Tuesday, July 14, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 14.07.2015

BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG VIẾT VỀ CUỘC CHIẾN ĐÁNH TÀU VÀO NĂM 1984 TẠI VỊ XUYÊN

Trước khi phó thủ tướng Trung Cộng sang thăm VN, báo chí lề đảng đột ngột đăng tải các bài viết về trận đánh đẫm máu giành lại những cao điểm tại Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, vào 31 năm trước.
Theo bài báo thì vào cuối tháng 6 năm 1984, đảng CSVN quyết định tấn công chiếm lại những cao điểm bị Trung Cộng tiếp tục chiếm đóng sau cuộc chiến biên giới vào năm 1979. Trận đánh đẫm máu nhất diễn ra vào ngày 12/7 ở Núi Đất mà phía Trung Cộng đổi tên là Lão Sơn, có độ cao 1509 thước, với 6 trung đoàn VN bị thiệt hại nặng nề sau 17 tiếng giao tranh.
Tuy nhiên số lượng binh sĩ VN tử trận cho đến hôm nay vẫn bị bạo quyền Hà Nội giữ kín và không cho phép báo chí nói về trận đánh này. Theo một nguồn tin thì trận đánh ở cao điểm Núi Đất bị thất bại là vì một sĩ quan tình báo cao cấp VN đã tiết lộ kế hoạch hành quân cho Trung Cộng.
Trong khi đó thì vào cuối tuần này, phó thủ tướng Trung Cộng Trương Cao Lệ sẽ sang thăm VN. Họ Trương được xem là người có triển vọng lên nắm ghế thủ tướng và là một trong 7 ủy viên thường vụ bộ chính trị, tức cơ quan siêu quyền lực của Trung Cộng. Theo nhận định của giới quan sát thì mục đích chuyến viếng thăm này là nhằm thăm dò về lập trường của VN sau chuyến viếng thăm nước Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

MỘT SỐ THANH NIÊN CHỐNG CỘNG BỊ BẮT CÓC TẠI SÀI GÒN

Các nguồn tin trên mạng xã hội cho biết là vào chiều tối ngày thứ Bảy 11/7 vừa qua, công an Sài Gòn đã lao đến bắt giữ anh Nguyễn Thanh Phước, còn có tên là Nguyễn Phi, và một số thành viên thuộc nhóm zombie.
Nhóm thanh niên này bị bắt trước đài phun nước ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận Nhất – Sài Gòn, chỉ vì đã mặc các chiếc áo của phong trào zombie, một trào lưu chống chủ nghĩa cộng sản của giới trẻ VN . Những thành viên thuộc phong trào này thường mặc một chiếc áo in hình Zombie (tức thây ma) để nhận diện nhau, và cũng để bày tỏ thái độ khinh bỉ chủ nghĩa cộng sản đã bị thế giới đào thải.
Nhóm thanh niên này sau đó bị công an tống lên xe thùng và chở về đồn công an. Một số được phóng thích vào sáng hôm sau, nhưng Nguyễn Thanh Phước 23 tuổi thì vẫn tiếp tục bị tra tấn tại tại cơ quan C50, tức cục cảnh sát chuyên đối phó với cái gọi là "tội phạm trên mạng".

DÂN THANH HÓA LẬP CHỐT PHẢN ĐỐI DỰ ÁN XÂY DỰNG BÃI RÁC THẢI

Suốt mấy ngày qua, hàng trăm người dân xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa, đã dựng lều trại trước khu vực đồi Mốc, nơi nhà cầm quyền muốn biến thành bãi chôn rác thải.
Lý do xuống đường là vì người dân lo ngại bãi rác này sẽ gây ô nhiễm cho môi trường sinh sống bao đời này của hai xã Dân Lực và Minh Sơn. Suốt mấy ngày qua, người dân của hai xã đã thay nhau cử người túc trực trong các lều trại để ngăn cản không cho nhà thầu tiến hành dự án này.
Cần nói thêm, dự án này chiếm một diện tích gần 5 mẫu và được nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào tháng 4 năm ngoái, với lượng chứa rác lên đến 4 ngàn tấn mỗi năm. Một quan chức huyện Triệu Sơn cho biết là đã ra lệnh cho nhà thầu tạm dừng thi công và sẽ tiến hành thảo luận với người dân.

