư tỉnh đoàn Bình Định trước khi bị tước ghế để giao lại cho cậu Nguyễn Minh Triết, con trai út của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ông Bình sau đó được xếp vào ghế phó bí thư huyện Hoài Nhơn trước khi lên nắm ghế bí thư huyện vào đầu năm nay.
Nơi xảy ra án mạng là gần đập Lại Giang thuộc thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, cách nhà người phụ nữ trẻ tuổi khoảng 100 thước.
Trong khi đó thì người dân tỉnh Bình Phước đã vô cùng chấn động khi nghe tin một gia đình 6 người bị cắt cổ trong một vụ cướp của vào rạng sáng hôm qua. Vụ án xảy ra tại xưởng đồ gỗ của ông Lê Văn Mỹ 47 tuổi ở xã Minh Hưng huyện Chơn Thành. Toàn bộ 6 người lớn đều bị bọn cướp cắt cổ chết, nhưng một đứa bé 18 tháng tuổi vẫn còn sống. Hiện công an chưa thu thập được dấu vết của hung thủ và cũng không biết số tài sản bị đánh cướp là bao nhiêu vì các chủ nhân đều thiệt mạng.

PHILIPPINES DÀNH RA 20 TỶ MỸ KIM ĐỂ HIỆN ĐẠI HÓA QUÂN ĐỘI

Chính phủ Philippines sẽ dành ra hơn 20 tỷ Mỹ kim trong ngân sách để hiện đại hóa quân đội nhằm chống lại sự bành trướng quân sự của Trung Cộng.
Tổng tham mưu trưởng quân đội Phi, tướng Raul del Rosario, cho biết là ngân quỹ này sẽ dùng để mua thêm các hệ thống radar, phi đạn, các tàu ngầm, chiến hạm và chiến đấu cơ. Ông Rosario nói thêm là Phi không có tham vọng đánh bại Trung Cộng nhưng bằng mọi giá phải bảo vệ được lãnh thổ quốc gia.
Trong khi đó thì phiên tòa quốc tế xét xử vụ kiện tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa Phi với Trung Cộng đã khai diễn vào hôm qua và sẽ kéo dài đến ngày 13/7, mặc dù Trung Cộng nhất quyết không tham gia và tuyên bố không chấp nhận bất cứ phán quyết nào của tòa án trọng tài này.

THÁI LAN TRẢ TỰ DO CHO 14 SINH VIÊN BIỂU TÌNH ÔN HÒA

Một tòa án Thái Lan vào hôm qua đã quyết định trả tự do cho 14 sinh viên bị bắt trong cuộc biểu tình phản đối nhà cầm quyền quân phiệt Thái vào cuối tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên đây chỉ là quyết định cho tại ngoại hầu tra và các sinh viên này có thể lãnh án đến 7 năm tù trong các phiên xét xử sắp tới.
Phía cảnh sát đã đề nghị tiếp tục giam giữ các sinh viên này nhưng tòa án quân sự nhất quyết bác bỏ vì tin rằng các sinh viên này không có khả năng đào thoát khỏi Thái Lan. Tuy nhiên nhóm cầm quyền quân phiệt tuyên bố là sẽ không hủy bỏ vụ án này vì chiếu theo điều luật do họ đưa ra thì các sinh viên này đã vi phạm tội "chống phá chính quyền".

THỦ TƯỚNG MÃ LAI TIẾP TỤC BỊ ĐIỀU TRA VỀ CÁO BUỘC LEM NHEM TÀI CHÁNH

Cơ quan điều tra Mã Lai vào hôm qua ra lệnh phong tỏa 6 trương mục ngân hàng có liên quan đến cáo buộc Thủ tướng Najib Razak đã biển thủ công quỹ lên đến vài trăm triệu Mỹ kim.
Cần nhắc lại là tai tiếng này nổ ra sau khi một tờ báo tiết lộ là một quỹ đầu tư của nhà nước Mã Lai đã bí mật chuyển vào trương mục ông Razak một số tiền lên đến 700 triệu Mỹ kim. Quỹ đầu tư này cũng đang mắc nợ hơn 11 tỷ Mỹ kim vì làm ăn thua lỗ.
Vào hôm qua cựu thủ tướng Mahathir Mohammed lên tiếng kêu gọi ông Razak phải từ nhiệm vì đang làm hoen ố uy tín của đất nước Mã Lai. Tuy nhiên Thủ tướng Razak cương quyết phủ nhận việc nhận tiền và phản pháo là ông Mahathir đang có âm mưu truất phế ông.

No comments:

Post a Comment