Thứ Tư, ngày 01.07.2015
Thưa quý thính giả, trong chế độ CSVN, tưởng công an nhân dân là vì dân, vì nước, vì tổ quốc trên hết, bảo vệ quốc gia hết lòng, vì an nguy của dân tộc chứ có ai ngờ là công an chỉ biết có đảng, vì đảng, bảo vệ đảng hết mình, còn đảng thì còn mình mà th ôi… Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết “ Còn Cái Ấy Thì Còn… Cái Này” của Bùi Bảo Trúc, sẽ được Minh Nguyệt diễn đọc để tiếp nối chương trình phát thanh tối hôm nay
Thỉnh thoảng tôi tìm ra được một hai thứ chân lý vững như đinh đóng
cột, thứ chân lý không sao lay chuyển, kéo sang bên này, lôi sang bên
kia được.
Phổ Chiếu thiền sư, một tay nhậu có hạng, thất tình Trương Quỳnh Như
đã giải thích chuyện đi đâu cũng cặp cái be rượu của mình rằng "Còn trời
còn nước còn non, còn cô bán rượu, anh còn say sưa." Ngay cả lúc xuống
âm phủ gặp Diêm Vương mà cái be cũng không rời chàng.(*) Lập luận của
Tiêu Sơn tráng sĩ tức Chiêu Lỳ Phạm Thái là trời còn, đất còn, cô bán
rượu vẫn còn thì không thể bỏ nhậu được. Chàng tráng sĩ với mối tình quá
đẹp ấy chỉ với hai câu lục bát đã khiến cho bao nhiêu bàn tay ngần ngừ
phân vân cầm cái tire-bouchon có thêm được can đảm rút những cái nút
liège ra khỏi những cái chai đỏ để... uống tiếp.
Còn ba thứ trời, đất, núi non, lại còn cô bán rượu thì cứ rót. Cứ như
trong "hồ trường" Nguyễn Bá Trác. Cứ "tương tiến tửu" như Lý Bạch, cứ
"túy hậu cuồng ngâm" như Vũ Hoàng Chương...
Những biện minh cho chuyện khui chai rượu đỏ nghe cũng được.
Bây giờ quay sang một chuyện văn học nghệ thuật hơn. Ông Phạm Quỳnh,
một nhân vật mà tới nay vẫn chưa có bao nhiêu người hiểu hết những việc
làm của ông trong cương vị một nhà văn, một vị thượng thư của triều
Nguyễn đã nói một câu mà nhiều người nghĩ là sẽ còn ở với cùng ta ít ra
cũng phải thêm vài ba thế kỷ nữa. Đó là câu "Truyện Kiều còn tiếng ta
còn.Tiếng ta còn, nước ta còn."Tiền đề, trung đề và kết luận chắc nình
nịch, không ai có thể bẻ gãy được. Câu nói đó có từ gần một trăm năm
nay, nhưng vẫn chưa có một phản bác nào đủ sức thuyết phục ngược lại. Tố
Như không cần một giọt lệ nào để khóc ông nữa, vì câu của Phạm Quỳnh.Và
Phạm Quỳnh cũng chỉ cần một câu nói đó cũng đủ để giữ một chỗ cho ông
trong tâm thức và văn học người Việt.
Theo Phạm Quỳnh, truyện Kiều gắn liền với tiếng Việt. Mà theo ông,
nếu tiếng nói của chúng ta còn, thì sẽ vẫn mãi còn nước Việt. Lập luận
của ông vừa là một tiên đoán, vừa là một xác định, một quyết đoán có
tính cách bất di bất dịch không thể tranh cãi được. Câu nói khẳng định
rõ ràng những liên quan khắng khít, vững chắc dính liền không thể tách
rời.
Xin tạm hết chuyện văn học ở đây.
Mới đây, tôi được xem hình chụp một tấm bảng dựng ở trước trụ sở của
Bộ Công An số 44 phố Yết Kiêu Hà Nội. Trong tấm bảng, có hình của hai
viên công an cầm súng, bên cạnh có hàng chữ "Công An Nhân Dân Chỉ Biết
Còn Đảng Còn Mình." Tấm bảng được dựng lên nhân kỷ niệm 80 năm ngày
thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3 tháng 2 năm 1930 / 3 tháng 2 năm
2010).Phía trên cùng của tấm bảng là hàng chữ "Đảng Cộng Sản Việt Nam
Quang Vinh Muôn Năm."Dưới là hình búa liềm.
