Thursday, July 9, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 09.07.2015

TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TIẾP TỤC BỊ DÂN CHÚNG VIỆT NAM PHẢN ĐỐI

Hôm nay, Thứ Tư, 8 tháng 7 tính theo ngày giờ Hoa Thịnh Đốn là ngày thứ hai trong lịch trình viếng thăm chính thức Hoa Kỳ của TBT Nguyễn Phú Trọng. Sinh hoạt nổi bật nhất của ông Trọng hôm nay là tham dự dạ tiệc do Phòng Thương Mại Hoa Kỳ khoản đãi vào lúc 6 giờ chiều, qua đó người cầm đầu đảng CSVN có dịp gặp gỡ một số các công ty, cơ sở kinh doanh đang buôn bán làm ăn với VN.
Được biết hôm qua, sau buổi gặp gỡ TT Obama tại Tòa Bạch Ốc và dùng cơm trưa với Phó tổng thống tại Bộ ngoại giao, vào buổi chiều ông Trọng đã có buổi gặp gỡ với các thành phần được gọi là "đại diện trí thức, nhân sĩ và tôn giáo Việt Nam và Hoa kỳ".
Cũng tương tự như ngày hôm qua 7 tháng 7, trong khi Nguyền Phú Trọng dự dạ tiệc bên trong trụ sở Phòng Thương Mại Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn thì bên ngoài cộng đồng người Việt đã biểu tình lên án tình trạng mất nhân quyền, phản dân chủ tại Việt Nam.
Mời quý thính giả theo dõi buổi phỏng vấn đặc biệt của Đài ĐLSN về các cuộc biểu tình này trong phần Thời Sự ngay sau phần tin tức.

VIỆT – MỸ KÝ KẾT MỘT SỐ THỎA ƯỚC VỂ THUẾ KHÓA VÀ GIÁO DỤC

Sau buổi tiếp đón phái đoàn Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, giới chức hai nước Việt – Mỹ đã ký kết một số thỏa ước về thuế khóa và giáo dục.
Theo nội dung ký kết thì hai bên sẽ cố tránh việc đánh thuế hai lần đối với hàng hóa và ngăn chận việc trốn thuế. Về lãnh vực giáo dục thì nhà cầm quyền đồng ý thành lập thêm chi nhánh đại học Fulbright tại VN. Ngoài ra còn có các nghị định thư được ký kết về mối quan hệ quốc phòng, y tế và hàng không giữa hai nước.
Các thỏa ước nói trên được đại diện hai bên đàm phán và ký kết sau buổi gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Nguyễn Phú Trọng tại tòa Bạch Ốc. Theo tuyên bố chung thì cuộc đối thoại đã diễn ra một cách thẳng thắn, kể cả trong lãnh vực nhân quyền. Theo một nguồn tin thì Tổng thống Obama đã đề nghị ông Trọng trả tự do cho một số tù nhân lương tâm và yêu cầu phía công an chấm dứt tệ nạn hành hung những người bất đồng chính kiến.
Tòa Bạch Ốc sau đó cũng cho phổ biến một tuyên bố về quan điểm chung Việt – Mỹ, nội dung nêu lên các mối quan ngại về tình hình Biển Đông và nhấn mạnh đến quyền tự do hàng hải trong vùng biển này. Hai bên cũng hứa hẹn sẽ tiếp tục ủng hộ và bảo vệ nhân quyền, qua các cuộc đối thoại thường niên. Riêng về Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương thì sẽ tiếp tục đàm phán vì vẫn còn nhiều chướng ngại trong lãnh vực bảo vệ quyền lợi người lao động theo tiêu chuẩn thế giới và VN chưa được công nhận là có một nền kinh tế thị trường đúng nghĩa.

TƯỢNG PHẬT CAO 45 THƯỚC ĐANG XÂY BỊ SỤP ĐỔ TAN TÀNH

Nhà cầm quyền tỉnh Thái Bình vừa ra lệnh đình chỉ việc xây dựng các công trình tại chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm ở xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ tỉnh Thái Bình, sau khi pho tượng Phật cao 45 thước bất ngờ đổ sập vào chiều thứ Ba vừa qua. Ngay sau khi xảy ra vụ sập tượng, nhà cầm quyền xã An Mỹ đã nhanh chóng trút tội cho nhà thầu đã thi công bê bối và khẳng định là công trình chưa được cấp giấy phép.
Cần biết là chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm ở thôn Tô Xuyên, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình được xây dựng từ 600 năm trước, với qui mô rất lớn, có bảo tháp, khánh đá, chuông đồng và tu viện. Trong cuộc chiến chống Pháp, chùa này bị phá hủy nhiều lần. Vào cuối năm 2009, các nhà sư trụ trì và dân chúng yêu cầu nhà cầm quyền cho phép họ trùng tu ngôi chùa mà nguồn tài chánh được quyên góp ở khắp nơi.
Vào đầu tuần này, phần kết cấu của công trình đã hoàn tất, gồm khu thờ hình lục giác rộng 650 thước vuông và bệ sen cùng pho tượng Phật cao 45 thước ở trên mái. Nhưng đến chiều thứ Ba, khi công nhân đang dọn dẹp ra về thì pho tượng Phật đổ sập, lòi ra các thanh sắt mỏng manh và ruột tượng đắp bằng gạch.

