Tuesday, July 7, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 07.07.2015

DỐI TRÁ TRONG BƯỚC ĐẦU CHUYẾN ĐI CỦA NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Thông tấn xã VN, một trong những cái loa tuyên truyền của đảng cộng sản VN, vừa bị bắt quả tang về tội "ăn gian nói dối" khi tường trình chuyến bay sang Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, với các tấm hình được chỉnh sửa có tấm thảm đỏ được trải dưới chân máy bay, trong khi hình ảnh được loan tải khắp thế giới đều cho thấy dưới chân phái đoàn chỉ là nền đất trống không.
Ngay cả một số báo chí lề đảng khi loan tin cũng đăng tải những bức hình cho thấy chiếc máy bay Vietnam Airlines hạ cánh ở phi trường quân sự Andrews thuộc thủ đô Washington vào lúc 8 giờ sáng hôm qua, và không hề có một nghi thức đón tiếp long trọng nào. Quan chức Hoa Kỳ cao cấp nhất trong buổi tiếp đón phái đoàn Nguyễn Phú Trọng là ông Scot Marciel, phụ tá ngoại trưởng Mỹ và đại sứ Mỹ tại VN, ông Ted Osius.
Thế nhưng một số báo chí lề đảng khác khi đăng tải cùng một tấm hình thì có thêm tấm thảm đỏ trải dài dưới chân phái đoàn, khiến cho dư luận phải lắc đầu ngao ngán trước sự dối trá quá trắng trợn của nhà nước VN.

MỘT TỜ BÁO ĐẢNG BỊ PHẠT VẠ VÌ ĐĂNG TIỂU SỬ ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH

Tờ báo Đời Sống và Pháp Luật vừa bị bộ thông tin và truyền thông VN ra quyết định phạt vạ 30 triệu đồng, tức khoảng 1500 Mỹ kim, sau khi đăng tải tiểu sử bộ trưởng quốc phòng Phùng Quang Thanh, trong lúc có tin đồn là ông này bị ám sát ở Pháp nhưng giới chức đảng lại cải chính là đang nhập viện ở Paris để giải phẫu khối u ở phổi.
Bài tiểu sử về ông Thanh bị gỡ bỏ chỉ vài tiếng sau đó, nhưng vẫn không dập tắt được tin đồn là ông này đã chết nhưng bị che dấu, tương tự như trường hợp của ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, vào năm ngoái. Cần biết là theo thông lệ của đảng CSVN, tiểu sử các quan chức cao cấp thường được phổ biến trên truyền thông khi đắc cử vào các chức vụ quan trọng, hoặc ngay sau khi từ trần.
Trong quyết định phạt vạ vào hôm qua, bộ thông tin cáo buộc là tờ báo Đời Sống và Pháp Luật đã vi phạm tiêu chuẩn báo chí mà không đề cập gì đến bài tiểu sử đại tướng Phùng Quang Thanh.

KHÔNG TUẦN DUYÊN ĐỂ BẢO VỆ NGƯ DÂN NHƯNG VẪN LÃNH TIỀN

Một phóng sự trên tờ Lao Động tiết lộ là lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Trị không hề thực hiện các vụ tuần tra trên biển để bảo vệ ngư dân, nhưng vẫn lập báo cáo để rút ruột công quỹ hàng chục tỷ đồng.
Bài phóng sự nói rằng, trong mấy năm qua, trước tình trạng ngư dân ra khơi bị cái gọi là "tàu lạ" thường xuyên uy hiếp, nhà nước VN đã chi rất nhiều tiền cho các lực lượng tuần tra để bảo vệ ngư dân. Thế nhưng, theo cuộc điều tra của các phóng viên, thì giới chỉ huy bộ đội biên phòng Quảng Trị đã lập các hồ sơ man để rút ruột nhà nước. Theo bài báo thì tỉnh Quảng Trị có bờ biển dài 75 cây số, với vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 8400 cây số vuông. Thế nhưng việc tuần tra gần như là chỉ có trên giấy tờ, và nhà nước phải chi trả hàng tỉ đồng tiền nhiên liệu, lương bổng và phụ cấp đặc biệt.

TÒA ÁN LHQ MỞ PHIÊN XÉT XỬ CHUNG THẨM CÁC TAY TRÙM KHMER ĐỎ

Tòa án quốc tế do cơ quan LHQ bảo trợ đã bắt đầu xét đơn kháng án của hai cựu thủ lãnh Khmer Đỏ trong phiên tòa chung thẩm vào tuần này.
Hai thủ lãnh này là Nuon Chea 88 tuổi, từng nắm ghế phó chủ tịch đảng cộng sản, và Khiêu Samphan 83 tuổi, chủ tịch nước Campuchia. Cả hai đều bị phán án chung thân trong phiên tòa sơ thẩm kéo dài nhiều tháng vào năm ngoái, vì đã tham gia vào việc tàn sát gần 2 triệu người dân Cam Bốt sau khi phe Khmer Đỏ lên nắm chính quyền vào năm 1975.
Rất nhiều thân nhân những người bị giết hại, trong đó có hàng trăm ngàn người Miên gốc Việt, cho rằng các bản án đó là quá nhẹ. Tuy nhiên ông Noun Chea và Khiêu Samphan đều cương quyết không nhận tội diệt chủng, mà trút tội cho Pol Pot và đảng CSVN đã gây ra những cái chết đó.

TRUNG CỘNG NHẤT QUYẾT KHÔNG THAM DỰ PHIÊN TÒA VỀ BIỂN ĐÔNG

Đại sứ Trung Cộng ở Philippines, Triệu Kiếm Hoa, tuyên bố là Trung Cộng nhất quyết không tham gia phiên tòa xét xử cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo mà nước Phi đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế The Hague.
Vào tuần này, chính phủ Phi sẽ có hội trình bày lập luận chủ quyền của mình tại tòa án, đặc biệt là đối với bãi cạn Scarborough ở quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng đã đánh chiếm từ tay Phi. Phiên tòa sẽ do 5 thẩm phán quốc tế chủ trì, trong khi phái đoàn Phi gồm các bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và nhiều luật sư nổi danh trên thế giới.
Trong lời tuyên bố, đại sứ Triệu Kiếm Hoa khẳng định Trung Cộng có chủ quyền trong vùng biển do họ ấn định bằng đường lưỡi bò 9 đoạn, và lặp lại chủ trương chỉ đối thoại song phương với các nước tranh chấp.

TRUNG CỘNG CŨNG CÓ NGUY CƠ VỠ NỢ NHƯ HY LẠP

Giới tài chính quốc tế cảnh báo là Trung Cộng cũng có nguy cơ vỡ nợ như Hy Lạp, bất chấp các nỗ lực can thiệp mới nhất của nhà cầm quyền Bắc Kinh vào thị trường chứng khoán đang tuột dốc thê thảm trong hai tuần qua.
Cần biết là thị trường chứng khoán Trung Cộng đã mất gần 3 ngàn tỷ Mỹ kim kể từ ngày 12/6 vừa qua. Trong một hành động chưa từng có trên thị trường thế giới, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã ra lệnh cho ngân hàng trung ương cho phép giới đầu tư chứng khoán được thoải mái vay tiền mua cổ phiếu nhằm chận đứng đà tuột dốc của thị trường. Biện pháp này vẫn không có hiệu quả vì thị trường Thượng Hải vẫn tiếp tục lao dốc vào hôm qua.
Trong khi đó thì giới lãnh đạo Âu châu đang có lập trường cứng rắn hơn sau khi người dân Hy Lạp bỏ phiếu bác bỏ các biện pháp thắt lưng buộc bụng để được Âu châu giải nguy về tài chánh. Một phát ngôn nhân của Đức tuyên bố là sẽ không có thêm cuộc đàm phán nào với Hy Lạp, trong khi bộ trưởng kinh tế Đức nhận định là chính phủ Hy Lạp đang đẩy người dân của họ vào "con đường đau khổ và tuyệt vọng".

No comments:

Post a Comment