Friday, February 10, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 10/02/2012

BÍ ẨN QUANH VỤ CỰU GIÁM ĐỐC CÔNG AN TRÙNG KHÁNH BỊ CÁCH CHỨC

Nguồn tin Trung quốc cho hay Vương Lập Quân, giám đốc công an kiêm phó thị trưởng thành phố Trùng Khánh, đã đến toà lãnh sự Mỹ ở Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên, để xin tị nạn chính trị. Tuy nhiên bộ ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận khiến cho vụ này càng lúc càng thêm bí ẩn.

Họ Vương được cả Hoa Lục biết đến vì đã cầm đầu chiến dịch bài trừ các tổ chức tội phạm qui mô và giới chức tham nhũng ở Trùng Khánh. Ông Quân vừa bị mất chức giám đốc công an mà dư luận cho rằng là kết quả của một vụ đấu đá quyền lực giữa ông và bí thư thành ủy Bạc Hy Lai. Họ Bạc hiện được xem là ngôi sao đang lên và sẽ nắm một chức vụ quan trọng trong hàng ngũ lãnh đạo mới khi Tập Cận Bình lên they Hồ Cẩm Đào trong năm nay.

QUÂN ĐỘI SYRIA TIẾP TỤC GIA TĂNG MỨC ĐỘ ĐÀN ÁP

Quân đội trung thành với chế độ Bashar Al-Assad của Syria vào hôm qua đã sát hại khoảng 100 người ở thành phố Homs, cái nôi của phong trào phản kháng tại Syria. Những cuộc oanh tạc bằng trọng pháo và chiến xa được tập trung vào ba khu vực trong thành phố đang nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng quân nhân đào ngũ.
Phe chống đối đã tuyệt vọng tuyên bố là cộng đồng thế giới, kể cả khối Ả Rập, đã bỏ rơi họ. Họ cũng chỉ trích mãnh liệt nước Nga và Trung Quốc vì hai nước này đã dùng quyền phủ quyết để bác bỏ một quyết nghị của LHQ, nội dung.yêu cầu Al-Assad phải ra đi và chấm dứt việc đàn áp. Tổng thư ký LHQ Ban-Ki-Moon tuyên bố rằng thái độ của Nga và Trung Quốc đã khuyến khích Al-Assad gia tăng mức độ đàn áp người dân Syria. Ông Ban nói rằng cuộc tàn sát ở Homs sẽ là bước khởi đầu cho những cuộc chém giết sắp tới ở những nơi khác.

HY LẠP VẪN CHƯA NỖ LỰC ĐÚNG MỨC ĐỂ ĐƯỢC CỨU GIÚP

Hội nghị các bộ trưởng tài chính các nước Âu Châu vào hôm qua tuyên bố rằng, chương trình thắt lưng buộc bụng của chính phủ Hy Lạp vẫn chưa đúng mức để được khối này cứu trợ ngân khoản lên đến 170 tỉ Mỹ kim. Cần nhắc lại là Hy Lạp đang cần khoản tiền này để không vỡ nợ. Bất chấp sự phản đối của người dân, chính phủ Hy Lạp đã mở các cuộc thương thuyết để cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để cân bằng ngân sách. Thế nhưng khối Âu châu và Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tiếp tục đòi hỏi Hy Lạp phải cắt giảm ngân sách hơn nữa.
Trong khi đó, các nghiệp đoàn Hy Lạp đe dọa là sẽ đình công 48 tiếng đồng hồ nếu Hy Lạp bị bắt buộc phải áp dụng những biện pháp nghiệt ngã hơn. Hy Lạp đã đồng ý cắt giảm 15 ngàn công chức và cắt giảm lương bổng đến 22%. Tuy nhiên giới tài chính Âu châu muốn Hy Lạp cắt bớt tiền hưu trí, một vấn đề bị chống đối dữ dội nhất.

No comments:

Post a Comment