Thursday, July 2, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 02.07.2015

THÊM MỘT TÀU CÁ VN BỊ QUÂN TÀU CƯỚP SẠCH TÀI SẢN

Giới chức tỉnh Quảng Ngãi vào hôm qua xác nhận là một chiếc tàu cá của đảo Lý Sơn đã bị quân Tàu tấn công cướp sạch tài sản vào sáng Chủ nhật vừa qua ở vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Bạch Quy khoảng một hải lý.
Chiếc tàu cá này do ông Nguyễn Chí Thạnh làm chủ, đã bị hai chiến hạm Trung Cộng tấn công, cướp sạch số ngư cụ lên đến 139 triệu đồng, tức khoảng 7 ngàn Mỹ kim. Vụ tấn công diễn ra chỉ không đầy mấy ngày sau khi giới chức tỉnh này báo cáo với nội các Nguyễn Tấn Dũng là trung bình mỗi tháng có 4 tàu cá Quảng Ngãi bị quân Tàu tấn công, giam giữ đòi tiền chuộc hay cướp đoạt tài sản.
Vào cuối tuần qua, chủ tịch nhà nước VN Trương Tấn Sang cũng hùng hổ tuyên bố là nhà cầm quyền Hà Nội sẵn sàng bảo vệ ngư dân bám biển, trong khi đó quốc hội VN không hề ra một thông cáo nào về tình hình Biển Đông sau khi kết thúc phiên họp định kỳ.
Và vào hôm thứ Ba, Trung Cộng loan báo là giàn khoan Hải Dương 981 đã được thả neo tại một vị trí cách đảo Hải Nam 75 hải lý về hướng nam và cách bờ biển VN 100 hải lý về hướng đông, tức thuộc vùng kinh tế VN theo công ước quốc tế về luật biển. Trung Cộng cho biết là giàn khoan này sẽ tiến hành thăm dò dầu khí trong vòng 2 tháng, đồng thời ra lệnh cho các tàu thuyền không được đến gần giàn khoan này trong phạm vi 2 cây số.

ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH ĐANG TRỊ BỆNH TẠI PHÁP

Sau gần hai tuần rộ lên tin đồn là đại tướng Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng VN, bị ám sát tại Pháp, một số tờ báo lề đảng vào hôm qua loan tin là ông Thanh đã nhập viện tại Pháp từ một tuần qua nhưng không nói rõ là để trị bệnh gì.
Vào cuối tuần qua, tin đồn ông Thanh đã chết lại càng rộ lên trong dư luận khi giới truyền thông lề đảng tường trình về buổi họp nội các của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng không có mặt ông Thanh, mặc dù trên bàn có bảng tên ông. Tin tức ông Phùng Quang Thanh đang trị bệnh ở Pháp được loan báo đồng thời với hình ảnh đại hội quân đội VN vào hôm qua, có sự tham dự của Thủ tướng Dũng và toàn bộ các tướng lãnh cao cấp nhất, nhưng không có mặt ông Thanh.
Một điểm đáng chú ý trong đại hội toàn quân này là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lại có một câu tuyên bố ngược lại với các khẳng định trước đây khi sửa đổi hiến pháp. Ông Dũng tuyên bố là quân đội VN phải "tuyệt đối trung thành với tổ quốc, với dân tộc, với hiến pháp" trong khi giới lãnh đạo cao cấp và truyền thông lề đảng đều hô hào quân đội phải "trung thành với đảng".
Cần nói thêm đây là đại hội nhằm sắp xếp nhân sự trong hệ thống quân đội và tuyển chọn ứng viên cho ban chấp hành trung ương đảng vào năm tới. Đại tướng Phùng Quang Thanh hiện nắm ghế phó bí thư quân ủy trung ương, tức cơ cấu quyền lực lớn nhất của quân đội. Theo lịch trình thì ông Thanh phải có mặt trong đại hội này trước khi tháp tùng phái đoàn tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm nước Mỹ vào tuần tới.