BA THỦY THỦ VN BỊ CHẾT NGẠT TRÊN MỘT TÀU HÀNG Ở NGOÀI KHƠI MÃ LAI

Báo chí Mã Lai vào hôm qua loan tin là 3 thủy thủ người Việt bị chết ngạt trên một tàu hàng Cyprus ở ngoài khơi Mã Lai vào đêm Chủ nhật 12/7.
Thông tấn xã Bermana của Mã Lai cho biết tai nạn diễn ra trên chiếc tàu MV Hi Ram vào lúc 9 giờ tối tại một vị trí cách cảng Tanjung Penyusup khoảng 4 hải lý về hướng đông nam. Chiếc tàu đã phát tín hiệu cầu cứu và giới hữu trách Mã Lai đã đến nơi vào lúc 10 giờ rưởi đêm. Đội cấp cứu Mã Lai phát giác 3 thủy thủ VN nằm chết trên boong, trong khi 2 người VN khác bị thương. Theo điều tra sơ khởi thì có lẽ các nạn nhân bị chết ngạt vì môi trường làm việc quá chật hẹp của con tàu có sức trọng tải 16 ngàn tấn, được hạ thủy từ năm 1992.

PHI LUẬT TÂN BƯỚC VÀO CUỘC ĐIỀU TRẦN THỨ NHÌ TRƯỚC TÒA ÁN QUỐC TẾ VỀ BIỂN ĐÔNG

Vào sáng hôm qua, phái đoàn pháp lý Philippines đã bắt đầu phiên điều trần thứ nhì về chủ quyền Biển Đông tại tòa án trọng tài quốc tế ở The Hague, Hòa Lan.
Phái đoàn Phi gồm có bộ trưởng ngoại giao Albert del Rosario, bộ trưởng tư pháp Leila de Lima, chánh văn phòng phủ tổng thống Paquio Ochoa và luật sư nổi danh quốc tế Florin Hilbay. Chính quyền Phi đang kỳ vọng là tòa án này sẽ sớm ra phán quyết về vụ Trung Cộng xâm chiếm một số hòn đảo của Phi ở Trường Sa, trước khi Tổng thống Benigno Aquino mãn nhiệm vào tháng 5 năm tới.

MỘT NHÀ SƯ TÂY TẠNG ĐỘT TỬ TRONG NGỤC TÙ TRUNG CỘNG

Dư luận thế giới đã tỏ ra phẫn nộ khi hay tin nhà sư Tây Tạng Tenzin Delek Rinpoche 65 tuổi bị đột tử trong nhà tù Trung Cộng. Theo bản tin do tổ chức Sinh viên Đấu tranh Cho một Tây tạng Tự do loan báo vào hôm qua thì công an Thành Đô đã thông báo cho thân nhân của nhà sư Rinpoche về vụ đột tử này.
Cần biết là vị sư Tây Tạng này bị Trung Cộng bắt giam và kết án tử hình vào năm 2012 với cáo buộc "là có hành động khủng bố và ly khai". Một vị sư phụ tá cho ông cũng lãnh bản án tương tự và bị hành quyết vào năm 2003, trong khi sư Rinpoche được thế giới can thiệp nên Trung Cộng giảm xuống án chung thân, sau đó lại giảm thêm chỉ còn 20 năm tù.
Vào năm ngoái, thân nhân của sư Rinpoche cho biết là ông đang bị bệnh nặng ở trong tù và yêu cầu cho phép đưa ông về nhà để chữa bệnh. Tuy nhiên bạo quyền Trung Cộng thẳng tay từ chối, mặc dù một số tổ chức quốc tế đã nỗ lực vận động.
Trong một diễn biến khác thì tổ chức Giám sát Nhân quyền vào hôm qua tuyên bố bạo quyền Trung Cộng có chủ trương hạn chế việc cấp sổ thông hành xuất ngoại cho người dân Tây Tạng. Đối với sắc dân Hán thì việc làm đơn xin sổ thông hành chỉ mất 15 ngày, nhưng đối với sắc dân Tây Tạng thì chỉ có 2 người được cấp trong năm 2012, so với dân số 650 ngàn người.

No comments:

Post a Comment