Wednesday, February 8, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 04/02/2012

MỘT CHÚA NGỤC KHMER ĐỎ LÃNH ÁN CHUNG THÂN

Tòa án xét xử tội ác của phe Khmer Đỏ, do LHQ đỡ đầu, vào hôm qua đã đưa ra bản án chung thân đối với chúa ngục Duch, giám đốc nhà tù Toul Sleng, nơi có hàng ngàn người bị sát hại một cách dã man.

Chúa ngục này có tên thật là Kaing Guek Eav, bị kết tội sát nhân hàng loạt vào năm 2010, nhưng đã kháng cáo với lập luận rằng ông chỉ là một quan chức cấp thấp tuân theo mệnh lệnh ở trên. Tuy nhiên các chánh án đã bác bỏ lời bào chữa này và tăng án từ 35 năm tù lên chung thân.
Cần nhắc lại là hơn hai triệu người, tức một phần dân số Cam Bốt, đã bị thiệt mạng vì bị tàn sát, bị đói khát hay kiệt sức trong các trại tù hay trại lao động dưới thời cai trị của Khmer Đỏ. Ba cựu lãnh tụ còn sống sót của Khmer Đỏ là Nuon Chea, Khiêu Samphan và Ieng Sary, cũng đang hầu tòa về các tội danh diệt chủng.

HƠN 200 NGƯỜI CHẾT TẠI ÂU CHÂU VÌ THỜI TIẾT GIÁ LẠNH

Hơn 200 người đã thiệt mạng vì đợt giá lạnh từ vùng Siberia tràn sang Âu châu, với nhiệt độ ở lục địa này hoàn toàn ở dưới mức âm. Tại cộng hòa Ukraine, nhiệt đội xuống đến mức 36 độ âm, khiến hơn 100 người chết cóng.
Đa số nạn nhân đều là những người vô gia cư hay người nghèo đang sống trong những chung cư xập xệ, không có hệ thống sưởi ấm. Số người thiệt mạng hiện tiếp tục gia tăng, đặc biệt là tại các quốc gia Đông Âu như Ba Lan, Bulgaria và Romania.
Thời tiết giá lạnh cũng gây gián đoạn giao thông và điện lực ở Pháp và Ý, khiến một số tuyến đường xe lửa không hoạt động được vì tuyết rơi quá dày.

PHI LUẬT TÂN TÌM KIẾM THI HÀI MỘT TRÙM KHỦNG BỐ

Giới chức Phi Luật Tân đang mở cuộc tìm kiếm thi hài của tay trùm khủng bố Marwan, một người gốc Mã Lai, sau khi quân đội Phi loan báo là họ đã bắn hạ được tên này.
Các toán biệt kích Phi đã tiến hành lục soát một khu rừng trên đảo Jolo, nơi mà máy bay trinh sát của Mỹ đã mở cuộc oanh kích vào một căn cứ phiến quân vào hôm thứ Năm vừa qua. Quân đội Phi cho biết là khoảng 15 phiến quân Hồi giáo đã thiệt mạng trong vụ oanh kích này, trong đó có Marwan và hai phụ tá cao cấp.
Marwan là một thủ lãnh của mạng lưới Jemaah Islamyah, một tổ chức đã chủ mưu các vụ khủng bố tại Đông Nam Á. Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã treo giải thưởng 5 triệu Mỹ kim cho bất cứ ai hạ sát được Marwan.

THỦ TƯỚNG ẤN ĐỘ CAM KẾT BÀI TRỪ NẠN THAM NHŨNG

Trong diễn văn đọc trước hội nghị bộ trưởng ở thủ đô Tân Đề Li vào hôm qua, thủ tướng Ấn Độ, ông Manmohan Singh, tuyên bố là chính phủ ông đang tiến hành nhiều bước tiến trong việc bài trừ tệ nạn tham nhũng.
Ông Singh hy vọng là quốc hội Ấn sẽ sớm thông qua một đạo luật nghiêm khắc để chống tham nhũng. Hiện dự luật này đã được Hạ viện thông qua, nhưng đang kẹt lại ở Thượng viện. Vào hôm qua, tối cao pháp viện Ấn đã ra lệnh chính phủ Singh phải thu lại giấy phép cấp cho 122 công ty viễn thông, một trong những lãnh vực có nhiều tai tiếng tham nhũng.
Cần nói thêm là dân chúng Ấn Độ càng ngày càng bất mãn vì những vụ tham nhũng lên đến hàng tỷ Mỹ kim, có dính líu đến các chính khách hàng đầu của xứ này.

HOA KỲ ĐỀ NGHỊ MIẾN ĐIỆN CHO QUAN SÁT VIÊN QUỐC TẾ GIÁM SÁT BẦU CỬ

Một giới chức cao cấp Mỹ vào hôm qua kêu gọi chính phủ Miến Điện hãy bảo đảm tính cách minh bạch và công bằng của cuộc bầu cử bổ sung vào tháng Tư sắp tới, bằng cách cho phép các quan sát viên quốc tế đến giám sát.
Trong khi đó thì chính phủ Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Miến hãy có hành động thiết thực nhằm chấm dứt cuộc chiến sắc tộc ở khu vực Kachin thuộc miền bắc xứ này.

No comments:

Post a Comment