Monday, July 20, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 20.07.2015

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG PHÙNG QUANG THANH QUA ĐỜI TẠI PHÁP

Thông tấn xã Đức (DPA) vào hôm qua trích dẫn một nguồn tin quân sự cho biết là bộ trưởng quốc phòng VN, đại tướng Phùng Quang Thanh, đã qua đời tại Pháp sau một tháng chữa trị bệnh ung thư phổi.
Cần nhắc lại là ông Thanh đã vắng mặt hơn một tháng qua, dẫn đến nhiều tìn đồn về số phận của ông. Vào tuần trước, báo chí quốc doanh VN còn loan tin là ông Thanh vừa gửi bài tham luận cho quân ủy trung ương. Và tương tự như trường hợp trưởng ban nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh, một số giới chức VN vẫn liên tục khẳng định là sức khỏe ông Phùng Quang Thanh vẫn rất tốt, sau khi được giải phẫu tại một bệnh viện Pháp, và thậm chí còn loan tin là ông Thanh đã xuất viện.
Trong bản tin của mình, thông tấn xã Đức cho biết ông Thanh từ trần vào hôm qua tại bệnh viện Georges Pompidou ở thủ đô Paris. Cái chết của ông Thanh 66 tuổi cho thấy cuộc chạy đua tranh giành quyền lực trước đại hội đảng CSVN lần thứ 12 đang trở nên khốc liệt. Lý do là ông Thanh đang ngắm nghé chiếc ghế chủ tịch nước, tương tự như đại tướng Lê Đức Anh trước đây.
Nhà cầm quyền Hà Nội vào hôm nay vẫn chưa có phản ứng gì về tin tức này. Nhưng theo một số tin đồn thì người sắp lên thay thế ông Thanh trong ghế bộ trưởng quốc phòng có lẽ là thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng tham mưu trưởng quân đội VN.

TÌNH HÌNH CĂNG THẲNG VẪN TIẾP TỤC DIỄN RA Ở BIÊN GIỚI VIỆT – MIÊN

Tình hình biên giới Việt – Miên lại tiếp tục căng thẳng thêm khi 2 ngàn người Campuchia vào hôm qua đã kéo đến ranh giới tỉnh Svay Rieng của Miên và tỉnh Long An của VN để tìm hiểu về vị trí các cột mốc phân chia biên giới hai nước.
Đoàn người đông đảo này được vận chuyển từ thủ đô Phnom Penh đến biên giới bằng 90 chiếc xe lớn nhỏ, dưới sự cầm đầu của một dân biểu đối lập Campuchia, ông Real Camerin. Các binh sĩ Miên đã hộ tống đoàn xe này đến vị trí cột mốc số 202 và 203, thuộc địa phận ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An. Đây là khu vực đã xảy ra các cuộc đụng độ vào hôm 28/6 vừa qua, khiến hàng chục người dân hai nước bị thương.
Phía VN vào hôm qua cũng dàn trận, với hàng trăm dân chúng và bộ đội biên phòng sẵn sàng đẩy lùi đoàn người Campuchia nếu bước qua lằn ranh biên giới. Hiện giới hữu trách hai nước vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về cuộc đối đầu này.

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC HỦY BỎ HÀNG LOẠT DỰ ÁN KHỔNG LỒ Ở VN

Giới đầu tư ngoại quốc trong mấy tháng qua đã hủy bỏ hàng loạt dự án đầu tư sau khi đã được nhà cầm quyền địa phương ào ạt cấp giấy phép vì choáng ngợp trước các số vốn hàng tỷ Mỹ kim mà giới đầu tư hứa hẹn.
Một trong những dự án điển hình là nhà máy sản xuất thép Guang Lian của một tập đoàn Đài Loan ở khu kinh tế Dung Quất. Dự án này được cấp giấy phép vào tháng 9 năm 2006, với số vốn đầu tư ban đầu là 1 tỷ Mỹ kim và sau đó nâng lên thành 3 tỷ, dự trù sẽ đi vào sản xuất trong năm tới. Thế nhưng sau 9 năm, tập đoàn này vừa gửi thư cho nhà cầm quyền Quảng Ngãi, tuyên bố hủy bỏ dự án này vì không có đủ tiền. Tương tự như thế, tập đoàn Thép Tata của Ấn Độ cũng gửi thông báo hủy bỏ dự án sản xuất thép lên tới 5 tỷ Mỹ kim ở khu kinh tế Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh, sau 8 năm được cấp giấy phép.
Và tại tỉnh Ninh Thuận, một dự án liên doanh sản xuất thép giữa VN và Mã Lai với số vốn cam kết lên đến 9 tỷ Mỹ kim cũng bị bỏ hoang kể từ khi được cấp phép vào 8 năm trước.

