Saturday, February 18, 2012

ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ CHÂN CHÍNH

Ngày 16.02.2012     

Lời dẫn: Từ nhiều năm qua, vì tin tưởng một cách sai lầm vào lập luận là các nước độc tài mới có thể mang lại ổn định chính trị để phát triển kinh tế, các nước Tây phương đã dung túng và đỡ đầu cho các chế độ đó để làm ăn buôn bán với chúng. Thực tế cho thấy là lập luận ấy đã hoàn toàn sai lầm trước khát vọng dân chủ của các dân tộc bị trị. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của Đà Giang, qua sự trình bày của Vân Khanh.
Giới truyền thông quốc tế vừa loan tin, Nga Sô và Trung Quốc đã dùng quyền phủ quyết như là 2 trong 5 thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An LHQ, đối với đề nghị chung của các nước tây phương và Liên Hiệp Các Quốc Gia Á Rập (Arab League) mục tiêu lên án chính quyền độc đảng của Tổng thống Bashar Al-Assad, tại Syria.
Cần biết là đảng Phục Hưng Xã Hội Chủ Nghĩa Á Rập của ông Al-Assad cũng có điều 8 hiến pháp cho phép đảng độc quyền cai trị đất nước, không khác chi điều 4 hiến pháp Việt Nam. Đảng này có một cơ quan ngoại vi gọi là Mặt trận Cấp tiến, tương tự như Mặt trận Tổ quốc của đảng CSVN. Đảng Phục Hưng Xã Hội Chủ Nghĩa Á Rập cũng sử dụng công an và quân đội đàn áp thẳng tay người dân biểu tình. Chính phủ Mỹ công khai tuyên bố, đây là thời điểm mà ông Al-Assad phải ra đi, để các lực lượng chính trị dân chủ có thể tu chính lại hiến pháp và khởi đầu cho tiến trình dân chủ đa đảng tại Syria.
Nga Sô và Trung Quốc, là 2 quốc gia duy nhất trong số 15 thành viên của Hội Đồng Bảo An LHQ đã binh vực cho chế độ Syria.
Thủ tướng Putin của Nga Sô tuyên bố, là nếu lật đổ chế độ Syria, thì quốc gia này có nguy cơ bị nội chiến và gây bất ổn chính trị trầm trọng.
Lập luận của ông Putin không có gì mới mẻ. Trong quá khứ, các chế độ độc tài từ Bắc Phi, Trung Đông, đến Á Châu, giọng điệu rập khuôn nhau. Các lãnh đạo CS Trung Quốc hù dọa thế giới, là viễn tượng bất ổn tại thiên triều sẽ đưa đến biển người trên một tỷ nhân mạng tràn ra khỏi biên giới TQ, gây khủng hoảng cho toàn thế giới.
Trong nhiều thập niên qua, lập luận trên có sức thuyết phục rất lớn đối với Hoa Kỳ và các nước tây phương. Cũng vì điều này, tại Bắc Phi và Trung Đông, Hoa Kỳ đã phản bội lý tưởng dân chủ mà ủng hộ cho các thể chế độc tài tại Ai Cập, Ma-Rốc, Tunisia và Saudi Arabia. Ngay cả tại Libya, các nước tây phương cũng hòa hoãn với Gaddafi, hầu chống lại các nhóm khủng bố dưới sự lãnh đạo của Osama Bin Laden. Mặt khác, Hoa Kỳ và các nước tây phương bị áp lực của giới tư bản, đã dung túng cho các nhà độc tài điều hành nguồn lợi dầu hỏa tại Trung Đông.
Các lực lượng tư bản ảnh hưởng rất mạnh tới chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, đưa tới bình thường hóa bang giao với Việt Nam và Trung Quốc. Dân chủ và nhân quyền không phải là ưu tiên hàng đầu, mà kinh tế thị trường mới chính là điều kiện chính yếu của Hoa Kỳ và các nước tây phương trong chế độ mậu dịch hổ tương, Họ đã bị chế độ CS Việt Nam và Trung Quốc thuyết phục với huyền thoại, là chỉ có độc tài mới mang lại ổn định chính trị, từ đó đưa đến phát triển kinh tế và mậu dịch giữa các quốc gia.
Trong thập niên 2010, huyền thoại này hiện nguyên hình là một sự giả trá, hoàn toàn không có thực chất. Thực tế, chỉ có một nền dân chủ hiến định, pháp trị và đa nguyên chân chính mới đem lại ổn định chính trị, làm căn bản cho việc phát triển kinh tế quốc gia.
Điều này chứng minh cho thấy, các chế độ độc tài tuy bề mặt phẳng lặng như nước hồ thu nhưng bên dưới luôn hàm chứa những cơn sóng ngầm vũ bão. Bất cứ lúc nào, cơn sóng cũng có thể bùng nổ tạo ra bất ổn chính trị. Hãy xem Ai cập, Libya, Iraq, Tunisia và Miến Điện không thoát khỏi quy luật này. Dĩ nhiên, Nga Sô, Việt Nam, Trung Quốc và Bắc Hàn cũng không khác gì hơn.
Chỉ có tự do dân chủ, mới đem lại quân bình thật sự giữa các lực lượng chính trị trong một quốc gia, quân bình thật sự giữa nhà nước và xã hội, cũng như ý niệm về quyền tự quyết của dân tộc và nhân phẩm con người. Chỉ có sự quân bình chân chính thì nền chính trị trong một quốc gia mới được ổn định, kinh tế mới phát triễn vững chắc, mậu dịch quốc tế mới dài lâu, và mang hòa bình đến cho nhân loại.
Lập luận của Hồ Cẩm Đào và Vladimir Putin nay trở thành những phế luận mà thế giới tự do vứt vào sọt rác của lịch sử. Rõ ràng, chế độ Liên Bang Xô Viết không ổn định bằng Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ, Bắc Hàn không ổn định bằng Nam Hàn, Đông Âu xã hội chủ nghĩa không ổn định bằng Tây Âu tự do dân chủ, và Trung Hoa Lục Địa độc đảng cũng không ổn định bằng Đài Loan đa đảng.
Trong thập niên này, huyền thoại độc tài mang lại ổn định chính trị đã bị phá vỡ, không những đối với giới lãnh đạo tây phương mà còn bị hủy diệt trong tâm thức của những người dân đang rên xiết dưới bàn tay sắt của thể chế độc tài. Phá bỏ huyền thoại trên là một trong những nguyên nhân chính đưa đến việc cáo chung của đảng CSVN, trong tương lai rất gần.
Đà Giang
5/2/2012

No comments:

Post a Comment