Wednesday, February 15, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 15/02/2012

BẠO LOẠN LẠI BÙNG NỔ Ở BAHRAIN

Lực lượng an ninh đã phong tỏa nhiều khu vực trong thủ đô Manama của xứ Bahrain sau khi bạo động bùng nổ nhân dịp kỷ niệm một năm cuộc xuống đường đòi hỏi dân chủ và tự do.
Các nhóm thanh niên đã ném bom xăng và gạch đá vào lực lượng an ninh, nhằm trả đũa việc bắn đạn cao su và hơi cay của nhà hữu trách. Tình hình tại thủ đô Manama tạm thời yên tĩnh nhưng tại một số thành phố khác vẫn đang diễn ra các cuộc giao tranh lẻ tẻ.

TRUNG CỘNG SẼ GIA TĂNG GẤP ĐÔI NGÂN SÁCH QUỐC PHÒNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ gia tăng gấp đôi ngân sách quốc phòng trong vòng 3 năm tới, tức nhiều hơn tổng chi phí quốc phòng của một số cường quốc Á châu.
Vào năm ngoái ngân sách quốc phòng Trung Cộng là 120 tỷ Mỹ kim, nhưng từ nay đến năm 2015, sẽ gia tăng khoảng 20% mỗi năm, lên đến 238 tỷ Mỹ kim vào năm 2015. Trong khi đó, tổng chi phí quốc phòng của 12 nước lớn trong vùng Á châu – Thái Bình Dương, gồm cả Úc, Nhật và Nam Hàn, chỉ vào khoảng 232 tỷ Mỹ kim. Riêng VN thì ngân sách dành cho quốc phòng chỉ vào khoảng 3 tỷ Mỹ kim mỗi năm.

BA VỤ NỔ BOM KHỦNG BỐ DIỄN RA Ở THỦ ĐÔ THÁI LAN

Vào hôm qua, ba vụ nổ bom liên tiếp trong thủ đô Bangkok đã gây trọng thương cho chính thủ phạm, một công dân gốc Iran. Cảnh sát đang mở cuộc thẩm vấn người này và truy tìm 3 người đàn ông khác.
Theo một quan chức Thái Lan thì một trong 3 kẻ đó đã ném một khối nổ vào một chiếc taxi đang chạy qua, trước khi ném một tạc đạn vào lực lượng cảnh sát đang kéo đến ở miền tây Bangkok. Trái tạc đạn phát nổ trên lề đường khiến thủ phạm bị thương nặng ở chân. Khám xét trên người y, cảnh sát tìm thấy một thẻ căn cước Iran. Một nguồn tin khác cho biết là cảnh sát cũng đã câu lưu một người Iran tại phi trường quốc tế Bangkok.

TRUNG CỘNG HỨA GIÚP KHỐI ÂU CHÂU VƯỢT QUA CƠN KHỦNG HOẢNG NỢ NẦN

Sau cuộc hội đàm với một phái đoàn Âu châu ở Bắc Kinh vào hôm qua, Thủ tướng Trung Cộng Ôn Gia Bảo, hứa hẹn là Trung Cộng sẽ giúp khối này giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, nhưng không nói rõ chi tiết về khả năng đóng góp của Bắc Kinh vào quỹ cứu trợ kinh tế Âu châu. Trước cuộc hội đàm, giới lãnh đạo Âu châu hy vọng là Bắc Kinh sẽ đóng góp thêm vào quỹ ổn định tài chính Âu châu để có đủ ngân khoản dự trù là 665 tỷ Mỹ Kim.
Trong một diễn biến khác, công ty thẩm định uy tín nợ nần quốc tế đã hạ giảm thang bậc của Bồ Đào Nha, Ý Đại Lợi và Tây Ban Nha, đồng thời cảnh cáo Pháp, Anh và Áo về khả năng trà nợ.

KHỐI ÂU CHÂU VẪN CHƯA HÀI LÒNG VỀ HY LẠP

Các chính sách thắt lưng buộc bụng để tránh vỡ nợ của Hy Lạp vẫn chưa đạt mức yêu cầu, khiến các nước Âu châu đã hủy bỏ hội nghị cấp bộ trưởng tài chính để bàn về việc cứu trợ Hy Lạp. Theo nhận định của khối này thì Hy Lạp vẫn chưa thật tâm giải quyết các khó khăn của chính mình.
Cần nhắc lại là Hy Lạp đang trông đợi khối Âu châu cho vay 170 tỉ Mỹ kim để thanh toán nợ nần và chi trả lương bổng cho công nhân viên chức. Đổi lại thì Hy Lạp phải có những biện pháp cứng rắn trong việc cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên người dân Hy Lạp cương quyết không chấp nhận việc sống kham khồ để cứu vãn đất nước khỏi cảnh vỡ nợ.

No comments:

Post a Comment