Tuesday, July 21, 2015

Tin Tức thứ Ba 21.07.2015

HÀ NỘI PHỦ NHẬN TIN TỨC PHÙNG QUANG THANH QUA ĐỜI

Giới truyền thông quốc doanh VN đã đồng loạt phủ nhận việc bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh qua đời ở Pháp và khẳng định là thông tấn xã Đức (DPA) đã sai lầm khi loan tải tin này.
Như tin đã loan vào hôm qua, thông tấn xã Đức đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên, cho biết là ông Thanh đã từ trần tại một bệnh viện Pháp sau gần một tháng nhập viện để chữa bệnh ung thư phổi. Ngay sau khi tin này được lan truyền khắp nơi, bạo quyền Hà Nội đã vội vã phản ứng với hàng loạt bài báo và một số quan chức cao cấp lên tiếng bác bỏ tin tức này.
Trung tướng Võ Văn Tuấn, phó tổng tham mưu trưởng quân đội VN, tuyên bố là ông Phùng Quang Thanh không có vấn đề gì về sức khỏe và sẽ về lại VN vào cuối tháng 7 này. Để nhấn mạnh, trang mạng của bộ quốc phòng VN đang tin là ông Thanh đã gửi thư chúc mừng ngày thành lập của hai đơn vị quân đội. Các tờ báo quốc doanh cũng đăng lại những tin trên, thậm chí tuyên bố là thông tấn xã Đức đã "đính chính" và "xin lỗi" vì loan tin sai.
Nhưng sự thật là trên trang mạng DPA vẫn giữ nguyên bản tin cũ, kèm theo bản tin mới, với nội dung cho biết là nguồn tin của họ đến từ một quan chức bệnh viện, mặc dù giấu tên nhưng rất khả tín. Chính vì thế, bản tin không hề có lời nào xin lỗi hay đính chính như các tờ báo quốc doanh VN tuyên bố.

GIỚI CHỨC VIỆT – MIÊN NGĂN CHẬN NGUY CƠ XUNG ĐỘT Ở BIÊN GIỚI

Giới hữu trách hai nước Việt – Miên đã nỗ lực phối hợp để ngăn chận nguy cơ xung đột ở biên giới khi hàng ngàn người dân Miên tụ tập tại một khu vực giáp giới hai tỉnh Svay Rieng và Long An.
Theo báo chí VN thì giới chức hai bên đã điều động lực lượng công an đến bảo vệ an ninh sau khi cho phép khoảng 100 người Campuchia đến quan sát cột mốc 103 phân chia biên giới hai nước. Và đến buổi chiều thì đám đông thuộc hai bên tự động giải tán.
Trong một diễn biến khác thì một tổ chức nhân quyền quốc tế ở Campuchia loan báo là có 6 người Thượng VN đã vượt biên sang Miên và được người dân giúp đỡ đưa đến thủ đô Phnom Penh. Nhóm này đã từ tỉnh Gia Lai của VN vượt biên sang tỉnh Ratanakkiri của Campuchia vào ngày 16/7, trong đó có 2 phụ nữ.
Cũng liên quan đến chuyện vượt biên thì vào hôm qua, giới chức Úc châu cho biết là một nhóm thuyền nhân, bị tình nghi là xuất phát từ Việt Nam, đã bị phát giác khi tiến vào một giàn khoan, cách bờ biển Tây Úc khoảng 140 cây số. Hiện giới chức Úc đang đến nơi để điều tra, nhưng chủ trương trong 2 năm qua của chính phủ Úc là trục xuất những thuyền nhân về nơi xuất phát.

VIỆC THANH TOÁN NỢ NẦN ĐANG LÀ GÁNH NẶNG RẤT LỚN ĐỐI VỚI VN

Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua, Ngân hàng Thế giới cho biết là họ rất quan ngại về sự mất cân đối trong ngân sách chi thu của nhà nước VN. Lý do là nợ công tăng quá nhanh trong những năm qua, dẫn đến việc ngân sách phải chi trả các khoản tiền lời quá lớn.
Theo báo cáo mới nhất này thì nền kinh tế VN đã tăng trưởng với tỷ lệ khoảng 6% vào 6 tháng qua, tức mức cao nhất kể từ 5 năm qua. Thế nhưng chi phí trả nợ đang đè nặng lên ngân sách, đồng thời tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế quốc doanh và hệ thống tài chánh đang có dấu hiệu khựng lại. Điển hình là trong vòng 3 tháng đầu năm, chỉ có 29 công ty nhà nước được tư hữu hóa, so với mục tiêu là 289 công ty phải cổ phần hóa trong vòng năm nay.
Trong một diễn biến khác thì nhà cầm quyền VN đã nhờ một tập đoàn hỏa xa Nam Hàn nghiên cứu dự án đường xe lửa dài 500 cây số, nối liền tỉnh Hà Tĩnh với thủ đô Vientiane của Lào. Chi phí nghiên cứu là do chính phủ Nam Hàn đài thọ.

MỸ VÀ CUBA CHÍNH THỨC TÁI LẬP QUAN HỆ NGOẠI GIAO

Bắt đầu từ hôm nay, các tòa đại sứ Hoa Kỳ và Cuba sẽ khôi phục hoạt động sau 56 năm cắt đứt quan hệ ngoại giao.
Bước tiến này diễn ra sau thỏa ước được ký kết giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Cuba Raul Castro vào cuối năm ngoái. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến tham dự lễ thượng cờ tại tòa đai sứ Cuba và sau đó thảo luận với Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez.
Cần biết là mặc dù tái lập quan hệ ngoại giao, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề lấn cấn mà hai bên cẩn phải thảo luận thêm, trong đó có vấn đề bạo quyền Cuba vẫn hạn chế việc công dân Mỹ sang du lịch Cuba, và Hoa kỳ vẫn chưa tháo bỏ lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Cuba.

TẬP CẬN BÌNH KÊU GỌI CHẤM DỨT TỆ NẠN THAM NHŨNG TRONG QUÂN ĐỘI

Trong bài phát biểu tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Cát Lâm, chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình lên án hành vi tham nhũng của phó chủ tịch quân ủy trung ương Từ Tài Hậu và kêu gọi phải chấm dứt tệ nạn tham nhũng trong lực lượng này.
Đây là lần đầu tiên mà họ Tập nêu đích danh ông Từ Tài Hậu, nhân vật quyền lực thứ nhì của quân đội Trung Cộng, chỉ sau Tập Cận Bình. Họ Từ đã qua đời vào tháng 3 vừa qua trong khi đang bị điều tra về tội tham nhũng và buôn quan bán tước.
Trong bài phát biểu nói trên, ông Tập Cận Bình kêu gọi các tướng lãnh phải dẹp bỏ ảnh hưởng của tướng Từ Tài Hậu để quay trở lại truyền thống "vẻ vang của hồng quân Trung Cộng".

No comments:

Post a Comment