LÀN SÓNG TREO CỔ TỰ TỬ Ở TỈNH HẢI DƯƠNG

Chỉ trong vòng một ngày, tỉnh Hải Dương phát giác ra hai vụ treo cổ tự tử, mà nạn nhân là một nhà sư trụ trì chùa Quang Minh ở xã Minh Tân huyện Nam Sách và nạn nhân thứ hai là phó giám đốc trung tâm xã hội tỉnh Hải Dương.
Theo tường trình của công an thì Đại đức Thích Thanh Huy 40 tuổi, quê quán ở Sài Gòn, treo cổ tự tử trong phòng ngủ từ nhiều ngày trước, bên cạnh có một lá thư tuyệt mệnh, nội dung trình bày ý nguyện được chôn cất tại chùa và danh sách liệt kê các khoản nợ nần. Theo một số Phật tử thì vào tháng trước, sư Thanh Huy từng tự tử nhưng được người dân phát giác kịp thời và đưa vào bệnh viện cứu chữa.
Trong khi đó thì bà Vũ Thị Thuyết, phó giám đốc trung tâm xã hội tỉnh Hải Dương, cũng được phát giác thiệt mạng trong tư thế treo cổ tự tử tại tư gia ở phố Tô Hiến Thành, phường Hải Tân. Bà Thuyết là vợ của ông Nguyễn Chí Đại, giám đốc quỹ bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến cái chết của bà Thuyết.

HOA KỲ SẼ CẮT GIẢM 40 NGÀN BINH SĨ

Giới truyền thông Hoa Kỳ cho biết là quân đội nước này sẽ cắt giảm 40 ngàn quân trong vòng hai năm tới, tức chỉ còn 450 ngàn binh sĩ vào cuối năm 2017.
Kế hoạch này được đề nghị từ năm ngoái, sau khi quân số đã tăng lên đến 570 ngàn vào cao điểm cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Khoảng 17 ngàn nhân viên dân sự làm theo hợp đồng cũng sẽ bị mất việc trong kế hoạch cắt giảm quân số này. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ sau đệ nhị thế chiến, quân số Hoa Kỳ sẽ ở mức dưới nửa triệu binh sĩ.

TRUNG CỘNG HOÀN TẤT DỰ LUẬT KIỂM SOÁT MẠNG INTERNET

Ủy ban thường vụ quốc hội Trung Cộng vào hôm qua đã hoàn tất dự luật kiểm soát hoàn toàn mạng lưới thông tin, nội dung cấm đăng tải những thông tin có tính cách "nguy hại đến an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia".
Nếu luật này được ban hành, các lực lượng an ninh Trung Cộng sẽ có thêm quyền hành rộng rãi trong việc thu thập hồ sơ những người xử dụng mạng lưới internet và các công ty cung cấp dịch vụ này bắt buộc phải hợp tác với họ trong việc cung cấp tên tuổi và bài viết của những người thuê mướn dịch vụ của mình.
Trong khi đó thì vào hôm qua, thị trường chứng khoán Trung Cộng tiếp tục lao dốc bất chấp biện pháp bơm tiền vào thị trường này của bạo quyền Bắc Kinh. Ngoài ra hơn một nửa số công ty cũng nhận lệnh ngưng mua bán cổ phiếu nhưng thị trường chứng khoán Thượng Hải vẫn sụt giảm khoảng 8% vào hôm qua, kéo theo sự lao dốc của các thị trường Thẩm Quyến và Hồng Kông. Tính tổng cộng thì hơn 3200 tỷ Mỹ kim đã bốc hơi trên thị trường chứng khoán Trung Cộng trong 3 tuần lễ vừa qua.

NGƯỜI DÂN MIẾN ĐIỆN SẼ ĐI BẦU QUỐC HỘI VÀO NGÀY 8/11 NĂM NAY

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua loan báo là cuộc tổng tuyển cử quốc hội nước này sẽ diễn ra vào ngày 8/11 năm nay.
Đây sẽ là cuộc bầu cử tự do dân chủ lần đầu tiên kể từ 25 năm qua, với phe đối lập là Liên Đoàn Dân tộc Vì Dân chủ sẽ ra tranh cử với đảng cầm quyền USDP của phe quân đội. Cần biết là vào năm 2010, phe đối lập dưới sự thống lãnh của bà Aung San Suu Kyi đã tẩy chay cuộc tuyển cử quốc hội vì một số thành viên của họ bị nhóm quân phiệt cấm tranh cử, trong đó có bà Suu Kyi.

No comments:

Post a Comment