Monday, February 27, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY CHỦ NHẬT 26.02.2012

Nhiều trí thức thăm luật sư Cù Huy Hà Vũ tại trại tù nhưng không được gặp

20 trí thức trong đó có tiến sĩ Nguyễn Huệ Chi đã cùng chị Dương Hà là vợ luật sư Cù Huy Hà Vũ đã đến cổng trại tù K5 tại hị trấn Cẩm Thủy Thanh Hóa khoảng 10 giờ sáng chủ nhật để mong thăm được người tù nhân lương tâm mà nhiều người trong nhóm chưa hề gặp trước đây.
Tuy nhiên chế độ thăm nuôi của nhà cầm quyền Hà Nội chỉ cho phép chị Dương Hà được gặp mặt chồng cùng với một tài xế chở lượng thực phẩm được ấn định trước. Nhiều người tiếc không được gặp luật sư Cù Huy Hà Vũ nhưng cũng tự an ủi phần nào khi biết sự có mặt đông đảo của họ cũng làm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ ấm lòng. Được biết anh Hà Vũ đã ngạc nhiên khi biết có nhiều người đến thăm nhưng phải đứng ngoài cổng trại tù. Chị Dương Hà cũng chỉ được gặp chồng trong vòng 1 tiếng với sự có mặt của giám thị theo dõi tại chỗ trong khi các tù nhân khác được hưởng chế độ thăm nuôi không quá 24 giờ mỗi lần.

Sứ giả Tòa Thánh Vatican gặp quan chức Việt Nam

Một phái đoàn từ Toà Thánh Vatican trong đó có Tổng Giám Mục Leopold Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, sẽ nhóm họp với quan chức nhà nước trong hai ngày 27 và 28 sắp tới tại Hà Nội. Đây sẽ là vòng đàm phán thứ 3 đáng lý xẩy ra vào tháng 6 năm 2011, nhưng đã không diễn ra vì nhà cầm quyền Hà Nội đã đưa ra những đòi hỏi vô lý như cấm Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt về nước, cấm Dòng Chúa Cứu Thế hoạt động tại Việt Nam, đòi Toà Thánh Vatican cấm giáo dân cầu nguyện hay biểu tình đòi tài sản cho giáo hội, và đình hoãn tiến trình phong thánh cho Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Theo cơ quan VietCatholics, cuộc đàm phán thiết lập bang giao khó diễn ra suôn sẻ khi giáo dân biểu tình đòi tài sản của giaó hội bị nhà nước chiếm đoạt hay mượn rồi không chịu trả lại. Phái đoàn Tòa Thánh Vatican có thể đặt vấn đề với Hà Nội liên quan đến việc thay thế giáo sĩ quá tuổi hưu trí như Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thế 77 tuổi, Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn gần 75 tuổi, Hồng Y Phạm Minh Mẫn 78 tuổi nhưng vẫn phải coi sóc địa phận Sài Gòn.

TIN THẾ GIỚI NGÀY 26.02.2012

Ai Cập xử 16 nhân viên tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ

Một phiên tòa tại Cairo đã bắt đầu xử 16 nhân viên Hoa Kỳ thuộc các tổ chức phi chính phủ NGO về tội dùng tiền nước ngoài để hoạt động trái phép và gây bất ổn cho quốc gia. Báo chí Ai Cập loan tin có 19 người Hoa Kỳ trong vụ án này, nhưng toà lãnh sự Mỹ tại Cairo xác nhận có 16 người Hoa Kỳ, 16 người nước khác như Ai Cập, Đức, Palestin, Serb và Jordan. Các bị cáo người Hoa Kỳ làm việc cho 4 tổ chức chức phi chính phủ như the International Republican Institute, the National Democratic Institute, Freedom House và một nhóm huấn luyện phóng viên. Được biết một số người Mỹ trong đó có Sam LaHood, con của bộ trưởng giao thông Ray LaHood đang ẩn nấu trong toà đại sứ Hoa Kỳ. Phiên toà này đang gây căng thẳng trong quan hệ giữa Washington và Cairo khi Hoa Kỳ dọa sẽ cúp khoảng viện trợ thường niên 1 tỉ 500 triệu mỹ kim cho Ai Cập. Ngược lại, chính quyền quân phiệt tại Cairo phản đối Hoa Kỳ xen vào chuyện xét xử của Ai Cập.

Cộng đồng Tây Tạng tại Ấn kêu gọi thế giới can thiệp vào cuộc đàn áp của Trung Quốc

Cộng đồng Tây Tạng lưu vong viết tắt là CTA đang kêu gọi thế giới can thiệp vào các đợt đàn áp người Tây Tạng gần đây của Trung Quốc. Được biết lần đầu tiên kể từ thập niên 1970, hàng trăm người Tây Tạng từ Ấn Độ trở về nước đã bị nhà cầm quyền Bắc Kinh bắt giữ và đưa đến các trại tập trung. Bà Sophie Richardson thuộc tổ chức theo dõi nhân quyền tại Trung Quốc cho rằng tình hình tại Tây Tạng rất căng thẳng và lực lượng an ninh Trung Quốc phải nhẹ tay khi trấn áp người Tây Tạng. Hiện nay có khoảng 140 ngàn người Tây Tạng đang phải sống lưu vong trong đó hơn 100 ngàn người sống tại Ấn Độ. Hội CTA đang trưng bầy phim ảnh ghi lại các cuộc đàn áp dã man của cảnh sát Trung Quốc khiến 23 nhà sư, ni cô và người Tây Tạng tự thiêu để phản đối.

No comments:

Post a Comment