Saturday, February 25, 2012

TIN VN NGÀY THỨ NĂM 23/02/2012

VIỆT – PHI THẢO LUẬN VỀ VIỆC HỢP TÁC Ở BIỂN ĐÔNG

Hội nghị cấp thứ trưởng ngoại giao Việt Nam và Phi Luật Tân đã diễn ra lần đầu tiên tại thủ đô Manila, với nội dung thảo luận là vấn đề hợp tác khai thác ở Biển Đông .

Chính phủ Phi cho biết là họ đề nghị thành lập một khu vực hòa bình và tự do trong vùng Biển Đông, cũng như việc soạn thảo các quy tắc ứng xử đối với các nước đang có tranh chấp về chủ quyền ở quần đảo Trường Sa. Phái đoàn Việt Nam gồm 16 người do thứ trưởng ngoại giao Hồ Xuân Sơn, trong khi phái đoàn Phi gồm có 10 chuyên gia, do thứ trưởng Erlinda Basilio cầm đầu.

VIỆT – ÚC THẢO LUẬN VỀ QUỐC PHÒNG

Lần đầu tiên kể từ khi thiết lập bang giao, Việt Nam và Úc đã mở một cuộc hội thảo chiến lược về ngoại giao và quốc phòng, đặc biệt là vấn đề an ninh ở Biển Đông.
Cuộc hội thảo diễn ra vào hôm thứ Ba 21/2 tại thủ đô Canberra. Cầm đầu phái đoàn VN là thứ trưởng ngoại giao Phạm Quang Vinh và thứ trưởng quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh. Chủ tọa cuộc họp là thứ trưởng ngoại giao Úc, Gillian Bird, và thứ trưởng quốc phòng Peter Jennings.
Nội dung thảo luận không được công bố, nhưng một nguồn tin cho biết là phía Úc muốn hiểu thêm quan điểm của nhà cầm quyền VN về các vấn đề quốc tế và khu vực, cũng như thúc đẩy thêm sự hợp tác song phương.

BẮT QUẢ TANG 4 QUAN CHỨC ĐÁNH BẠC TẠI TÒA ÁN HUYỆN LÂM HÀ

Giới lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã mở cuộc họp với nhà cầm quyền huyện Lâm Hà để giải quyết vụ 4 quan chức bị công an bắt quả tang khi đang đánh bạc trong trụ sở tòa án huyện Lâm Hà.
Nội vụ diễn ra vào ngày 17/1 khi công an ập vào phòng bảo vệ tòa án, bắt quả tang 4 quan chức đang sát phạt. Các quan chức này gồm cả công an, kiểm lâm và viện kiểm sát. Giới công an cho biết là tang vật gồm có bộ bài và số tiền lên đến 1 triệu rưỡi đồng. Tuy nhiên dư luận Lâm Đồng cho biết là số tiền mặt trong sòng lên đến cả tỷ đồng.

TAI NẠN SẬP GIÀN GIÁO Ở HÀ NỘI: NHÀ THẦU TRÚT TỘI CHO CÔNG NHÂN

Giới chức thành phố Hà Nội cho biết là một công nhân đã thiệt mạng trong vụ sập giàn giáo xây dựng vào hôm 21/2 vừa qua mà theo nhà thầu là do lỗi ở công nhân khi tự ý tháo gỡ một số gông sàn của giàn giáo ở tầng thứ 6.
Cần nhắc lại là tai nạn diễn ra tại công trường xây dựng khu chung cư cao cấp ở khu đất Capital Land, khi giàn giáo cao 6 tầng đổ ập xuống, vùi lấp rất nhiều công nhân ở bên dưới. Nhà thầu công trình này là một công ty Trung Quốc. Giới công an Hà Nội đang tiến hành điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn này.

11 NGƯ PHỦ MẤT TÍCH Ở NGOÀI KHƠI

Nhà cầm quyền tỉnh Bình Định vào hôm qua đã đề nghị Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn tham gia vào cuộc tìm kiếm một tàu đánh cá với 11 thuyền viên đang bị mất tích trên biển. Chiếc tàu này đã đánh tín hiệu cầu cứu vào trưa ngày 18/2 và đến chiều tối thì hoàn toàn mất liên lạc.
Cần nói thêm là thời tiết bất thường trong mấy ngày qua đã khiến cho nhiều thuyền đánh cá bị lâm nạn ở ngoài khơi. Vào tối ngày 21/2 vừa qua, thi hài của 2 ngư phủ tỉnh Bình Định đã tấp vào một bờ biển ở Ninh Thuận sau một vụ đắm tàu. Trong khi đó thì giới chức Phi Luật Tân vào hôm qua cho biết là lực lượng tuần duyên xứ này đã cứu được 9 ngư phủ Việt bị lâm nạn và đưa vào thị trấn Puerto Princesa thuộc đảo Palawan.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 23/02/2012

