Saturday, February 18, 2012

TIN VN NGÀY THỨ NĂM 16/02/2012

HÀNG TRĂM NGƯỜI KÝ ĐƠN YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO ANH EM ÔNG VƯƠN

Vào hôm qua, luật sư Trần Vũ Hải ở Hà Nội đã phổ biến trên các trang mạng một thỉnh nguyện thư gửi viện kiểm sát thành phố Hải Phòng, nội dung đề nghị thay đổi cáo buộc đối với các anh em ông Đoàn Văn Vươn trong vụ nổ súng chống lực lượng cưỡng đoạt khu đầm ở huyện Tiên Lãng vào ngày 5/1.

Trong thư, Luật sư Hải khẳng định giới quan chức Hải Phòng đã làm trái pháp luật, vì thế việc kháng cự của gia đình ông Vươn phải được xem là một hành động tự vệ chính đáng. Do đó không thể kết tội họ là "giết người" hay "chống người thi hành công vụ". Đồng thời ông Hải đề nghị tòa phải cho các anh em ông Vươn được tại ngoại hầu tra trong thời gian xét xử để họ có thể trở về nhà trồng trọt trên mảnh đất mà nhà cầm quyền đang trả lại cho họ.
Lá thư mời gọi người dân hãy tham gia ký tên và đã nhận được chữ ký của hơn 200 người, trong đó có nhiều nhân sĩ trí thức nổi tiếng ở Việt Nam.

GIỚI DÂN OAN BÀY TỎ TÌNH ĐOÀN KẾT VỚI GIA ĐÌNH ÔNG VƯƠN

Vào sáng hôm qua, hai phái đoàn nông dân, với hơn 200 người đã thuê mướn xe đò đến thẳng đến khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhằm chia xẻ nỗi bất hạnh chung.
Những nông dân này đến từ tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội. Tất cả đều là nạn nhân của những vụ cưỡng chiếm ruộng đất hay nhà cửa, và đã đệ đơn khiếu kiện suốt nhiều năm qua. Họ cho biết là muốn tìm đến thăm viếng gia đình anh Vươn để thăm hỏi và tìm hiểu những sai trái của nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng và giới quan chức Hải Phòng. Tất cả đều đồng ý ký tên vào thỉnh nguyện thư, yêu cầu giới hữu trách trả tự do cho anh em ông Vươn.
Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn, và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quí, đã tỏ ra xúc động trước tấm lòng của những người có cùng cảnh ngộ như mình.

CÚM HEO VÀ CÚM GÀ CÓ NGUY CƠ BIẾN THÀNH ĐẠI DỊCH

Giới chức y tế VN vào hôm qua loan báo là Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận về trường hợp nhiễm cúm heo đầu tiên ở Việt Nam. Nạn nhân là một bé gái 2 tuổi ở tỉnh Long An, bị nhiễm siêu vi H3N2 vào tháng 4 năm ngoái, nhưng đã bình phục sau đó. Siêu vi H3N2 được xem là một biến thể của cúm heo H1N1, và cô bé ở Long An có lẽ là người đầu tiên trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn này.
Trong một biến chuyển khác thì dịch cúm gà đã bộc phát thêm tại một tỉnh nữa ở VN và đang có nguy cơ lan rộng trên toàn quốc. Tính đến ngày hôm qua, dịch cúm gà đã bộc phát tại 10 tỉnh thành, trong khi giới chức y tế VN cho biết là chưa có thuốc chích ngừa để ngăn chận loại siêu vi H5N1 đang biến thể sang một dạng mới. Cần nhắc lại là kể từ khi dịch cúm gà bộc phát, đã có hai người chết vì bị nhiễm siêu vi này. Một người ở Sóc Trăng và người kia ở tỉnh Kiên Giang.

NGA – VIỆT HỢP TÁC ĐỂ SẢN XUẤT HỎA TIỄN ĐỐI HẢI

Một quan chức thuộc cơ quan kỹ thuật quốc phòng Nga cho biết là chính phủ Nga đang có kế hoạch thiết lập các cơ sở sản xuất loại hỏa tiễn Uran cải tiến, chuyên đối phó với các chiến hạm.
Đây là loại hỏa tiễn có thể bắn đi từ bờ biển, trên các trực thăng hay từ các chiến hạm. Nó có tầm xa lên đến 250 cây số và mang theo đầu đạn là 145 ký. Nguồn tin trên cho biết, dự án hợp tác sản xuất các hỏa tiễn Uran cũng sẽ tương tự như dự án sản xuất hỏa tiễn BrahMos giữ Nga và Ấn Độ.
Cần nói thêm là trước tình hình căng thẳng ở Biển Đông, giới chức VN đã đặt mua nhiều vũ khí phòng thủ duyên hải. Vào năm ngoái, Nga đã chuyển giao hai hệ thống phi đạn Bastion mà VN đặt mua từ năm 2005.

No comments:

Post a Comment