TƯ LỆNH HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG HOA KỲ THAM GIA CHUYẾN BAY TUẦN THÁM BIỂN ĐÔNG

Vào hôm thứ Bảy 18/7 vừa qua, đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, đã có mặt trên một chuyến bay tuần tra Biển Đông kéo dài 7 tiếng đồng hồ.
Chiếc máy bay này là loại P-8A Poseidon, một loại phi cơ tuần thám hiện đại nhất của Mỹ, không chỉ có khả năng thu thập các tin tình báo mà còn có thể chiến đấu chống tàu ngầm.
Cần biết là một ngày trước đó, trong diễn văn nhậm chức tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, Đô đốc Scott Swift đã trấn an các đồng minh ở Thái Bình Dương là nước Mỹ sẵn sàng đương đấu với các mối đe dọa đến từ Trung Cộng. Ông khẳng định là quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng đối phó với bất cứ tình huống khẩn cấp nào.

TRUNG CỘNG CHẾ TẠO THỦY PHI CƠ LOẠI LỚN ĐỂ XỬ DỤNG Ở BIỂN ĐÔNG

Báo chí Trung Cộng loan tin là giới hữu trách nước này đã bắt tay vào việc chế tạo một loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới với mục đích tăng cường sức mạnh của Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo mô tả thì Tổng công ty Hàng không Trung Cộng đang chế tạo thủy phi cơ AG-600, có 4 động cơ , có thể chở 53 người, với sức trọng tải lên đến 53 tấn và có tầm hoạt động hơn 4 ngàn cây số. Nếu thành công thì AG-600 sẽ là loại thủy phi cơ lớn nhất thế giới, qua mặt cả loại máy bay ShinMaywa của Nhật và Beriev-200 của Nga.
Dự án chế tạo này đã khởi sự từ tháng 9/2009 và theo kế hoạch thì chuyến bay thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào đầu năm tới, và trong vòng 15 năm tới, Trung Cộng sẽ sản xuất khoảng 100 chiếc. Theo tính toán của Trung Cộng thì loại máy bay này có thể vận chuyển hàng hóa và nhân sự đến quần đảo Trường Sa và sau đó bay về mà không cần tiếp tế nhiên liệu.

MỘT QUAN CHỨC TÌNH BÁO NAM HÀN TỰ TỬ ĐỂ BẢO VỆ UY TÍN CƠ QUAN

Cảnh sát Nam Hàn đã phát giác thi hài của một quan chức tình báo trong chiếc xe hơi riêng của ông này vào hôm thứ Năm tuần qua. Theo loan báo thì có lẽ ông này đã tự tử sau khi trang Wikileaks tung ra các dữ liệu mà họ đánh cắp được từ sở tình báo Nam Hàn, nội dung cho thấy cơ quan này đã mua các thiết bị nghe lén từ một công ty Ý để theo dõi giới đối lập.
Thi hài ông Lim 45 tuổi được tìm thấy trong một chiếc xe hơi đậu gần một ngọn núi, bên cạnh có lá thư tuyệt mệnh dài 3 trang, nội dung thừa nhận là mình đã xóa bỏ nhiều dữ liệu liên quan đến tai tiếng nghe lén điện thoại của các dân biểu đối lập, và khẳng định là sở tình báo Nam Hàn không hề nghe lén điện thoại riêng của bất cứ công dân nào khác.
Cần nhắc lại là giám đốc sở tình báo Nam Hàn đã lãnh án 3 năm tù vì bị cáo buộc lạm dụng quyền hành để giúp đỡ cuộc vận động tranh cử tổng thống của bà Phác Cận Huệ vào bốn năm trước.

No comments:

Post a Comment