Saturday, February 25, 2012

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 24/02/2012

CÁCH CHỨC CHỦ TỊCH VÀ PHÓ CHỦ TỊCH HUYỆN TIÊN LÃNG

Vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng đã chính thức công bố quyết định cách chức ông chủ tịch Lê Văn Hiền và ông phó chủ tịch Nguyễn Văn Khanh huyện Tiên Lãng, tức hai ngày sau khi thành ủy Hải Phòng ra quyết định cách chức huyện ủy viên đối với hai ông này.
Buổi công bố quyết định diễn ra tại trụ sở hành chánh huyện Tiên Lãng, nhưng báo chí bị ngăn cấm tham dự. Khi thấy báo chí tụ tập trước cổng, một số quan chức Hải Phòng đã vòng ra cửa sau. Theo lời kể của một quan chức giấu tên thì ông Hiền đã ngỏ lời xin lỗi cấp trên sau khi nghe quyết định cách chức.
Cần nhắc lại là quyết định này được đưa ra sau khi ông bí thư thành ủy Hải Phòng, Nguyễn Văn Thành, đã có những lời tuyên bố ngược lại với kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ cướp đất dẫn đến việc nổ súng kháng cự của gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Và đến hôm nay vẫn chưa có quyết định kỷ luật nào đối với giới quan chức xã này, đặc biệt là ông Lê Văn Liêm, chủ tịch xã và là em ruột của ông Lê Văn Hiền.

HÀ NỘI YÊU CẦU TRUNG CỘNG NGƯNG XÂM LẤN Ở BIỂN ĐÔNG

Nhà cầm quyền Hà Nội vừa lặp lại điệp khúc yêu cầu Bắc Kinh ngưng ngay các hoạt động ở Trường Sa và Hoàng Sa vì đã xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền VN ở hai quần đảo này.
Cần biết là trong mấy tuần qua, giới báo chí Trung Cộng đã loan tải nhiều dự án và hoạt động của Trung Cộng tại hai quần đảo này, trong đó có việc bộ trưởng giao thông Trung Cộng đến thị sát các tàu hải giám đang hoạt động trong khu vực.
Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố trong cuộc họp báo tại Hà Nội là những hành động như thế của Trung Cộng là trái với thỏa thuận mà hai nước đã ký kết. Thế nhưng nhà caầm quyền Hà Nội chưa bao giờ công bố rõ chi tiết về những thỏa thuận này.

NƯỚC NHẬT MUỐN THU NHẬN 10 NGÀN CÔNG NHÂN VIỆT MỖI NĂM

Nhật Bản muốn thu nhận khoảng 10 ngàn công nhân Việt Nam mỗi năm để làm việc trong các ngành chế biến thủy hải sản và nông nghiệp. Cần biết là số công nhân ngoại quốc ở Nhật đã sút giảm đáng kể sau thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3 năm ngoái.
Theo đánh giá của giới hữu trách Nhật thì giới công nhân Việt rất có khả năng làm việc trong hai ngành này, với mức lương trung bình là từ 1000 đến 1500 Mỹ kim một tháng. Điều kiện tuyển dụng là phải có trình độ trung học, chưa hề bị rắc rối với pháp luật và có thông hành xuất ngoại.
Cần nói thêm là chính sách xuất cảng lao động của VN đang bị nhiều tổ chức nhân quyền chỉ trích vì quá nhiều sơ hở, ít quan tâm bảo vệ đến quyền lợi công nhân và thậm chí là biến họ thành nạn nhân của tệ nạn buôn người.

YÊU CẦU MỸ THẢO LUẬN VỀ SẮC THUẾ CHỐNG PHÁ GIÁ ĐỐI VỚI TÔM VN

Giới chức VN đang đề nghị nhà chức trách Hoa Kỳ tổ chức các cuộc thảo luận giữa hai bên sau khi chính phủ Mỹ ban hành các biện pháp chống phá giá đối với một số loại tôm xuất cảng của VN.
Đây sẽ là bước đầu tiên theo qui định giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thưong mại Thế giới, gọi tắt là WTO. Sau 2 tháng, nếu các thảo luận không đi đến kết quả nào thì nội vụ sẽ chuyển lên một ủy ban trọng tài của WTO để ra phán quyết. Giới chức VN đang hy vọng là sẽ thành công trong vụ kiện này vì Thái Lan và Ấn Độ cũng từng bị Hoa Kỳ áp đặt sắc thuế chống phá giá, nhưng đã thắng kiện sau đó.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 24/02/2012

