Friday, July 3, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 03.07.2015

HOA KỲ TIẾP XÚC GIỚI ĐẤU TRANH VN TRƯỚC KHI ĐÓN NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Chính phủ Mỹ đã tổ chức buổi gặp gỡ với một số nhà đấu tranh VN để thu thập ý kiến trước khi tiếp đón phái đoàn Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tuần tới.
Buổi gặp gỡ diễn ra tại tòa Bạch Ốc do bộ ngoại giao Mỹ tổ chức. Phía VN có các khuôn mặt đấu tranh nổi tiếng như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân và đại diện một số hội đoàn đảng phái. Về phía Hoa Kỳ thì người chủ tọa buổi gặp gỡ là ông Dan Kritenbrink, giám đốc vụ châu Á về nhân quyền, và một số quan chức khác thuộc bộ ngoại giao. Buổi gặp gỡ nhằm mục đích ghi nhận các ý kiến đóng góp trước khi chính phủ Mỹ tiếp đón phái đoàn Nguyễn Phú Trọng vào tuần tới.
Trong khi đó thì tại VN, trong buổi tiếp tân do tòa đại sứ Mỹ tổ chức, cựu tổng thống Bill Clinton cũng dành ra thì giờ để gặp gỡ một số đại diện các tổ chức dân sự xã hội tại VN. Theo lời kể của Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì ông Clinton cũng đã gặp riêng và thảo luận kín đáo với Ngoại trưởng Phạm Bình Minh và trưởng ban đối ngoại trung ương đảng CSVN, ông Hoàng Bình Quân.

THÊM HAI NHÀ ĐẤU TRANH BỊ BỘ CÔNG AN VN CẤM XUẤT NGOẠI

Bộ công an Hà Nội đã thẳng thừng từ chối cấp sổ thông hành cho hai phụ nữ Tạ Minh Tú ở Bạc Liêu và Trần Thị Nga ở Hà Nam với lý do là cả hai "đều nằm trong danh sách cấm xuất cảnh".
Chị Trần Thị Nga là một thành viên trong ban chấp hành Hội Phụ nữ Nhân quyền VN. Chị Nga từng bị công an côn đồ hành hung nhiều lần, kể cả bị đánh gẫy hai chân vào năm ngoái. Vào hôm qua khi đến trụ sở công an tỉnh Hà Nam để xin cấp sổ thông hành thì bị bác đơn và đã bị một số công an lớn tiếng đe dọa khi chị Nga đòi hỏi họ phải cấp một văn bản xác nhận mình bị cấm xuất cảnh.
Trong cùng ngày thì chị Tạ Minh Tú, em ruột tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần, cũng bị bác đơn tại phòng quản lý xuất nhập cảnh ở Sài Gòn, với lý do chị Tú gia nhập Hội Phụ nữ Nhân quyền VN. Trong thời gian tranh cãi, chị bị ba nữ công an bẻ tay và cướp máy điện thoại đang ghi âm các lời đối thoại.

HÀNG CHỤC CĂN NHÀ ĐỔ ẬP XUỐNG SÔNG SÀI GÒN GIỮA ĐÊM KHUYA

Hàng chục cư dân ở phường Hiệp Bình Phước, thuộc quận Thủ Đức – Sài Gòn, đã kinh hoàng kể lại giây phút nhiều ngôi nhà đổ ập xuống sông Sài Gòn giữa đêm khuya thứ Tư 1/7 vừa qua.
Các hình ảnh loan tải trên báo chí cho thấy, khúc sông sạt lở dài hàng trăm thước, sâu vào bên trong gần 50 thước, với nhiều căn nhà cao hai ba tầng đổ ập xuống sông. Một khúc đường nhựa rộng 6 thước và nhiều cột điện cũng bị nước cuốn trôi. Rất may mắn là không có ai thiệt mạng trong vụ sạt lở kinh hoàng này. Tuy nhiên hàng chục căn nhà khác cũng đang nghiêng ngã, có nguy cơ đổ ập xuống sông bất cứ giờ phút nào. Rất nhiều xe hơi, xe tải cũng bị cuốn xuống sông trong đêm sạt lở.
Trong một diễn biến khác thì tại tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù nhà cầm quyền đã huy động lực lượng công an hùng hậu đến trấn áp nhưng hàng trăm người dân xã Đức Chánh huyện Mộ Đức vẫn quyết liệt ngăn cản công nhân tiến hành việc tráng nhựa trên đoạn quốc lộ 1 đang mở rộng. Lý do mà người dân đưa ra là nhà thầu xây dựng đến hôm nay vẫn chưa bồi thường thiệt hại hàng trăm nhà cửa của họ bị lún nứt do công trình mở rộng quốc lộ này gây ra. Trước sự chống đối quyết liệt của dân, nhà cầm quyền huyện Mộ Đức hứa hẹn sẽ buộc nhà thầu chi tiền bồi thường trước ngày 30/8 tới đây.

