Wednesday, February 1, 2012

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 01/02/2012

GIỚI TIỂU THƯƠNG THANH HÓA BIỂU TÌNH CHỐNG CƯỚP CHỢ

Kể từ ngày mồng một Tết Nhâm Thìn, hàng ngàn người dân đã kéo đến khu chợ Bỉm Sơn ở thành phố Thanh Hóa để biểu tình phản đối nhà cầm quyền bán khu đất này cho một số tư nhân. Người dân đã mang cả mùng mền ra ngủ tại chợ suốt nhiều ngày qua để ngăn chận việc nhà cầm quyền san bằng khu chợ này.

Chợ Bỉm Sơn được người dân chung sức thành lập từ nhiều năm qua. Với chủ trương "chuyển đổi mô hình kinh doanh", nhà cầm quyền địa phương muốn lấy khu đất này giao cho công ty Đông Bắc, một công ty có sự hùn hạp làm ăn của nhiều quan chức Thanh Hóa.
Vào ngày 9 tháng Giêng vừa qua, nhà cầm quyền ra lệnh cho 800 tiểu thương phải làm thủ tục gia hạn hợp đồng trong thời hạn 7 ngày, nêu không thì sẽ cưỡng chế, đập phá các quầy hàng. Quá phẫn nộ trước hành vi này, giới tiểu thương kéo đến cố thủ trong chợ suốt 10 ngày qua.

DÂN NINH THUẬN XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC CUỚP ĐẤT

Vào sáng thứ Hai vừa qua, nhà cầm quyền tỉnh Ninh Thuận đã phải tiếp xúc với hàng trăm người biểu tình phản đối việc lấy đất của họ để làm khu công nghiệp Quán Thẻ mà không bồi thường đầy đủ.
Cuộc biểu tình đã diễn ra trước nhà máy sản xuất muối, từ ngày 27 tháng Giêng đến nay, để yêu cầu công ty Hạ Long, chủ đầu tư khu công nghiệp này, phải trả tiền bồi thường như đã cam kết. Người dân cho biết là kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2008, hàng trăm gia đình chỉ được bồi thường vì giếng nước nhiễm mặn hay cây cối chết hàng loạt, trong khi ruộng đất bị tàn phá thì không được bồi thường.

VN VẮNG MẶT TRONG CUỘC TẬP TRẬN CỦA HẢI QUÂN ẤN ĐỘ

Báo chí Ấn Độ loan tin là VN đã không có mặt trong cuộc tập trận năm nay ở vùng biển Ấn Độ Dương nhưng không nói rõ lý do. Thế nhưng bản tin Tân Hoa Xã vào hôm qua lại nói rằng cuộc tập trận của hải quân Ấn Độ, kéo dài 6 ngày, sẽ có sự tham gia của 14 nước Á châu – Thái Bình Dương, trong đó có VN.
Giới chức Ấn cho biết cuộc tập trận Milan, được tổ chức hai năm một lần, là nhằm mục đích tăng cường tình hữu nghị và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong lãnh vực hàng hải. Cuộc tập trận bắt đầu từ năm 1995, với 4 nước tham gia, nhưng hai năm trước đây có 14 nước tham gia, trong đó có VN.

BRUNEI BẮT GIỮ 8 NGƯ PHỦ VN XÂM PHẠM HẢI PHẬN

Vào ngày 21 tháng Giêng vừa qua, một tàu đánh cá VN với 8 thủy thủ thuộc huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã bị hải quân Brunei bắt giữ với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp.
Tòa đại sứ VN tại Brunei đã tiếp xúc với các ngư dân này và cho biết là phía Brunei sẽ đưa ra xét xử vào ngày 4 tháng Hai tới đây. Vào tháng Bảy năm ngoái, một tàu cá với 9 ngư dân Phú Yên cũng bị Brunei bắt giữ và bị phạt vạ lên đên 19 ngàn Mỹ kim về tội danh tương tự.
Trong một diễn biến khác thì giới chức Thái Lan cho biết là 26 ngư phủ Việt đã bị bắt giữ vào ngày 19 tháng Giêng vừa qua, ở ngoài khơi tỉnh Narathiwat của xứ này. Những người này bị tòa án tỉnh này tuyên phạt mỗi người 500 Mỹ kim về tội buôn lậu và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Thái Lan. Nếu không đóng tiền phạt thì họ sẽ bị bỏ tù cho đến ngày 14 tháng Ba.

CẢ NGÀN TÀU CÁ BỊ KẸT Ở CỬA BIỂN PHƯỚC TỈNH

Hơn 1200 tàu đánh cá đang phải nằm ụ ở cảng Phước Tỉnh, không thể ra khơi vì cửa biển Cửa Lấp bị đất bồi bao phủ. Vào hôm thứ Ba, một số phóng viên xử dụng đò máy ra cửa biển này để quan sát thì bị mắc cạn và sau một hồi vùng vẫy mới có thể quay vào bờ.
Đây không phải là lần đầu tiên các tàu cá mắc cạn ngay tại Cửa Lấp. Vào năm ngoài, nhiều tàu cá khi tiến ra biển hoặc trên đường về cảng cũng bị mắc cạn, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Rất nhiều tàu cá khi bị mắc cạn đã bị sóng biển đánh tan nát.

No comments:

Post a Comment