Thursday, July 30, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 30.07.2015

HOA KỲ CỨNG RẮN HƠN VỀ LẬP TRƯỜNG BIỂN ĐÔNG

Trong một hành động nhằm chứng tỏ quyết tâm của mình, chính phủ Hoa Kỳ tuyên bố là họ sẽ không đứng trung lập trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông vì có bổn phận ép buộc các quốc gia khác phải tuân thủ theo luật lệ quốc tế.
Đây là một thay đổi lớn trong chủ trương trước đây của Hoa Kỳ là không đứng về bất cứ bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Phát biểu tại viện Nghiên cứu Chiến lược Hoa Kỳ, phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Á châu – Thái Bình Dương, ông Daniel Russel, tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không giữ vai trò trung lập khi nêu lên vấn đề tuân thủ luật pháp quốc tế. Ông Russel giải thích là mặc dù Hoa Kỳ không đứng về bên nào nhưng không có nghĩa là Hoa Kỳ sẽ ủng hộ bất cứ quốc gia nào ngang nhiên áp đặt chủ quyền của mình tại các khu vực đang tranh chấp.
Tuyên bố nói trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình Biển Đông đang càng lúc càng căng thẳng hơn, và có nguy cơ diễn ra một cuộc đối đầu về quân sự giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ. Nhận định về tòa án quốc tế đang xét xử vụ kiện của Phi Luật Tân, ông Russel tuyên bố là khi có phán quyết thì cả Trung Cộng lẫn Phi Luật Tân phải tuân theo vì cả hai đều từng ký vào công ước LHQ về lãnh hải. Ông Russel nhấn mạnh là Hoa Kỳ không hậu thuẫn Phi để chống lại Trung Cộng mà chỉ muốn giúp nước này bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

THỦ TƯỚNG ANH ĐẶT VẤN NẠN TRẺ EM VIỆT NHẬP LẬU VÀO ANH ĐỂ TRỒNG CẦN SA

Trong chuyến công du tại VN, ngoài việc bàn thảo về các quan hệ quốc phòng và mậu dịch, Thủ tướng Anh David Cameron cũng trực tiếp nêu lên vấn nạn trẻ em VN bị bọn buôn người đưa lậu về Anh để lao động tại các trại trồng cần sa.
Theo đề nghị của Thủ tướng Cameron thì hai nước cần phải gia tăng hợp tác để triệt hạ các đường dây buôn người từ VN vào Anh. Một tổ chức từ thiện của Anh cho biết là hiện có hàng ngàn trẻ em VN đang sống bất hợp pháp ở Anh và bị ép cưỡng bức lao động như nô lệ, đa số là tại các trại trồng cần sa.
Vào hôm qua, Thủ tướng Cameron đã có buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hà Nội. Hai nước đã ký kết một thỏa thuận về hàng không trị giá 340 bảng Anh, và ông Cameron hứa hẹn sẽ cho VN vay một ngân khoản lên đến 500 triệu bảng Anh để xây dựng một số cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.

MỘT NGƯỜI DÂN BỊ CÔNG AN ĐÁNH CHẾT TRONG TRẠI GIAM SỐ 1 Ở HÀ NỘI

Tình trạng công an đánh chết dân vẫn tiếp tục gia tăng, với vụ mới nhất diễn ra tại trại giam số 1 ở Hà Nội vào hai tuần trước. Gia đình nạn nhân vừa phổ biến lá thư cầu cứu trên mạng, nội dung kêu gọi dư luận hãy giúp đỡ trong việc đi tìm công lý cho con em mình.
Theo lời kể trong thư thì vào chiều ngày 20/7 vừa qua, công an thông báo cho gia đình là ông Vũ Nam Ninh 45 tuổi, quê quán ở quận Ba Đình – Hà Nội, bị chết trong trại giam số 1 ở Hà Nội. Nhưng thực tế là hai ngày trước đó, anh Ninh đã được chuyển đến bệnh viện Hà Đông. Khi đến bệnh viện một ngày sau khi công an báo tử, gia đình chứng kiến thi hài lạnh giá của ông Ninh với nhiều vết thương trên người. Một số thân nhân đã bị công an đánh đập và giật máy khi lén chụp hình thi thể con em mình.
Lá thư cầu cứu cho biết đây là lá thư thứ 3 mà gia đình gửi đến các cấp chức trách, yêu cầu giải thích về cái chết oan ức của ông Vũ Nam Ninh, nhưng không nhận được hồi âm. Quá phẫn nộ nên gia đình chỉ còn biết đưa thư và hình ảnh lên mạng để dư luận được biết. Hiện thi hài ông Ninh vẫn còn bị công an lưu giữ và chưa chuyển giao cho gia đình để an táng.

HƠN 32 NGÀN CÔNG TY NGƯNG HOẠT ĐỘNG TRONG VÒNG 7 THÁNG QUA

Tổng cục Thống kê VN vừa công bố số liệu là trong 7 tháng qua, tổng cộng có hơn 32 ngàn công ty trên toàn quốc đã ngưng hoạt động hoặc chờ khai phá sản, cao hơn cùng kỳ năm ngoái khoảng 1.2%.
Theo giải thích của tổng cục này thì mặc dù nền kinh tế vĩ mô có dấu hiệu ổn định, nhưng vì mức cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong bối cảnh bãi bỏ hàng rào quan thuế ở khu vực, nên nhiều công ty không trụ nổi.
Trong khi đó thì vì thiếu hụt ngân sách quá lớn, bộ tài chánh VN đang có kế hoạch phát hành thêm trái phiếu ngắn hạn, tức một hình thức vay nợ, để trang trải cho các khoản chi tiêu và trả nợ cũ. Cần biết là trong thời gian qua, bộ này đã yêu cầu ngân hàng nhà nước ứng ra 1 tỷ rưởi Mỹ kim, và mượn đỡ từ quỹ bảo hiểm xã hội khoảng 4 tỷ rưởi Mỹ kim, nhưng vẫn chưa đủ mức chi tiêu. Vì thế bộ tài chánh đề nghị phát hành khoảng 1 tỷ Mỹ kim trái phiếu để thanh toán các khoản nợ đang đáo hạn.

HƠN 100 CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG THAM GIA CUỘC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở HOÀNG SA

Trong một hành động nhằm khoe khoang sức mạnh, hơn 100 chiến hạm Trung Cộng đã tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật vào hôm thứ Ba ở quần đào Hoàng Sa.
Tân Hoa Xã khoe khoang là có khoảng 100 chiến hạm, hàng chục máy bay và nhiều đơn vị phòng không cũng như phi đạn của Trung Cộng đã tham gia cuộc tập trận qui mô này. Theo bản tin thì rất nhiều vũ khí hiện đại đã được xử dụng, với hàng chục phi đạn và ngư lôi, cũng như hàng ngàn trái bom và trọng pháo, đã được thực tập trong cái mục tiêu gọi là "cải thiện khả năng phản công nhanh chóng của quân đội".
Theo một trang mạng quân sự thì cuộc tập trận qui mô này cũng huy động các đơn vị phi đạn hạt nhân nhưng chỉ có tính cách quan sát.

No comments:

Post a Comment