Saturday, July 4, 2015

Tin Tức thứ Bảy 04.07.2015

Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Bill Clinton Đến Việt Nam

Vào chiều hôm 2/7, Cựu tổng thống Bill Clinton đã đến Việt Nam tham dự lễ kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ và Việt Nam. Được biết đây là chuyến viếng thăm Việt Nam lần thứ năm của ông Clinton, vị tổng thống đã quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận và tiến đến quan hệ ngoại giao bình thường với Việt Nam hồi 1995. Trước đó vào tháng 11/2000, trong tư cách tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton đến thăm Hà Nội trong chuyến công du Việt Nam đầu tiên. Sau khi mãn nhiệm và rời khỏi tòa bạch cung, ông Clinton trở lại Việt Nam trong các cương vị khác nhau, lần thứ hai năm 2006, lần 3 năm 2010, lần thứ tư năm 2014 và lần thứ năm là chuyến đi năm nay.

Phát Hiện Nhiều Bất Thường Trong Thầu Thuốc Bảo Hiểm Việt Nam

Bộ lao động thương binh xã hội Việt Nam vừa có văn bản tạm ngừng thanh toán hàng chục ngàn hoá đơn với các đơn thuốc được chi trả bởi bảo hiểm xã hội. Không những thế, các loại thuốc này có thành phần, hàm lượng không đúng với quy định. Được biết giá bỏ thầu của các loại thuốc này thường có giá rất cao lên đến vài chục lần và do các công ty nhà nước đứng ra thầu.
Trong một diễn biến khác, nhà cầm quyền tỉnh Long An vừa ký công hàm gửi đến ông Chiêng Om, tỉnh trưởng tỉnh Svay Rieng, Campuchia về vụ xung đột biên giới giữa hai bên. Được biết công hàm đã lên án vụ hàng trăm người Campuchia dưới sự dẫn dắt của Đảng Cứu quốc Campuchia xâm nhập vào Long An và xô xát với người Việt Nam khiến hàng chục người bị thương.

Động Đất Tại Tân Cương Khiến Nhiều Người Chết

Sáng hôm 03/07, một trận động đất với cường độ hơn 6,4 độ Richter đã xảy ra tại vùng tự trị Tân Cương của Trung Cộng khiến ít nhất sáu người thiệt mạng. Theo thông tin của Viện Địa chất học Mỹ thì tâm chấn động đất thuộc huyện Pishan, cách thành phố Hotan 164 km về phía tây bắc. Sau khi động đất xảy ra, nhiều nhà cửa cư dân địa phương sụp đổ hoàn toàn. Được biết ngoài số người chết nói trên còn có 48 người bị thương. Trước đó hồi năm 2008, động đất gần 8 độ Richter đã tàn phá tỉnh Tứ Xuyên, khiến gần 70.000 người chết. Riêng tỉnh Vân Nam (tây nam Trung Cộng) hồi tháng tám năm ngoái cũng gánh chịu một trận động đất hơn 6 độ Richter làm hơn 600 người thiệt mạng.

Nước Anh Dành 1 Phút Tưởng Niệm Các Nạn Nhân Bị Giết Tại Tunisia

Cả nước Anh đã giành một phút im lặng trong ngày thứ Sáu 3/7 để tưởng niệm 30 công dân người Anh và 8 người khác bị sát hại, trong vụ tấn công diễn ra tại một bãi biển của Tunisia vào hồi tuần trước. Theo đó Nữ hoàng Elizabeth và thủ tướng David Cameron cùng tham dự phút mặc niệm các nạn nhân này. Tất cả cờ treo ở nước Anh đều bị hạ xuống thấp một nửa, kể cả cờ treo tại Điện Buckingham, dinh thủ tướng và nhiều toà nhà khác của chính phủ. Cùng ngày đại sứ Anh tại Tunisia cũng đã đến nơi xảy ra vụ tấn công để đặt tràng hoa tưởng niệm 38 du khách ngoại quốc bị một tay súng Hồi giáo bắn chết. Ông gọi vụ tấn công ngày 26/6 nói trên là "hèn nhát" và "khủng khiếp."

Malaysia Muốn Đề Nghị LHQ Lập Tòa Án Đặc Biệt Vụ MH17

Một năm sau thảm nạn hàng không tại miền đông Ukraina, khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, chính quyền Malaysia cho biết sẽ đề nghị Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc xem xét thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử những người có trách nhiệm trong vụ máy bay của hàng không Malaysia bị rớt. Được biết sáng kiến của Malaysia, phối hợp với Úc, Bỉ, Hà Lan và Ukraina, rất có khả năng bị Matxcơva phản đối.
Xin được nhắc lại, Ngày 17/07/2014, một máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines đã bị bắn rớt tại miền đông Ukraina, nơi xung đột giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ đang hồi dữ dội. Phần lớn trong số 298 người chết là công dân Hà Lan. Ukraina và Hoa Kỳ khẳng định chuyến bay MH17 trúng một hỏa tiển đất đối không mà Nga cung cấp cho phe nổi dậy. Về phần mình, Matxcơva cáo buộc chính quyền Kiev.

No comments:

Post a Comment