Saturday, February 4, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ SÁU 03/02/2012

AI CẬP ĐỂ TANG NHỮNG NGƯỜI CHẾT VÌ BÓNG ĐÁ

Nhà cầm quyền quân phiệt Ai Cập đã loan báo 3 ngày quốc tang sau vụ ẩu đả của các cổ động viên túc cầu khiến ít nhất 74 người chết tại hải cảng Said. Hàng trăm người khác cũng bị thương trong vụ đánh lộn giữa cổ động viên hai đội al-Masry và al-Ashy.

Chính phủ và quốc hội Ai Cập đã phải nhóm họp khẩn cấp về biến cố này, trong khi người dân phẫn nộ phong tỏa các con đường dẫn đến quảng trường Tự Do ở thủ đô Cairo để lên án việc thiếu trách nhiệm của giới cảnh sát trong việc ngăn chận vụ ẩu đả. Hiện tư lệnh cảnh sát ở thành phố Said đã bị ngưng chức, trong khi binh sĩ được điều động đến để tăng cường an ninh. Các trận đấu của các đội bóng lớn cũng bị đình chỉ.

THỦ TƯỚNG PAKISTAN BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI KHINH THƯỜNG TÒA ÁN

Tòa án Tối cao Pakistan loan báo là họ sẽ truy tố Thủ tướng Yousuf Raza Gilani về tội khinh thường tòa án sau khi 7 thẩm phán bỏ phiếu đồng ý vào hôm thứ Năm vừa qua. Ông Gilani sẽ nhận được án lệnh ra hầu tòa vào ngày 13 tới đây về việc từ chối khui lại các hồ sơ tham nhũng của hàng ngàn quan chức làm việc dưới thời tổng thống Asif Ali Zardari.
Nếu bị kết tội, ông Gilani có thể mất chức thủ tướng và đi tù. Cần biết là tổng thống Zardari và một số quan chức đã bị cáo buộc các tội tham nhũng vào thập niên 1990, nhưng được ân xá dưới một sắc lệnh gây nhiều tranh cãi vào năm 2007. Vào năm 2009, tòa tối cao Pakistan quyết định hủy bỏ việc ân xá và ra lệnh chính phủ mở lại hồ sơ, nhưng Thủ tướng Gilani từ chối thi hành.

KHỐI NATO THẢO LUẬN VỀ KẾ HOẠCH RÚT LUI KHỎI A PHÚ HÃN

Các bộ trưởng quốc phòng thuộc khối Minh ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, đã nhóm họp để thảo luận về kế hoạch rút quân ra khỏi A Phú Hãn, chấm dứt cuộc hành quân tảo thanh phiến quân kéo dài suốt 10 năm qua tại quốc gia Trung Á.
Hoa Kỳ và Pháp đều đề nghị khối NATO nên chấm dứt vai trò tác chiến trong năm 2013, tức sớm hơn một năm so với kế hoạch trước đây, và tăng cường vai trò huấn luyện cũng như cố vấn cho binh sĩ A Phú Hãn.

DÂN PALESTINE NÉM GIÀY VÀO TỔNG THƯ KÝ LHQ

Trong một hành động phản đối các chính sách của LHQ, một số người Palestine đã giận dữ ném giày vào ông Ban Ki-Moon, tổng thư ký LHQ, khi phái đoàn của ông đến thăm viếng Dải Gaza.
Khoảng 40 người, đa số là thân nhân những chiến binh bị Do Thái cầm tù, đã tấn công đoàn xe của ông Ban tại ải Erez ở miền nam Do Thái. Những người này giương cao những khẩu hiệu tố cáo LHQ thiên vị Do Thái và không can thiệp cho số phận 5000 người Palestine đang bị Do Thái giam giữ.

THỜI TIẾT GIÁ LẠNH ĐỘT NGỘT KHIẾN NHIỀU NGƯỜI ÂU CHÂU THIỆT MẠNG

Hàng chục người ở Âu Châu đã chết trong mấy ngày qua khi khí hậu đột ngột giá lạnh, với nhiệt độ nhiều nơi xuống thấp chưa từng có trong lịch sử. Tại Ukraine, nhiệt độ có nơi đã xuống đến 33 độ âm, trong khi thủ đô Bá Linh của Đức lạnh dưới 10 độ âm.
Các tổ chức cứu trợ đang nỗ lực sắp xếp chỗ ở cho những người vô gia cư, trong khi cảnh sát ở Ba Lan đang tuần tra những khu nhà xập xệ để xem có ai chết lạnh hay không. Hơn 2 ngàn trường học và các nơi tạm trú đã được mở cửa để thu nhận những người trốn lạnh. Giới chức khí tượng cho biết là khí hậu bất thường này sẽ còn kéo dài trong tuần tới, và số nạn nhân thiệt mạng có thể gia tăng thêm.

No comments:

Post a Comment