HAI KÝ GIẢ TÂY PHƯƠNG THIỆT MẠNG Ở SYRIA

Hai ký giả Tây phương, trong đó có bà Maria Colvin, một phóng viên chiến trường rất nổi tiếng của Hoa Kỳ, đã bị thiệt mạng tại Syria trong cuộc pháo kích dữ dội vào hôm 21/2 ở thành phố Homs. Ký giả thứ hai là ông Remi Ochlik, một phóng viên nhiếp ảnh từng đoạt nhiều giải thưởng của Pháp.
Bà Marie Colvin làm việc cho tờ Times Chủ Nhật của nước Anh. Bà bị mất một mắt khi hành nghề ở chiến trường Sri Lanka vào năm 2001, và từng lăn lộn trong các cuộc chiến ở Iraq, A Phú Hãn và Trung Đông.
Cả hai ký giả này đều thiệt mạng khi một quả trọng pháo rơi xuống trước căn nhà được dùng làm hành dinh của giới ký giả Tây phương ở thành phố Homs. Một ký giả Pháp và một phóng viên nhiếp ảnh người Anh cũng bị thương trong đợt pháo kích vào hôm thứ Ba. Cần nói thêm là trong hai tuần qua, đã có hàng trăm người thiệt mạng khi quân đội Syria liên tục nã trọng pháo vào thành phố Homs.

IRAN ĐE DỌA SẼ ĐÁNH PHỦ ĐẦU DO THÁI

Một tướng lãnh Iran vừa lên tiếng đe dọa là sẽ đánh "phủ đầu" Do Thái nếu các cơ sở nguyên tử của họ bị đe dọa. Trung tướng Mohammad Hejazi, tư lệnh phó quân đội Iran, cho biết là Iran có thể ra lệnh cho tổ chức quân sự Hezbollah ở Li Băng bắn hỏa tiễn vào các thành phố của Do Thái bất cứ lúc nào.
Cần nói thêm là Do Thái vốn có thói quen ra tay tấn công trước nếu cảm thấy bị đe đọa. Tuy nhiên Iran lại là quốc gia đỡ đầu cho tổ chức Hezbollah ở miền nam Li Băng và phong trào Hamas ở Palestine. Cả hai nhóm này hiện có hàng chục ngàn hỏa tiễn, có thể bắn tới các thành phố nằm sâu trong nội địa Do Thái.
Trong một diễn biến khác, vào hôm qua nhà cầm quyền Iran đã từ chối không cho phép các thanh tra vũ khí nguyên tử của LHQ đến thị sát các cơ sở nguyên tử của họ.

ĐÀI LOAN TRANG BỊ HỎA TIỄN TỐI TÂN CHO CÁC TÀU NGẦM

Một loại hỏa tiễn chống chiến hạm do Mỹ sản xuất sẽ được gắn đặt cho hai chiếc tàu ngầm mà Đài Loan đặt mua từ Hòa Lan vào năm tới. Hai tàu ngầm Hòa Lan này sẽ được trang bị 30 giàn hỏa tiễn Harpoon, có tầm xa 120 cây số.
Các hỏa tiễn này sẽ gia tăng ưu thế trên biển của Đài Loan, trước sự uy hiếp của hải quân Trung Cộng. Trước đó Đài Loan đã trang bị hỏa tiễn này cho các chiến đấu cơ và hộ tống hạm, và đặt mua thêm một số hỏa tiễn đặc biệt trong chương trình canh tân quân đội có phí tổn lên đến 6 tỷ rưởi Mỹ kim vào năm ngoái.

NGOẠI TRƯỞNG ÚC ĐỘT NGỘT TỪ CHỨC ĐỂ CHUẨN BỊ ĐẢO CHÁNH

Ngoại trưởng Úc, ông Kevin Rudd, vào hôm qua đã đột ngột tuyên bố từ chức trong khi đang công du ở Hoa Kỳ. Sự từ chức của ông Rudd là diễn biến mới nhất giữa lúc có tin đồn là ông đang âm mưu giật lại chiếc ghế thủ tướng từ tay bà Julia Gillard, người đã lật đổ ông vào năm 2010.
Cần nói thêm là sau 12 năm giữ vai trò đối lập, ông Rudd đã lãnh đạo đảng Lao Động đến cuộc chiến thắng vào năm 2007 để lên cầm quyền tại Úc. Thế nhưng khoảng 2 năm sau thì ông bị bà Gillard, phó thủ lãnh kiêm phó thủ tướng, lật đổ và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Úc.
Và vì có đa số mong manh sau cuộc bầu cử vào cuối năm 2010, bà Gillard phải đồng ý giao cho ông Rudd chiếc ghế ngoại trưởng, nhưng những rạn nứt trong đảng cầm quyền liên tục diễn ra suốt nhiều tháng qua vì uy tín của nữ thủ tướng Gillard càng lúc càng xuống thấp.

No comments:

Post a Comment