Bức ảnh chụp đã có từ mấy năm chắc nay không còn nữa nhưng những hàng
chữ trên tấm biển thì vẫn còn. Đó là một câu nói của Lê Duẩn trong lần
phát biểu nhân đại hội công an toàn quốc lần thứ 13 năm 1959. Đoạn phát
biểu đó có một câu nguyên văn, "Đảng lựa chọn công an trong những người
trung thành nhất với đảng, những người chỉ biết sống chết với đảng, chỉ
biết còn đảng thì còn mình."
À thì ra là như thế. Tưởng công an nhân dân là vì dân, vì nước, vì tổ
quốc trên hết, bảo vệ quốc gia hết lòng, vì an nguy của dân tộc chứ có
ai ngờ là công an chỉ biết có đảng, vì đảng, bảo vệ đảng hết mình, còn
đảng thì còn mình mà thôi.
Mà đảng thì không bao giờ là tổ quốc, đất nước cả.Quốc gia có bao giờ
cần phải có đảng đâu. Các đời Đinh, Lê, Lý, Trần... có bao giờ có
cái... con đảng nào đâu. Con vật gọi là đảng đó chỉ mới có khoảng hơn 80
năm nay. Trước đây không có nó, dân tộc, đất nước của chúng ta vẫn
sống, vẫn tươi đẹp biết là bao nhiêu đó chứ.Và nhất là có bao giờ đất
nước lại đã rơi vào cảnh khốn khổ khốn nạn như ngày nay đâu. Thời Quang
Trung, thời Lê Thánh Tôn, thời Trần Nhân Tông, thời Trưng Triệu, thời
nhà Đinh, nhà Lý có bao giờ cần tới một thứ đảng, một lũ công an mới
dựng được nước hay giữ được nước đâu.
Bây giờ có đảng thì có được cái gì? Hình như ngày nay không còn câu
này ở cửa miệng của người dân như trong những năm 50 hay 60 nữa, câu
"nhờ ơn bác và đảng..."
Nói của đáng tội, thí dụ tối đến, lên giường muốn một cái mà lôi cả
bác lẫn đảng ra để xin, mà phía bên kia cứ bế quan tỏa cảng thì bác với
đảng làm được gì. Trong những năm gần đây, trò lôi đảng ra không còn
thiêng nữa thì phải.Người dân không còn sợ công an như trước nữa.Cần
xuống đường thì xuống đường. Bị cản trở, hành hung, bị những trò khốn
nạn nhất, người ta vẫn xuống đường. Đảng vẫn chỉ là một con ngáo ộp vô
hình không còn ai sợ nữa.
Lôi những câu thơ thối tha ngu xuẩn như thế này ra để tỏ tình với em
bé thì có khi chỉ ôm đầu máu với vết giầy cao gót chạy về với má mà
thôi:
... Trái tim anh đó
Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ và phần để yêu em...
Em xấu hổ : thế cũng nhiều anh nhỉ...
(Tố Hữu / Bài ca xuân 61)
Bố khỉ thơ với thẩn, đảng với điếc!
Gặp phải em bé không khật khùng như em trong bài thơ thế nào nó cũng
tát cho mấy cái vỡ mặt rồi chửi như tát nước, dùng mọi ngôn từ có giáo
dục nhất của các cháu ngoan bác Hồ, cho con vuốt mặt không kịp về ôm
chân đảng khóc tu tu lên cho coi. Thí dụ đại khái như thế này: "Cái
thằng kia... sao mày ăn nói vô duyên thế? Mày nói mày yêu bà mà mày chỉ
cho bà có một chút... hiệu quả tim mày. Phần to mày cho đảng, còn phần
cho thứ thơ ngớ ngẩn ấy thì cút xéo đi nghe chửa... lạng quạng bà đập
quần lên cả đảng nhà mày lẫn mày bây giờ..."
Mà đảng thì cũng sắp đi tướt cha nó rồi.
Đảng hiện nguyên hình là một đảng cướp. Bọn cướp công an phải dựa vào
đảng (cướp) để sống chứ có gì lạ đâu. Vì thế, câu nói khốn nạn của Lê
Duẩn lại hóa ra đúng mới đểu chứ!
Bùi Bảo Trúc
No comments:
Post a Comment