Monday, July 6, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 06.07.2015

NGUYỄN PHÚ TRỌNG MUỐN MỸ TIẾP TỤC ĐỐI ĐẦU TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã bắt đầu lên đường sang thăm nước Mỹ trong 4 ngày, sau khi tuyên bố với giới báo chí là ông sẽ yêu cầu Hoa Kỳ tiếp tục can thiệp vào cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, giữa Trung Cộng với các nước .
Trong một tuyên bố đầy tự hào, ông Trọng cũng nói rằng đây là chuyến công du có tính cách lịch sử, tương tự như câu tuyên bố sau chuyến công du Cuba trước đây là "mình phải thế nào thì người ta mới mời sang thăm viếng".
Theo lịch trình hai bên thì ông Trọng sẽ được Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp và thảo luận tại tòa Bạch Ốc, sau đó sẽ có nhiều buổi gặp gỡ với các quan chức cao cấp khác của Mỹ. Giới quan sát tin rằng, chính phủ Hoa Kỳ sẽ thẳng thắn nêu vấn đề Biển Đông và tình trạng đàn áp nhân quyền tại VN trong các cuộc trao đổi với phái đoàn Nguyễn Phú Trọng.

THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG LẠI XIN NHẬT CẤP THÊM TÀU TUẦN DUYÊN

Trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo vào hôm qua, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng lại ngỏ lời xin xỏ nước Nhật cấp thêm các tàu tuần duyên, trong khi hàng chục tàu cá VN bị quân Trung Cộng tấn công cướp bóc hằng ngày ở Biển Đông nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng tuần duyên VN.
Bộ ngoại giao Nhật đã xác nhận lời xin xỏ nói trên và cho biết là Thủ tướng Abe trả lời là chính phủ ông sẽ đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất. Trong cuộc họp báo chung sau đó, hai thủ tướng Nhật – Việt đều bày tỏ sự quan ngại trước các hành động xây dựng ồ ạt ở quần đảo Trường Sa, nhưng không dám nêu đích danh Trung Cộng.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, hai nước Mỹ - Nhật đã tặng cho VN một số tàu tuần duyên nhằm gia tăng khả năng bảo vệ lãnh hải. Vào tháng Hai vừa qua, lực lượng hải cảnh VN đã tiếp nhận một tàu tuần duyên cũ của Nhật. Cùng lúc đó thì Hoa Kỳ cũng gửi tặng một số tàu tuần duyên, và trong chuyến công du VN vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố sẽ tặng cho VN một tàu tuần duyên hiện đại có trị giá hơn 30 triệu Mỹ kim.

NGA GIÚP VN PHÁT TRIỂN QUÂN CẢNG CAM RANH

Tập đoàn sản xuất vũ khí lớn nhất của Nga vào hôm qua tiết lộ là họ đã giúp VN hiện đại hóa và mở rộng quân cảng Cam Ranh, theo một điều kiện trong hợp đồng mua bán 6 tàu ngầm của Nga.
Theo tiết lộ của một quan chức cao cấp thuộc tập đoàn vũ khí Nga thì ngoài hợp đồng mua 6 tàu ngầm với tổng trị giá 2 tỷ Mỹ kim, phía VN cũng ký kết một hợp đồng phụ, lên tới 4 tỷ Mỹ kim để mở rộng quân cảng Cam Ranh, trong đó có căn cứ trú đóng của hải đội tàu ngầm VN.
Theo nội dung hợp đồng phụ thì Nga sẽ đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm cho VN và xây dựng một số cơ sở hạ tầng để phục vụ cho hải đội này. Hiện VN đã nhận tổng cộng 4 chiếc tàu ngầm loại Kilo của Nga và hai chiếc còn lại dự trù sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay.
Cần nhắc lại là hai tháng trước đây, chính phủ Mỹ từng yêu cầu VN ngưng cho phép Nga xử dụng cảng Cam Ranh làm nơi tiếp tế nhiên liệu cho các phi đội oanh tạc cơ tầm xa của Nga. Tuy nhiên Hà Nội đã phớt lờ yêu cầu này. Trong khi đó thì phía Trung Cộng cũng phản đối Nga về việc bán 50 phi đạn loại Klub để trang bị cho các tàu ngầm VN.

DÂN HY LẠP BỎ PHIẾU KHÔNG CHẤP NHẬN THẮC LƯNG BUỘC BỤNG ĐỂ TRẢ NỢ THẾ GIỚI

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp cho thấy đa số dân chúng xứ này đã bỏ phiếu không chấp nhận các biện pháp thắt lưng buộc bụng để trả nợ thế giới. Theo kết quả sơ khởi thì hơn 61% dân chúng Hy Lạp đã bác bỏ các điều kiện mà khối Âu châu đưa ra để đổi lấy các khoản tài chánh cứu trợ khẩn cấp.
Kết quả này không gây ngạc nhiên đối với thế giới vì chính phủ Hy Lạp suốt một tuần qua đều kêu gọi dân chúng bác bỏ các yêu cầu của giới chủ nợ là Hy Lạp phải cắt giảm tiền hưu trí, giảm bớt số lượng công chức và tăng thuế. Kết quả này sẽ dẩn đến nguy cơ là Hy Lạp phải ly khai khối Âu châu và quay về lại với đồng Hy Lạp không có giá trị thay vì đồng Euro. Điều đáng nói là người dân Hy Lạp đang trải qua một giai đoạn khó khăn, với tỷ lệ thất nghiệp gần 50% và tình trạng khan hiếm hàng hóa vì không có tiền để nhập cảng hàng hóa.

HOA KỲ GIA TĂNG CÁC CUỘC OANH KÍCH PHIẾN QUÂN HỒI GIÁO Ở SYRIA

Quân đồng minh do Hoa Kỳ cầm đầu đã thực hiện hàng loạt các cuộc không kích dữ dội vào các cứ điểm của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Raqqa, nơi được xem là thủ đô của phe này ở Syria sau khi tấn chiếm vào năm 2014.
Hơn 16 vụ không kích đã diễn ra vào cuối tuần qua, với ít nhất 23 thành viên cao cấp của IS bị thiệt mạng. Một phát ngôn nhân quân đội Hoa Kỳ cho biết đợt không kích mãnh liệt này đã chận đứng đà tiến quân của IS vào Iraq.
Đợt không kích này diễn ra chỉ vài giờ sau khi bọn IS công bố một đoạn phim man rợ, chiếu cảnh hành quyết tập thể 25 tù binh Iraq ở cổ thành Palmyra thuộc Syria, với các đao phủ là những thiếu niên từ 14 đến 16 tuổi.

NHẬT BẢN LẦN ĐẦU TIÊN THAM GIA TẬP TRẬN CHUNG VỚI ÚC – MỸ

Vào cuối tuần qua, binh sĩ ba nước Úc – Mỹ - Nhật đã mở cuộc tập trận hỗn hợp ở miền đông duyên hải của Úc. Đây là lần đầu tiên mà quân đội Nhật tham dự cuộc tập trận này, với hơn 30 ngàn quân nhân của ba nước tham gia vào cuộc tập trận hải, lục, không quân sẽ diễn ra suốt hai tuần lễ ở đông bắc nước Úc.
Trước đó, khi đặt chân lên thăm soái hạm Blue Ridge của Mỹ, Thủ tướng Úc Tony Abbott tái nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Úc – Mỹ trong việc đối phó với các biến động trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Đông. Mặc dù ông Abbott không nêu tên Trung Cộng, nhưng bài diễn văn của ông nhắc đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông do các hành động ngang ngược của Trung Cộng gây ra.

No comments:

Post a Comment