Monday, February 27, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 25/02/2012

NHIỀU TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO SẴN SÀNG TỰ THIÊU

Trước sự đàn áp ngày càng khốc liệt của nhà cầm quyền VN, nhiều tín đồ Phật giáo Hòa Hỏa đã tuyên bố sẽ sẵn sàng tự thiêu để bảo vệ đạo pháp. Những tuyên bố này được đưa ra sau khi các tín đồ Hòa Hảo bị công an chận đường hành hung vào chiều ngày 21/2 vừa qua ở thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nội vụ diễn ra khi các tín đồ ra về từ Niệm Phật Đường của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo ở ấp Bảy Phú, xã Vĩnh Châu và bị 30 công an trang bị súng ống, roi điện, xe bít bùng chận lại và ra tay bắt giữ. Một tín đồ đã tưới xăng lên người và tuyên bố sẽ tự thiêu khiến công an chùn bước. Sau vụ này, nhiều tín đồ Hòa Hảo tuyên bố là sẽ sẵn sàng tự thiêu nếu nhà cầm quyền tiếp tục ngăn chận quyền tự do tín ngưỡng của họ.

DƯ LUẬN LẠI SÔI NỔI VỀ ÔNG BÍ THƯ THÀNH ỦY HẢI PHÒNG

Trong một hành động nhằm bao che cho ông Nguyễn Văn Thành, bí thư thành ủy Hải Phòng, giới chức Câu lạc bộ Bạch Đằng đã ra một thông báo nói rằng ông Thành không hề nói ngược lại kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ cướp đất ở Tiên Lãng.
Nhưng vào hôm qua, một đoạn phim được tung lên mạng. Cuốn phim thu được toàn bộ những phát biểu của ông bí thư Thành phát biểu trước 500 đảng viên lão thành, có nội dung chỉ trích các ông Lê Đức Anh, Đặng Hùng Võ đã lên tiếng bênh vực ông Đoàn Văn Vươn, người mà theo ông Thành là đã có nhiều hành vi sai trái. Cuốn phim cũng cho thấy là cả hội trường la hét phản đối, và một đảng viên lớn tuổi đã tuyên bố là bộ chính trị phải cách chức ngay ông Nguyễn Văn Thành trong sự vỗ tay hoan hô của những người tham dự.
Cần nhắc lại là sau buổi phát biểu hôm đó của ông Thành, ba cựu thần ở Hải Phòng đã gửi kiến nghị thư yêu cầu bộ chính trị phải cách chức ông bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành vì những phát biểu sai trái này.

MỘT TÀU CÁ VN BỊ QUÂN TRUNG CỘNG BẮT GIỮ VÀ TRẤN LỘT

Vào sáng hôm qua, một tàu đánh cá VN với 11 ngư phủ đã trở về cảng Sa Kỳ tỉnh Quảng Ngãi một cách an toàn sau khi bị chiến hạm Trung Cộng rượt đuổi, bắt giữ và tịch thu toàn bộ ngư cụ ở vùng biển Hoàng Sa.
Theo lời kể của các ngư phủ này thì vào chiều ngày 22/2 vừa qua, trong khi họ đang đánh cá ở một khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa thì một chiến hạm Trung Cộng đã chạy đến nổ súng và một cuộc rượt đuổi diễn ra sau đó. Đây là chiếc tàu cá đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi bị quân Trung Cộng bắt giữ và trấn lột tài sản trong năm nay.

ĐI ĐÒI NỢ BỊ CÔNG AN XÃ NỔ SÚNG, HAI THANH NIÊN BỊ THƯƠNG

Công an huyện Từ Liêm – Hà Nội đang mở cuộc điều tra về vụ trưởng công an xã Tráng Liệt thuộc huyện này đã nổ súng vào một nhóm thanh niên được thuê đi đòi nợ, khiến 2 thanh niên bị thương nặng.
Nội vụ diễn ra khi khổ chủ gọi điện thoại cầu cứu, và ông trưởng công an Đàm Văn Thìn đã dẫn một số công an đến nơi. Trong lúc hai bên đang xô xát thì ông Thìn rút súng bắn đạn cao su vào 5 thanh niên khiến hai người trúng đạn vào ngực, xuất huyết nặng nề. Rất may mắn là cả hai được đưa đến bệnh viện kịp thời, và đã được giải phẫu để lấy đầu đạn ra.

