Friday, February 10, 2012

NHỮNG CON DÊ TẾ ĐẢNG!

Ngày 10.02.2012     

Lời dẫn: Vào tuần qua, giới quan chức cao cấp Hải Phòng đã ra tay, trước khi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có buổi họp với các ban ngành liên hệ để đưa ra quyết định sau cùng. Hai con dê tế thần đầu tiên là ông chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, nhưng dư luận vẫn tiếp tục râm ran vì hai con chốt thí này quá nhỏ, so với tầm quan trọng của vụ án này. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài quan điểm có tựa đề "Những con dê tế đảng" của LLDTCNTQ, qua sự trình bày của anh Hải Nguyên.
Đúng như nhiều người dự đoán, cuối cùng thì đảng cộng sản cũng phải hy sinh vài con chốt để gỡ gạc uy tín sau vụ cướp đất và nổ súng ở huyện Tiên Lãng. Chỉ có điều hơi lạ lùng là thành phố Hải Phòng đã ra tay trước, trong khi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn chưa có buổi họp với các ban ngành trung ương.

Thế nhưng việc thí chốt này không có dấu hiệu nào xoa dịu được dư luận, vì vụ án này quá lớn so với hai con dê bé nhỏ là chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng. Vụ án này liên quan đến hàng loạt quan chức Hải Phòng, từ thành ủy cho đến tòa án, vì đã tiếp tay làm bậy hay phát ngôn bừa bãi sau vụ cưỡng chế. Chẳng hạn như ông đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc công an, hay ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch thành phố phải bị trừng phạt về tội vu cáo nhân dân trong vụ đập phá căn nhà của gia đình họ Đoàn. Hơn thế nữa, giới truyền thông Hải Phòng cũng phải bị kỷ luật về tội bao che vì loan tin không trung thực và chụp mũ gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Chính vì thế nhiều người cho rằng ông Nguyễn Tấn Dũng nên chụp lấy cơ hội này để khôi phục uy tín sau quá nhiều tai tiếng về khả năng lãnh đạo. Ông Dũng lại là đại biểu quốc hội ở đơn vị Tiên Lãng, vì thế ông Dũng đang có đủ 3 yếu tố "thiên thời, địa lợi và nhân hòa" để ra tay trừng phạt một loạt quan chức, lấy lại lòng tin của dân và chứng tỏ ông là một người thật sự có uy quyền trong chế độ. Ngay cả những quan chức gạo cội của đảng, chẳng hạn như ông đại tướng Lê Đức Anh hay trung tướng Nguyễn Quốc Thước, cũng đặt niềm hy vọng vào ông Dũng thì đúng là cơ hội ngàn vàng để ông Dũng trổ tài lèo lái, đưa con thuyền của đảng ra khỏi cơn giông bão đang đến từ lòng dân.
Nhưng đáng nói hơn nữa là nhân dịp này, ông Dũng nên làm tới luôn, tước luôn cái hào quang của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sau khi đề ra chiến dịch "chỉnh đốn đảng". Lý do là chuyện cướp đoạt ruộng đất của nông dân không chỉ có vụ Tiên Lãng, mà còn hàng ngàn vụ khác nữa suốt nhiều năm qua. Vì thế để lấy lại niềm tin của người dân, ông Dũng nên ra lệnh khui lại mọi hồ sơ liên quan đến các vụ khiếu kiện đất đai. Đã lỡ thí vài con chốt thì tại sao không thí thêm vài trăm quan chức cấp thấp nữa để làm yên lòng dân? Đảng cộng sản có hơn 3 triệu đảng viên mà không kiếm ra được người thay thế lũ cường hào ác bá đó hay sao?
Điều tệ hại hơn nữa là không chỉ có bản chất cường hào ác bá mà những quan chức huyện xã hiện nay lại có cung cách ăn nói vô cùng xấc xược và vô lễ với dân. Trong khi đảng ra rả xưng tụng mình là "công bộc" của dân thì có những tên quan lại thẳng thừng tuyên bố "đảng là cha mẹ dân" và ép buộc người dân phải vâng lệnh đảng như con cái vâng lời cha mẹ, mà điển hình là các tay sĩ quan an ninh cao cấp của tỉnh Quảng Nam trong vụ tra khảo nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn vào tháng qua.
Chính vì thế, nếu đúng như lời báo động của ông Nguyễn Phú Trọng thì đây là giờ phút sinh tử của đảng và chế độ. Nếu không giải quyết rốt ráo các vụ khiếu kiện, chận đứng bè lũ cường hào ác bá thì đảng khó dập tắt được đám cháy đang lan ra từ ngòi lửa Tiên Lãng.
Đảng cộng sản có thể bỏ tù hay đày đọa các anh em Đoàn Văn Vươn, nhưng vụ án này khó thể nhận chìm xuồng như vụ nổi dậy ở Thái Bình vào 15 năm trước. Hàng triệu nông dân trên khắp mọi miền đất nước đang nghiêng mình cảm phục trước sự can đảm của gia đình họ Đoàn, và sẽ tìm mọi cách để dư luận biết đến những nỗi oan ức của họ vì bị cướp ruộng đất trong mấy năm qua. Họ sẽ noi gương anh Đoàn Văn Quí là "chúng ta chết để nhiều người khác được sống", hay như lời chị Phạm Thị Hiền, vợ anh Quí: "Chúng em chấp nhận mất để xã hội được".
Điều mỉa mai là những lời nói đó, cũng chính là những lời dụ dỗ người dân đi theo đảng cộng sản vào mấy thập niên trước đây. Nhưng xã hội được điều gì thì không thấy, chỉ thấy hàng triệu người dân Việt đã nằm xuống để bây giờ giới lãnh đạo có nhà cao cửa rộng, gửi con cháu đi du học ở các nước từng bị xem là thù địch như Pháp – Mỹ, và từng đoàn xe công chở các quan chức đến các chùa chiền để van vái cầu xin thăng quan tiến chức.
Nhưng thê thảm hơn nữa là tệ nạn cường hào ác bá thời nay còn kinh khiếp hơn cả thời thực dân phong kiến. Những phận người như chị Dậu hay Chí Phèo, trong các tác phẩm thời tiền chiến, đang xuất hiện dày đặc trên mọi miền đất nước, mà vụ án hành hạ dã man một người giúp việc ở Hà Nội, thậm chí bắt ăn cả phân người, là một điển hình cho thấy đạo đức xã hội đã băng hoại đến độ tột cùng.
Một xã hội như thế thì không ai có thể tin được là ông Dũng, hay ông Trọng, có thể dựng lại niềm tin nơi người dân, nếu không muốn nói là người dân cũng không tin ở hai ông, những kẻ nói nhiều hơn làm!
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment