Monday, February 27, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 27/02/2012

NHANH CHÓNG BỔ NHIỆM QUAN CHỨC MỚI CHO HUYỆN TIÊN LÃNG

Giới chức lãnh đạo thành phố Hải Phòng sẽ nhanh chóng bổ nhiệm các quan chức cầm đầu huyện Tiên Lãng sau khi cách chức chủ tịch và phó chủ tịch huyện này vào tuần qua. Hiện ông Lương Hữu Huyền, cũng là một phó chủ tịch huyện, đang đang xử lý thường vụ và sẽ được bổ nhiệm chính thức trong nay mai.

Trong khi đó Luật sư Nguyễn Việt Hùng cho biết là sẽ thảo luận với cơ quan điều tra Hải Phòng để xúc tiến việc bào chữa cho hai anh em ông Đoàn Văn Vươn là ông Đoàn Văn Sinh và Đoàn Văn Vệ. Cả hai người này đang bị qui kết tội "giết người" và đang bị giam giữ.
Trong một biến chuyển khác nữa, giới quan chức Hải Phòng vừa ra lệnh ngưng thu hồi các khu đầm nuôi trồng thủy sản để chờ nhà nước sửa đổi luật Đất đai.

ĐIỀU TRA VỤ TÀU CÁ VN BỊ QUÂN TRUNG CỘN G TẤN CÔNG Ở HOÀNG SA

Giới chức tỉnh Quảng Ngãi cho biết là sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ về vụ một tàu cá Việt bị nổ súng rượt đuổi và trấn lột tài sản ở quần đảo Hoàng Sa, tỉnh sẽ gửi báo cáo lên trung ương để xin ý kiến.
Cần nhắc lại là vào sáng ngày 24/2 vừa qua, một chiếc tàu của xã Bình Châu đã về đến đất liền với nhiều vết đạn lỗ chỗ trên tàu. Các ngư phủ của tàu này cho biết là họ bị một tàu Trung Cộng đuổi bắt ở vùng biển Hoàng Sa và cưỡng đạo toàn bộ ngư cụ trên tàu vào ngày 22/2.
Các ngư phủ cho biết thêm chiếc tàu Trung Cộng là một tàu hải giám, và đã nã đạn liên tục vào chiếc tàu VN trong khi rượt đuổi. Khi bị bắt, tất cả ngư phủ nghĩ rằng họ sẽ bị đưa về giam giữ tại đảo Phú Lâm để đòi tiền chuộc như hoàn cảnh các đồng nghiệp trước đây. Nhưng sau khi tước đoạt ngư cụ, bọn giặc để lại một ít dầu, đủ để cho chiếc tàu chạy về đất liền.

GẮN ĐẶT MÁY THU HÌNH ĐỂ GIÁM SÁT GIỚI CẢNH SÁT GIAO THÔNG

Trước tình trạng tham nhũng vòi tiền trắng trợn của giới cảnh sát giao thông, nhà cầm quyền Đà Nẵng vừa đưa quyết định sẽ gắn nhiều máy quay phim nhằm chấn chỉnh lực lượng này. Theo lệnh của bí thư thành ủy Nguyễn Bá Thanh, sắp tới đây tại thành phố chỉ còn 4 trạm cảnh sát giao thông để giải quyết các vi phạm. Đó là các trạm Hòa Phước, Hòa Nhơn, Kim Liên và Hòa Hải.
Ngoài ra, giới chức công an Đà Nẵng đề nghị điều chỉnh mức lương bổng và phụ cấp cho giới cảnh sát giao thông, với mức tối thiểu là 5 triệu đồng một tháng. Lực lượng cảnh sát ở 4 trạm nói trên sẽ được luân chuyển mỗi 3 tháng để tránh tình trạng cấu kết để ăn hối lộ.

THÀNH PHỐ UÔNG BÍ HẾT CHỖ ĐỔ RÁC VÌ BỊ DÂN PHẢN ĐỐI

Hơn một tuần qua, người dân ở phường Vàng Danh, thành phố Uông Bí, đã rủ nhau lập chướng ngại vật trước cổng vào bãi rác vì không chịu nổi mùi hôi thối và ô nhiễm môi trường trầm trọng trong vùng. Hậu quả là rác rưởi của thành phố có 200 ngàn dân đang bị dồn đống ở khắp nơi.
Hiện bãi rác duy nhất đang được hoạt động là gần cầu sông Sinh, nhưng vì hệ thống giải quyết nước thải ở bãi này chưa xây xong nên không thể vận hành.

ĐẮC LẮC MẤT HƠN 100 NGÀN MẪU RỪNG TRONG VÒNG 10 NĂM QUA

Vào cuối tuần qua, giới chức kiểm lâm tỉnh Đắc Lắc cho biết là diện tích rừng thiên nhiên ở tỉnh này đã sụt giảm xuống còn 560 ngàn mẫu, so với con số 700 ngàn mẫu vào năm 2000.
Cần biết là những cánh rừng này được giao cho 4 ban quản lý rừng phòng vệ và 15 công ty lâm nghiệp chịu trách quản trị và bảo vệ. Thế nhưng mỗi năm thì tình trạng khai thác gỗ lậu và phá rừng bừa bãi để canh tác đã khiến cho nhiều khu rừng ngày càng bị thu hẹp. Tình trạng phá rừng cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng lũ lụt ở miền Trung mỗi năm mỗi lớn hơn.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ HAI 27/02/2012

