Friday, February 10, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 08/02/2012

GẦN MỘT NỬA SỐ NÔNG DÂN HOA LỤC BỊ CƯỠNG ĐOẠT ĐẤT ĐAI

Một tờ báo kinh tế Trung Quốc vào hôm qua công bố một kết quả khảo sát, nội dung cho thấy là từ năm 1990 đến nay, hơn 43% nông dân xứ này đã bị giới quan chức cưỡng chế đất đai với tiền bồi thường rẻ mạt.

Cuộc khảo sát tại 17 tỉnh thành, do đại học Nhân dân Bắc Kinh tiến hành, còn cho thấy là có khoảng 20% số nông dân bị tước đoạt đất đai mà không được bồi thường. Đối với những người được bồi thường thì trị giá đền bù chỉ là 3% so với giá trị mà giới quan chức sau đó bán ra cho tư nhân. Điển hình như một mẫu đất được bồi thường 2000 Âu kim, nhưng sau đó được bán lại với giá 94 ngàn Âu kim.

HOA KỲ - THÁI LAN KHAI DIỄN CUỘC TẬP TRẬN CHUNG

Vào hôm qua, cuộc tập trận chung mang tên Hổ Mang Vàng giữa quân đội Mỹ và Thái Lan, đã diễn ra trong khi VN không tham gia và chỉ cử tùy viên quân sự đến dự các buổi lễ nghi.
Đây là cuộc tập trận lần thứ 31 của Thái Lan, kéo dài trong vòng 10 ngày, và có sự tham gia của 13 ngàn binh sĩ đến từ nhiều quốc gia. Các hoạt động quân sự gồm có việc bắn đạn thật, đổ bộ, chống vũ khí hóa học và cứu trợ nhân đạo. Các nước tham gia lần này là Hoa Kỳ, Singapore, Nhật, Nam Hàn, Nam Dương và Mã Lai. VN cũng được mời nhưng từ chối tham dự.

CĂN CỨ ĐỊA CỦA PHE NỔI DẬY Ở SYRIA CHÌM TRONG BIỂN PHÁO

Quân đội Syria đã gia tăng cường độ pháo kích vào thành phố Homs, căn cứ địa của phe nổi dậy, trong khi Ngoại trưởng Nga đang viếng thăm nước này. Một nguồn tin cho biết là làn sóng đào ngũ của giới quân nhân Syria cũng đang gia tăng, với nhiều đơn vị phá hủy đồn bót và chạy sang hàng ngũ phe kháng chiến.
Cuộc pháo kích vào thành phố Homs đã diễn ra suốt mấy ngày qua trong nỗ lực dập tắt phong trào đối kháng của chế độ al-Assad, với hàng trăm khẩu đại pháo đưa nhau nã đạn kể từ trưa thứ Hai. Một nguồn tin cho biết thêm là quân đội Syria chuẩn bị đưa xe tăng và trực thăng tấn công vào thành phố.
Trong khi đó thì tòa đại sứ Trung Cộng ở Lybia đã bị tấn công sau khi Trung Cộng bác bỏ nghị quyết lên án Syria của Hội đồng Bảo an LHQ. Hơn 50 người dân Lybia đã tràn vào tòa đại sứ Trung Cộng để đập phá và vẽ sơn lên tường để phản đối thái độ bênh vực chế độ Syria của Trung Cộng.

CHÍNH PHỦ ROMANIA SỤP ĐỔ SAU CUỘC BIỂU TÌNH CỦA DÂN CHÚNG

Chính phủ Romania đã sụp đổ sau nhiều tuần lễ người dân xuống đường phản đối chính sách thắt lưng buộc bụng. Thủ tướng Emil Bloc, người đã cầm quyền từ năm 2008, đã quyết định từ chức để xoa dịu sự phẫn nộ của dân chúng và mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới.
Tổng thống Romania đã lập tức bổ nhiệm bộ trưởng tư pháp Catalin Predoiu, thành viên độc lập duy nhất trong nội các, lên nắm quyền thủ tướng tạm thời. Nếu trong vòng 60 ngày mà không có nội các mới thì dân chúng sẽ đi bầu một quốc hội mới.

No comments:

Post a Comment