THẾ GIỚI ĐÁNH GIÁ THẤP KHẢ NĂNG ĐIỀU HÀNH KINH TẾ CỦA VN

Kết quả một cuộc khảo sát mới nhất cho thấy là giới đầu tư ngoại quốc đánh giá thấp khả năng điều hành kinh tế của nhà nước VN, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ.
Cuộc khảo sát này đã thăm dò gần 2000 công ty thuộc 45 quốc gia đang đầu tư ở VN. Đa số các công ty đều cho biết họ chọn VN chỉ vì có nhân công rẻ, chứ không phải vì ít tham nhũng hay được bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 25/02/2012

TRUNG CỘNG TRỤC XUẤT 9 NGƯỜI TỴ NẠN BẮC HÀN

Báo chí Nam Hàn cho biết là 9 người tỵ nạn Bắc Hàn đã bị Trung Cộng giao trả cho nhà cầm quyền Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước, bất chấp lời yêu cầu của Nam Hàn là Trung Cộng nên tôn trọng công ước quốc tế về người tỵ nạn.
Cần biết là nhà cầm quyền Bắc Hàn chủ trương trừng phạt nặng nề những ai đào tỵ, thậm chí là có thể xử bắn. Các dân biểu Nam Hàn vào tuần qua đã cam kết là họ sẽ thu nhận những người tỵ nạn đó, nhưng Bắc Kinh nói rằng họ không phải tỵ nạn chính trị mà chỉ là những di dân bất hợp pháp.
Trong một diễn biến khác thì cuộc họp giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn tại Bắc Kinh về vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn vẫn chưa có bước tiến triển nào. Đây là cuộc họp bàn thứ 3 giữa hai nước, nhằm tiến đến việc tái tục cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn.

CỰU TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN KHÔNG NHẬN TỘI THAM NHŨNG

Cựu tổng thống Phi Luật Tân, bà Gloria Arroyo, cương quyết phủ nhận tội tham nhũng và lạm quyền trong thời gian bà cầm quyền tại xứ này.
Bà Arroyo 64 tuổi đã ra hầu tòa án vào hôm thứ Năm tại thủ đô Manila trong tình trạng sức khỏe suy sụp vì một chứng bệnh ở tủy sống. Bà bị cáo buộc là có dính líu đến các vụ hối lộ và gian lận trong vụ bầu cử vào năm 2007, dẫn đến các vụ thanh toán nhau khiến 57 thành viên thuộc dòng họ Ampatuan bị sát hại.
Cần nhắc lại là cựu tổng thống Arroyo bị bắt vào tháng 11 năm ngoái khi bà dự định ra hải ngoại để chữa bệnh và hiện bị giam giữ tại một quân y viện.

HỘI NGHỊ VỀ SYRIA NHÓM HỌP NHƯNG KHÔNG CÓ NGA VÀ TRUNG CỘNG

70 quốc gia đã nhóm họp về tình hình Syria ở thủ đô Tunis của Tunisia, nhưng không có đại diện của Nga và Trung Cộng. Hội nghị đã ra quyết định yêu cầu Tổng thống Bashar Al-Assad của Syria phải chấm dứt ngay lập tức các hành vi đàn áp, tôn trọng nhân quyền và để cho các tổ chức thiện nguyện vào cứu giúp thường dân trong nước.
Hội nghị cũng loan báo việc công nhận Hội đồng Quốc gia Syria, một cơ cấu đại diện phong trào đối kháng tại Syria. Các nước phó hội cũng tuyên bố sẽ gia tăng các biện pháp cấm vận đối với chế độ al-Assad. Hội Hồng thập tự Syria vào hôm qua cũng bắt đầu di tản nạn nhân chiến cuộc ở thành phố Homs, cái nôi của phong trào đối kháng. Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc và khối Ả Rập vừa chỉ định cựu tổng thư ký LHQ, ông Kofi Annan, làm đặc sứ toàn quyền về vấn đề Syria có nhiệm vụ thương thuyết về một cuộc ngưng bắn càng sớm càng tốt để tìm giải pháp hòa bình với chế độ Al-Assad.

CÁC NHÓM KHỦNG BỐ SOMALIA BỊ THIỆT HẠI NẶNG TRONG CUỘC OANH TẠC

Một cuộc oanh tạc nặng nề ở miền nam Somalia vào hôm qua đã phá hủy nhiều kho vũ khí với ít nhất 6 người thiệt mạng, kể cả một số lính đánh thuê cho tổ chức khủng bố Hồi giáo al-Shabab. Hiện chưa rõ là nước nào đứng sau vụ oanh tạc này, nhưng có nguồn tin nói rằng Hoa Kỳ có một căn cứ không quân gần đó, và thường phái máy bay không người lái thực hiện các vụ oanh tạc vào bọn khủng bố.
Al-Shabab là nhóm khủng bố đã liên kết với mạng lưới Al Qaeda và hiện có khoảng 200 tay súng đánh thuê người ngoại quốc. Thủ tướng Somalia, ông Abdiwali Mohammed Ali, khi tham dự hội nghị về Somalia ở Luân Đôn vào hôm thứ Năm, đã lên tiếng kêu gọi thế giới hãy oanh kích phiến quân al-Shabab nhưng tránhh gây thiệt hại cho thường dân. Tuy nhiên Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton tuyên bố là các vụ oanh kích này không có hiệu quả nhiều nên không quốc gia nào muốn tham gia.

No comments:

Post a Comment