THỦ TƯỚNG NHẬT THUYẾT PHỤC DÂN CHÚNG VỀ CĂN CỨ OKINAWA

Thủ tướng Nhật, ông Yoshihiko Noda, đã đích thân đến đảo Okinawa vào hôm qua để thuyết phục người dân địa phương đồng ý về kế hoạch di chuyển căn cứ quân sự Futenma của Mỹ sang một vùng khác.
Cần nhắc lại là hai chính phủ Mỹ - Nhật có kế hoạch di chuyển căn cứ này đến một vị trí mới, cũng trên đảo này. Tuy nhiên kế hoạch này cần phải được sự chấp thuận của chính quyền địa phương. Cần nói thêm là người dân Okinawa muốn dẹp bỏ căn cứ này sau khi xảy ra vụ lính Mỹ hãm hiếp một nữ sinh 12 tuổi của Nhật vào năm 1995.

GIỚI TRUYỀN THÔNG LƯU VONG MIẾN ĐIỆN DỰ TÍNH HỒI HƯƠNG

Trước những cải tổ chính trị đang diễn ra, giới truyền thông lưu vong Miến Điện đang tính đến chuyện hồi hương và thành lập các công ty hoạt động một cách hợp pháp.
Cần biết là nhiều người Miến đã lãnh những bản án rất nặng nề trước đây khi cộng tác với giới truyền thông lưu vong. Tuy nhiên với việc nới lỏng kiểm duyệt và quyền tự do báo chí, các cơ quan truyền thông tại Miến hiện đang có những chuyển hướng mạnh mẽ. Chính phủ Miến nay cũng không ngăn chận các trang mạng của giới đối lập. Thế nhưng chủ tịch Hiệp hội Truyền thông Miến Điện, một tổ chức lưu vong, cho rằng việc trở về ngay lúc này là hơi mạo hiểm, và khuyến cáo mọi người là nên chờ thêm vài năm nữa.

KHỐI NATO RÚT CÁC CỐ VẤN RA KHỎI A PHÚ HÃN

Pháp và Đức vào hôm qua đã theo chân Mỹ và Anh, ra lệnh rút hết các cố vấn của họ ra khỏi A Phú Hãn. Các hành động này diễn ra sau khi hai cố vấn Mỹ bị một nhân viên A Phú Hãn bắn chết ngay trong khuôn viên bộ Nội vụ. Sát thủ là một thanh niên 25 tuổi, và hai nạn nhân là một đại tá và một thiếu tá người Mỹ.
Vụ sát hại được xem là sự trả thù việc các binh sĩ NATO đã đốt các cuốn kinh Koran mà họ tịch thu từ các phiến quân Taliban. Làn sóng chống đối vụ này vẫn tiếp tục bùng phát ở khắp nơi mặc dù tư lệnh quân đồng minh và Tổng thống Mỹ đã ngỏ lời xin lỗi. Vào cuối tuần qua, hàng loạt vụ ném lựu đạn vào binh sĩ ngoại quốc đã diễn ra, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống A Phú Hãn lên đài truyền hình kêu gọi dân chúng hãy bình tĩnh. Tính tổng cộng đã có hơn 30 người thiệt mạng trong làn sóng bạo động kéo dài suốt tuần qua.

MÁU VẪN ĐỔ Ở SYRIA TRONG CUỘC TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ HIẾN PHÁP

Hàng chục người dân Syria đã bị thiệt mạng trong khi nhà cầm quyền Syria kêu gọi người dân hãy tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới. Tổng thống Bashir al-Assad tuyên bố là hiến pháp này sẽ trở thành một mẫu mực chung cho khối Ả Rập, vì có tính chất đa nguyên và đa đảng.
Tuy nhiên các phe nhóm đối lập tuyên bố đây chỉ là âm mưu bám víu quyền lực của chế độ Assad. Họ kêu gọi người dân hãy tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý và tiếp tục xuống đường đòi hỏi ông Assad phải ra đi. Lời kêu gọi đã được hưởng ứng, với rất ít người dân đi bỏ phiếu, theo ghi nhận của các quan sát viên quốc tế.
Trong khi đó thì quân đội Syria tiếp tục đàn áp ở khắp nơi, với hàng chục người thiệt mạng trong hai ngày qua, đa số là tại thành phố Homs, nơi được xem là cái nôi của phong trào đối lập.

DÂN MÃ LAI PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY SẢN XUẤT ĐẤT HIẾM CỦA ÚC

Hơn 5 ngàn người Mã Lai đã xuống đường phản đối việc hoạt động một nhà máy chế biến đất hiếm ở tiểu bang Pahang. Đây là nhà máy do công ty Lynas của Úc vừa hoàn tất tại thị trấn Kuantan, với công suất tuyển lọc 11 ngàn tấn đất hiếm đến từ các quặng mỏ của Úc.
Những người phản đối lo ngại là nhà máy này sẽ thải ra các chất phóng xạ, gây ô nhiễm môi trường chung quanh. Cần nói thêm là hiện nay Trung Quốc sản xuất 95% tổng số đất hiếm trên thế giới. Đây là loại vậu liệu dùng để sản xuất các điện thoại, máy tính và truyền hình. Công ty Lynas thiết lập nhà máy này là nhằm phá vỡ tình trạng độc chiếm thị trường của Trung quốc

No comments:

Post a Comment