BÀ AUNG SAN SUU KYI PHẢN ĐỐI VIỆC TRUY TỐ CHẾ ĐỘ QUÂN PHIỆT MIẾN

Trong một tuyên bố có tính cách hòa giải hòa hợp, thủ lãnh phong trào đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, tuyên bố là bà không đồng ý về việc sẽ truy tố các cựu lãnh đạo chế độ quân phiệt Miến trong tương lai. Theo bà thì đó là một hình thức công lý có tính cách trả thù và đó là điều mà bà không muốn thấy.
Phát biểu trong cuộc vận động tranh cử của phe đối lập ở miền bắc Miến Điện, bà Suu Kyi nói rằng bà chỉ muốn thấy một nhà nước pháp trị thật sự, chứ không phải là một nền công lý có tính cách trả trù.
Nhận định về việc Âu châu đang từng bước nới lỏng lệnh cấm vận Miến Điện, bà cho rằng đây là những bước tiến đúng đắn vì chính nhờ những cấm vận đó mà nhà cầm quyền quân phiệt Miến Điện mới chịu lùi bước và cải tổ chính trị.

HÀNG NGÀN DÂN HOA LỤC BIỂU TÌNH ĐÒI TĂNG TIỀN HƯU TRÍ

Hàng ngàn công nhân từng tham gia xây dựng đập thủy điện Tam Hiệp đã biểu tình suốt 3 ngày qua ở tỉnh Hồ Bắc để yêu cầu sửa đổi chính sách hưu trí mà họ cho là thiếu công bằng.
Những người biểu tình đã tụ tập trước trụ sở tập đoàn xây dựng đập thủy điện lớn nhất thế giới này, gây rối loạn giao thông trong thành phố Nghi Xương. Theo báo chí Trung Cộng thì giới công nhân hưu trí tỏ ra phẫn nộ khi những người về hưu trước năm 2006 chỉ lãnh có 1600 Hoa tệ, trong khi những người về hưu sau đó thì lãnh đến 3000 Hoa tệ một tháng.

PHE TALIBAN KÊU GỌI DÂN A PHÚ HÃN BẮN GIẾT BINH SĨ NATO

Trước sự phẫn nộ của dân chúng A Phú Hãn về việc binh sĩ NATO đốt kinh Koran, phe Taliban lên tiếng kêu gọi dân chúng hãy tấn công và hạ sát các binh sĩ ngoại quốc, mặc dù vị tư lệnh quân đồng minh đã lên tiếng xin lỗi.
Vào hôm qua, một binh sĩ A Phú Hãn đã quay súng bằn vào một nhóm quân NATO, khiến hai lính Mỹ tử thương. Trong khi đó thì có thêm 3 người biểu tình bạo loạn đã bị thiệt mạng, nâng tổng số người chết trong ba ngày qua lên con số 12 người. Cũng vào hôm qua, Tổng thống Mỹ đã gửi thư cho Tổng thống A Phú Hãn, nội dung xin lỗi về vụ đốt kinh thánh Hồi giáo của giới binh sĩ NATO.

HƠN 50 NGƯỜI CHẾT TRONG LÀN SÓNG KHỦNG BỐ Ở IRAQ

Hơn 50 người đã thiệt mạng, và hàng trăm người khác bị thương, trong một làn sóng đánh bom và nổ súng trên toàn quốc Iraq suốt hai ngày qua.
Đa số các vụ tấn công này diễn ra ở các khu vực có đông người theo hệ phái Shia, đặc biệt là nhắm vào lực lượng an ninh và cảnh sát. Tại thủ đô Baghdad, 9 người đã chết trong 2 vụ đánh bom. Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ khủng bố này.
Cần nhắc lại là các vụ khủng bố tại Iraq đã gia tăng mạnh kể từ khi quân đội Hoa Kỳ triệt thoái khỏi quốc gia này vào cuối năm ngoái.

MẠNG LƯỚI AN NINH Ở THÁI LAN KHÁ LỎNG LẺO

Theo các chuyên gia về an ninh, những âm mưu đặt bom phá hoại ở Thái Lan trong thời gian qua cho thấy là hệ thống an ninh ở vương quốc này quá sức lỏng lẻo và cần phải được tăng cường khẩn cấp.
Cần biết là chính phủ Thái Lan đã cấp thị thực nhập cảnh khá dễ dãi cho người ngoại quốc để hồi phục ngành du lịch. Chính vì thế, các tay khủng bố đã dễ dàng xâm nhập vào nước này để tiến hành các vụ phá hoại. Mặc dù cảnh sát Thái bắt giữ nhiều tên khủng bố trong thời gian qua và phá vỡ được các âm mưu ám sát giới ngoại giao Do Thái, nhưng người ta cho rằng đó là nhờ may mắn. Trong khi đó chính phủ Iran tiếp tục bác bỏ các cáo buộc nói rằng họ đã đứng sau các vụ ám sát giới chức Do Thái.

No comments:

Post a Comment