Sunday, July 26, 2015

Tổng tuyệt thực toàn cầu – We Are One – Tranh đấu nhân quyền của năm 2015 – ngày 26/7

Thứ Sáu, ngày 24.07.2015
Kính thưa quý thính giả, hưởng ứng lời kêu gọi Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu trong chiến dịch vận động nhân quyền 2015 We Are One, cả 3 miền đất nước và hơn 15 quốc gia nơi có người Việt cư ngụ như Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Phần Lan, cộng hòa Czech v..v.., đồng loạt xuống đường biểu dương sức mạnh đòi hỏi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do cho những tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trong ngục tù CS. Phóng viên Minh Nguyệt có bài tường trình sau đây
Thưa quý thính giả, cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu We Are One bước sang đến ngày thứ hai. Toàn dân Việt từ trong nước đến hải ngoại đã đồng loạt xuống đường, tổ chức các buổi tuyệt thực, đêm không ngủ, thắp nến đòi hỏi bạo quyền CSVN phải thả tất cả những tù nhân lương tâm.
Từ thành phố Houston, Hoa Kỳ, cô Ngọc Ánh, thành viên của Hội Phụ Nữ Âu Cơ và là một người trẽ đã nói lên cảm nghĩ của mình:
[Nghe âm thanh phía trên]
Trong khi đó, tại Đức, đồng bào từ nhiều thành phố khác nhau tụ về Berlin, trên sân cỏ trước quốc hội của Đức để tổ chức buổi tuyệt thực. Bà Hoàng Thị Mỹ Lan kể lại:
[Nghe âm thanh phía trên]
Qua đến Phần Lan, tại thành phố Helsinki, mặc dù người Việt định cư tại đây tương đôi ít ỏi, nhưng tinh thần đấu tranh cho một Việt Nam dân chủ rất cao. Khi hay tin nhà cầm quyền Nha Trang đã đánh đập dã man các anh chị em tuyệt thực vào hôm qua, ông Timy Ngô, trưởng ban tổ chức cuộc tuyệt thực tại Helsinki đã chia sẻ:
[Nghe âm thanh phía trên]
Trở về Hoa Kỳ, tại thành phố San Jose, miền Bắc California, có mặt trong buổi tuyệt thực tại đây, nghị viên Nguyễn Mạnh của thành phố này đã nói lên cảm tưởng của ông:
[Nghe âm thanh phía trên]
Cuộc đấu tranh cho một Việt Nam dân chủ và buổi tuyệt thực cũng đã được chính quyền Hoa Kỳ quan tâm theo dõi, dân biểu Hoa Kỳ Joe Lofgren đã đến với cuộc tuyệt thực, bà chia sẻ như sau:
[Nghe âm thanh phía trên]
Được biết cuộc tuyệt thực tại đây đã do 2 vị nữ lưu đã kiên cường, đã sát cánh với nhóm khởi xướng phong trào vận động nhân quyền 2015 ngay từ lúc đầu đứng ra tổ chức. Cô Đỗ Bùi Tiên, thuộc Hội Phụ Nữ Vì Nhân Quyền là trưởng ban tổ chức...
[Nghe âm thanh phía trên]
Trong khi đó, cô Phạm Thiên Thanh, chủ tịch Hội Phụ Nữ Âu Cơ, một hội phụ nữ đấu tranh mà trong cuộc tổng tuyệt thực này nhiều chi hội ở khắp nơi trên thế giới cũng đã tích cực tham gia, cô Phạm Thiên Thanh nhắn gởi đến đồng bào trong nước:
[Nghe âm thanh phía trên]
Riêng Tại Paris, Pháp, Cô Trần Thúy Phượng, một hội viên khác của Hội Phụ Nữ Âu Cơ, đã nói lên động lực khiến cô tham gia tổ chức cuộc tuyệt thực tại đây:
[Nghe âm thanh phía trên]
Trong khi đó, cũng tại Paris, ông Phạm Vương Đức Tùng, một người đã sát cánh với chiến dịch vận động nhân quyền 2015 ngay từ lúc đầu, cho biết:
[Nghe âm thanh phía trên]
Tại quảng trường Vaclav, thủ đô Praha, thuộc cộng hòa Czech, cộng đồng người Việt ở đây cũng đã đồng lòng biểu tỏ quyết tâm đấu tranh của mình trong buổi tuyệt thực, bà Ngô Thúy Vân cho biết lý do như sau:
[Nghe âm thanh phía trên]
Trở về quốc nội, tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Linh mục Đinh Hữu Thoại chia sẻ tâm tình của mình trong các buổi tuyệt thực, thắp nến tại đây như sau:
[Nghe âm thanh phía trên]
Trước làn sóng dân chủ dâng cao từ quốc nội ra đến hải ngoại, nhà cầm quyền csvn đã thật sự rúng động và mất bình tĩnh. Ứng xử duy nhất của họ là đàn áp. Từ Hà Nội, Sài Gòn, Hải Phòng, Nha Trang... nhiều cuộc tuyệt thực đã bùng lên và nhà cầm quyền đã ra tay một cách hèn mạt để ngăn cản, trấn áp, thậm chí chỉ thị bọn công an côn đồ đánh đập dã man những người lên tiếng đấu tranh. Từ Nha Trang, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh kể lại:
[Nghe âm thanh phía trên]
Cuộc tổng tuyệt thực lần này được dùng như là một biểu tượng chia sẻ nỗi gian nan, khổ đau của những công dân Việt Nam bị cầm tù vì tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam; tuyệt thực đồng loạt từ trong nước ra ngoài nước là để thể hiện sự đồng hành, gắn bó Chúng Ta Là Một trên hành trình phục hưng. Trong tinh thần đó Cuộc Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu - một bước trong chiến dịch tranh đấu nhân quyền của năm 2015 - của Phong trào We Are One đã bắt đầu và chiến dịch Vận Động Nhân Quyền 2015 sẽ còn nhiều bước kế tiếp.
Minh Nguyệt, tường trình từ San Jose.

No comments:

Post a Comment