CAMPUCHIA YÊU CẦU VN NGƯNG XÂY DỰNG Ở BIÊN GIỚI ĐANG TRANH CHẤP

Nhà cầm quyền Campuchia vào hôm qua lên tiếng yêu cầu VN phải lập tức ngưng xây dựng đường sá hay các cơ sở hạ tầng dọc theo đường biên giới chưa được phân định rõ ràng giữa hai nước, và chờ đến khi ủy ban biên giới hỗn hợp hoàn tất việc cắm mốc phân chia biên giới.
Đây là công hàm phản đối thứ tư mà Campuchia gửi cho phía VN, kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ở khu vực biên giới hai tỉnh Long An và Svay Rieng vào hôm 28/6, với hàng chục người bị thương ở hai phía. Theo dự trù thì ủy ban biên giới Việt – Miên sẽ nhóm họp vào thứ Hai tuần tới để giải quyết vụ xung đột này. Nhưng phía Campuchia cho biết là VN đang xây dựng một con đường tại vùng đất đang tranh chấp và hành động này đã vi phạm thỏa ước song phương được ký kết vào năm 1995.
Cần nói thêm là Việt nam và Campuchia có biên giới dài hơn 1700 cây số, trong đó có nhiều nơi chưa được phân định rõ ràng.

TRUNG CỘNG SẮP HOÀN TẤT PHI ĐẠO TRÊN ĐẢO ĐÁ CHỮ THẬP

Một bức ảnh vệ tinh của Hoa Kỳ chụp được cho thấy là Trung Cộng đã đẩy mạnh tiến trình xây dựng phi đạo dài 3 cây số trên đảo Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef) thuộc quần đảo Trường Sa, kèm với một số cơ sở hạ tầng như bãi đậu xe và đài điều khiển không lưu.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, giới truyền thông Trung Cộng công bố một số hình ảnh rất hiền lành về hòn đảo này, với nông trại trồng rau, nuôi heo và các nữ bộ đội xinh đẹp như minh tinh điện ảnh. Trong khi đó thì các ảnh vệ tinh của Mỹ, chụp ngày 28/6 vừa qua, không có một bóng người, với một hồ nước ngọt ngay giữa đảo và một hải cảng sắp xây xong.
Theo một số quan sát viên thì việc Trung Cộng đẩy mạnh công trình xây dựng không chỉ nhằm mục đích đặt thế giới vào thế đã rồi mà có thể là vì Biển Đông sắp bước vào mùa bão tố.

THÁI LAN ĐƯA RA QUY ĐỊNH KHẮT KHE VỀ VIỆC ĐÁNH BẮT HẢI SẢN

Khoảng 5 ngàn tàu cá Thái Lan đã tạm ngưng ra khơi vì sợ vi phạm các qui định mới mà nhà cầm quyền đưa ra nhằm ngăn chận tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp đang có nguy cơ bị các nước Âu châu tẩy chay các sản phẩm này.
Nhà cầm quyền Thái Lan đã nhanh chóng đưa ra các qui định này sau khi chính phủ Bỉ đưa ra lời yêu cầu kiểm tra các hoạt động đầy tai tiếng của ngành ngư nghiệp Thái Lan, trong đó có việc càn quét hải sản, bất kể các tác hại đến môi trường. Theo khuyến cáo của Bỉ thì nếu trong vòng 6 tháng, Thái Lan không có biện pháp giải quyết thì khối Âu châu sẽ tẩy chay toàn bộ hải sản Thái Lan, vốn đang đứng hàng thứ ba thế giới về sản lượng xuất cảng.
Trong một diễn biến khác thì 10 nước châu Á đã đồng ý thành lập một quỹ tài chánh để trợ giúp các nạn nhân của bọn buôn người. Kết thúc phiên họp các bộ trưởng nội vụ khối ASEAN vào hôm qua, bộ trưởng nội Mã Lai cho biết 10 thành viên ASEAN, trong đó có VN, sẽ phối hợp với các tổ chức quốc tế trong việc giải cứu và trợ giúp tài chánh cho những nạn nhân của bọn người. Mã Lai đề nghị mỗi nước đóng góp 100 ngàn Mỹ kim, riêng Singapore hứa hẹn sẽ góp 200 ngàn Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment