Sunday, July 12, 2015

Tin tức ngày Chủ Nhật, 12.07.2015

Việt Nam tạm ngừng xây dựng trên biên giới với Campuchia

Giới báo chí Campuchia loan tin hôm 10/7, nhà cầm quyền Hà Nội đã chấp nhận lấp 3 trong số 8 cái ao lớn đào trên biên giới với Campuchia. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã ngưng xây dựng một đồn quân sự trên biên giới với Campuchia. Được biết thông tin này được công bố sau khi hai bên kết thúc cuộc họp của Ủy ban Biên giới Hỗn hợp kéo dài 3 ngày. Cả hai phía không tiết lộ đã thảo luận những vấn đề gì trong cuộc họp, nhưng giới quan sát cho rằng căng thẳng từ các cáo buộc Việt Nam chiếm đất của Campuchia chắc chắn nằm cao trong nghị trình. Xin được nhắc lại, vào cuối tháng trước đã xảy ra một vụ xô xát giữa gần 400 người trên vùng biên giới giáp ranh tỉnh Svay Rieng của Campuchia và tỉnh Long An của Việt Nam. Cuộc xô xát đã khiến 10 người Campuchia và 8 người Việt bị thương trên một phần của đường biên giới kéo dài hơn 1000 km với Việt Nam.

Công an phong tỏa nơi điều trị của dân oan bị xe lu cán lên người

Theo nguồn tin chúng tôi nhận được, bà Lê Thị Châm, người dân xã Cầm Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương bị xe xúc đất cán qua người sáng hôm qua, hiện đã qua cơn nguy kịch. Điều đáng nói là tất cả người nhà của nạn nhân có mặt trong bệnh viện đều bị lực lượng công an tịch thu điện thoại và các phương tiện liên lạc khác. Trong khi đó báo chí trong nước đưa tin về cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Nhân dân tình hải Dương. Trong đó, trung tá Nguyễn Trọng Hiển, phó trưởng Công an huyện Cẩm Giàng bao biện và chối tội rằng, không có chuyện người dân bị xe xúc chèn qua. Ngay sau lời phát biểu của ông phó công an Huyện Cẩm Giàng được phát tán trên mạng, đã vấp ngay phải sự phản đối dữ rội của cộng động mạng trong nước. Không những thế nhiều người còn cho rằng đó là cách chối tội thường thấy của công an VN.

Trung cộng bắt 5 luật sư đã bào chữa cho phóng viên

Vào chiều hôm thứ 6 vừa qua, đã có ít nhất 5 luật sư và một vài nhân viên thuộc một công ty luật bị chính quyền Trung Cộng bắt giữ tại thủ đô Bắc Kinh khi bảo vệ vụ án của Zhang Miao, một nhà báo Trung Cộng bị giam giữ trong 9 tháng sau khi làm việc cho một tờ báo của Đức loan tải tin tức biều tình của sinh viên Hong Kong. Được biết nhà báo này đã được thả do sự vận động mạnh mẽ của Đại sứ Đức tại Trung Cộng, tuy nhiên sau khi thả cô ra chính quyền quay lại bắt giữ những luật sư đã bảo vệ cho cô. Theo tổ chức Ân xá quốc tế nói với báo chí thì Trung Cộng còn đang truy bắt nhiều người hơn thế. Xin được nhắc lại, sau khi Tập Cận Bình lên nhậm chức thì hàng trăm vụ bắt giữ người bất đồng chính kiến cũng như tranh đấu cho nhân quyền đã xảy ra khiến quốc tế tin rằng Trung Công đang chống lại họ một cách tích cực nhất từ trước tới nay.

Quốc hội Hy Lạp thông qua gói cải cách kinh tế

Hôm 10/7, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua gói cải cách kinh tế mới dưới sức ép của các chủ nợ. Theo đó tỷ lệ phiếu thuận là 251, phiếu chống 32 và 8 phiếu trắng. Được biết trong kế hoạch cải cách gồm có cắt giảm chi tiêu công, cắt giảm ngân sách quốc phòng, an sinh, thay đổi chính sách trợ cấp thất nghiệp, lương hưu và giảm thuế. Trước đó Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã tuyên bố có thể xem xét giảm nợ cho Hy Lạp dựa trên kết quả cuộc cải cách. Trong khi phát biểu tại Quốc hội trước cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Hy Lạp ông Tsipras thừa nhận rằng chính phủ đã phạm phải một số sai sót, nhưng cũng nói các đề xuất này sẽ giúp mang lại thỏa thuận tốt nhất cho Hy Lạp.

No comments:

Post a Comment