XUNG ĐỘT Ở BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN: HÀNG CHỤC NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Vào hôm qua, bộ ngoại giao VN đã lên tiếng cáo buộc là giới chính khách và người dân Campuchia đã tấn công lực lượng công an và dân chúng VN ở vùng biên giới hai nước, khiến 7 người Việt bị thương.
Theo cáo buộc của Hà Nội thì khoảng 250 người Miên, trong đó có một dân biểu đối lập Campuchia, đã xâm nhập vào tỉnh Long An của VN và đã tấn công vào công an và người dân địa phương khiến một số người bị thương. Trong khi đó thì phía Campuchia cũng phản đối cuộc xung đột nói trên và cho biết là phía họ cũng có 10 người bị thương vì bị bộ đội biên phòng VN đánh đập.

NƯỚC NGA NGƯNG CẤP KHÍ ĐỐT CHO UKRAINE

Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga vào hôm qua xác nhận là họ đã ngưng cấp hoàn toàn nguồn khí đốt cho Ukraine sau khi cuộc đàm phán về giá cả đã lâm vào bế tắc.
Theo tập đoàn Nga thì Ukraine đã không trả tiền khí đốt của tháng Bảy, do đó nguồn khí đốt sẽ bị cắt đứt kể từ sáng hôm qua, cho đến khi nào Ukraine trả tiền trước thì mới cung cấp trở lại.
Cần nói thêm, Nga và Ukraine vẫn tranh chấp gay gắt về giá cả khí đốt và phương thức thanh toón suốt mấy năm qua, đặc biệt là khi một chính phủ thân Tây phương lên nắm quyền ở Ukraine vào năm 2014, dẫn đến sự nổi dậy của các phiến quân thân Nga. Chính phủ Nga đã lập tức tăng giá khí đốt khiến Ukraine trì hoãn việc trả tiền và chuyển sang mua khí đốt từ các nước khác.

HƠN 140 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG VỤ RỚT MÁY BAY QUÂN SỰ Ở INDONESIA

Theo thống kê mới nhất thì 142 người đã thiệt mạng trong vụ máy bay quân sự của Indonesia rơi xuống khu dân cư ở thành phố Medan vào hôm thứ Ba. Tuy nhiên cuộc tìm kiếm thi hài trong đống hoang tàn vẫn đang được tiếp tục.
Vụ tai nạn thảm khốc này diễn ra khi chiếc Hercule C-130 cũ kỹ khi mới cất cánh từ căn cứ Medan đã lao vào một một khách sạn và một tiệm mát-xa ở khu dân cư vừa mới xây dựng. Toàn bộ 122 người trên máy bay và 20 dân cư đã thiệt mạng. Đa số các hành khách trên máy là thân nhân của binh sĩ, đã xử dụng máy bay quân sự để đỡ tốn tiền mua vé máy bay dân sự. Vào hôm qua, Tổng thống Indonesia đã ra lệnh điều tra các hành động vi phạm nguyên tắc quân đội nói trên, đồng thời kiểm tra toàn bộ các máy bay cũ kỹ của Nam Dương.
Vào năm 2005, một tai nạn tương tự cũng diễn ra tại thành phố Medan, khi một máy bay thuộc hãng Mandala Airlines rớt xuống một khu dân cư khi vừa cất cánh, khiến 149 người chết.

TRUNG CỘNG THÔNG QUA ĐẠO LUẬT TĂNG CƯỜNG KIỂM DUYỆT THÔNG TIN

Với lý do bảo vệ an ninh quốc phòng, ban thường vụ quốc hội Trung Cộng vừa thông qua một đạo luật tăng cường kiểm duyệt thông thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội.
Ngay lập tức dư luận trong và ngoài Hoa Lục đã lên tiếng chỉ trích đạo luật phi dân chủ và phi nhân quyền này của nhà cầm quyền Trung Cộng. Người ta tin rằng trong vài ngày tới, sẽ có thêm nhiều nhà bất đồng chính kiến sẽ bị bắt giam với cáo buộc gây hại cho nền an ninh quốc gia Trung Cộng.
Cần biết là đạo luật mới này cho phép các lực lượng an ninh toàn quyền kiểm soát các mạng lưới internet và buộc những người xử dụng phải ghi rõ tên tuổi khi xử dụng các dịch vụ này.

No comments:

Post a Comment