Monday, February 27, 2012

LÃNH CHÚA HẢI PHÒNG

Ngày 25.02.2012     

Lời dẫn: Lâu nay dư luận vẫn hay bàn tán về tình trạng sứ quân hay lãnh chúa đang hùng cứ một phương ở VN. Và đến hôm nay thì tình trạng này lại càng rõ rệt hơn qua những tuyên bố của tay bí thư Hải Phòng, Nguyễn Văn Thành, có nội dung đi ngược lại kết luận của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ nổ súng ở Tiên Lãng. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận dưới đây của Lê Phục Văn, có tựa đề "Lãnh Chúa Hải Phòng", qua sự trình bày của anh Song Thập.
Vụ án Tiên Lãng đã đột ngột chuyển hướng một cách bất ngờ khi ông Nguyễn Văn Thành, bí thư thành ủy Hải Phòng, thay vì có nhiệm vụ phải "sửa sai" theo lệnh của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì lại có thái độ "làm phản" qua các phát biểu hoàn toàn đi ngược lại kết luận của ông Dũng.

Phát biểu tại câu lạc bộ Bạch Đằng, có hơn 500 đảng viên lão thành, ông Thành thẳng thừng tuyên bố là báo chí đã loan tin bậy bạ, gán ghép hình ảnh về dấu vết xe ủi tiến vào phá nhà ông Vươn chứ thực tế không phải như thế. Ông vu cáo báo chí chỉ muốn bôi nhọ quan chức Hải Phòng, điển hình như không hề ca ngợi công an – bộ đội đã tham gia vào vụ cưỡng chế. Và sẵn đà, ông tuyên bố luôn là các cựu thần cao cấp của chế độ cũng ăn nói không đúng khi lên tiếng bênh vực gia đình ông Đoàn Văn Vươn, vì các cựu thần không biết chuyện ông Vươn xây nhà trái phép, trốn thuế và không đóng góp gì cho xã hội.
Có thể nói rằng, cái lý luận của ông bí thư thành ủy Hải Phòng không khác gì mấy so với bài diễn thuyết của ông Vũ Hồng Chuân, trưởng ban tuyên giáo huyện Tiên Lãng, một tuần sau khi nổ ra vụ cướp đoạt khu đầm của ông Vươn ở xã Vinh Quang. Nó cho thấy rõ là giới quan chức Hải Phòng vẫn khăng khăng cho rằng họ đã làm đúng, và cái kết luận của ông Dũng là hết sức bậy bạ.
Nhưng điều đáng nói là tình trạng sứ quân hay lãnh chúa ở VN là điều có thật, chứ không đơn thuần chỉ là lối nói giễu chơi của nhiều người. Tình trạng sứ quân tại VN đã từng diễn ra ở tỉnh Thanh Hóa, khi ông bí thư tỉnh ủy Hà Trọng Hòa tha hồ làm mưa làm gió, bất chấp lệnh lạc của trung ương, đến độ nhiều người gọi là "đảng Thanh Hóa". Tình trạng này cũng đang diễn ra ở thành phố Đà Nẵng với ông lãnh chúa Nguyễn Bá Thanh.
Tại Hải Phòng thì ông lãnh chúa Nguyễn Văn Thành đã tác oai tác quái suốt 10 năm qua, với hàng loạt các vụ án động trời, điển hình như vụ chia chác đất đai ở Đồ Sơn mà báo chí đã làm ầm ĩ, với đầy đủ nhân chứng, bằng chứng. Nhưng cuối cùng thì ông Thành vẫn yên vị ở cái ghế bí thư đảng ủy và đắc cử hai nhiệm kỳ ủy viên trung ương đảng.
Chính vì thế, ngay sau khi ông Dũng trao quyền cho lãnh chúa Hải Phòng ra tay giải quyết vụ Tiên Lãng, nhiều người đã lên án hành động này là "giao trứng cho ác" vì ông Thành rất giỏi trong việc "đổi trắng thay đen" hay "biến có thành không". Vụ án Đồ Sơn cho thấy cái khả năng biến hóa của ông Thành khi gỡ tội cho người đàn em Chu Minh Tuấn bằng một cái kết luận khơi khơi của cơ quan điều tra là "chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng về kinh tế".
Có lẽ vì cái tài này của ông Thành mà vào tuần qua, chính phủ Nguyễn Tấn Dũng quyết định chuyển toàn thể hồ sơ vụ phá sản của tập đoàn Vinashin về Hải Phòng để điều tra. Cái tin này được loan tải rất ngắn gọn, chen lẫn trong những cái tin "xe cán chó" trên vài tờ báo, nên dư luận ít chú ý tới. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một vụ thất thoát lớn như thế, gây rúng động cho nền kinh tế và làm mất uy tín của cả quốc gia, mà lại giao về cho một địa phương xét xử?
Câu trả lời rất đơn giản. Giới quan chức Hải Phòng là đàn em cật ruột của ông Dũng. Và đó là lý do tại sao Nguyễn Tấn Dũng ra ứng cử đại biểu quốc hội ở Hải Phòng, thay vì ở nơi quê quán của ông là tỉnh Kiên Giang hay một tỉnh thành nào đó ở miền Nam. Ông Dũng đã "giơ cao đánh khẽ" trong vụ án Tiên Lãng thì đám đàn em của ông phải biết đáp lễ bằng cách giúp ông nhận chìm xuồng vụ Vinashin để gỡ gạc uy tín.
Thế nhưng, lãnh chúa Nguyễn Văn Thành đã nóng giận mất khôn, thay vì giữ im lặng để dàn xếp mọi chuyện, thì lại phát ngôn bừa bãi khiến cho dư luận lại sôi sục hơn. Điều này khiến ông chỉ còn cách phải thí hai con chốt là chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng để xoa dịu dư luận, trong khi trước đó ông Dũng chỉ ra lệnh là ngưng chức 15 ngày để làm kiểm điểm, rút kinh nghiệm cho những lần cưỡng chế sắp tới.
Nhưng với bản chất nham hiểm của ông Thành thì gia đình ông Đoàn Văn Vươn sẽ bị trả thù nặng nề hơn, chứ không chỉ bị phá sập căn lều và bàn thờ gia tiên bị ném xuống đầm nước. Các anh em ông Vươn có thể bị giam giữ vô thời hạn, với những lý do quen thuộc như "chưa kết thúc điều tra" hay "chưa thu thập đủ bằng chứng". Vợ con ông Vươn sẽ bị sách nhiễu từng ngày từng giờ dưới sự lãnh đạo của đại tá công an Đỗ Hữu Ca, người đã chỉ huy mấy trăm quân sĩ "hiệp đồng tác chiến" tấn công vào một "cái chòi" đã bỏ trống.
Tuy nhiên, cái "đảng Hải Phòng" khó có thể thực hiện được những ý đồ này. Lý do là người dân không còn nhẫn nhịn được nữa, điển hình như các vị cựu thần ở Hải Phòng đã đồng lòng yêu cầu bộ chính trị phải cách chức ngay lãnh chúa Nguyễn Văn Thành sau bài phát biểu lếu láo đó.
Đây chính là cơ hội ngàn vàng của ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để chứng tỏ quyết tâm "chỉnh đốn đảng" bằng cách đáp ứng ngay lời yêu cầu cách chức đó. Không lẽ một ông tổng bí thư đảng mà không dám cách chức một tay bí thư thành ủy vô thiên vô pháp như thế?
Lê Phục Văn

No comments:

Post a Comment