Friday, February 10, 2012

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 10/02/2012

HẠ VIỆN MỸ GIA TĂNG ÁP LỰC ĐỐI VỚI VN TRONG LÃNH VỰC NHÂN QUYỀN

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật sẽ cắt giảm tài trợ cho VN nếu nhà cầm quyền Hà Nội không chịu cải thiện về lãnh vực nhân quyền. Nếu được Thượng viện thông qua, đạo luật này sẽ cấm chính phủ Mỹ gia tăng mức viện trợ nhân đạo mỗi năm cho VN cho đến khi nào bộ ngoại giao Mỹ xác nhận là nhà cầm quyền Hà Nội đã có những tiến bộ đáng kể về lãnh vực nhân quyền.

Dân biểu Cộng hòa Chris Smith, một trong những người soạn thảo dự luật này, tuyên bố là chính phủ Mỹ cần gửi một thông điệp mạnh mẽ đến nhà cầm quyền VN. Cần nói thêm là dự luật này từng được thông qua 2 lần ở hạ viện Mỹ nhưng cuối cùng bị chận lại ở Thượng viện.
Nội dung dự luật yêu cầu VN phải trả tự do cho những người bị bắt giữ chỉ vì đòi hỏi tự do và dân chủ một cách ôn hòa. Dự luật cũng nêu lên mối quan ngại về việc siết chặt quyền tự do báo chí, tự do tín ngưỡng và phân biệt đối xử các tổ chức Phật giáo, Tin Lành và các sắc tội thiểu số.

KHỞI TỐ VỤ ÁN PHÁ HOẠI TÀI SẢN GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN

Cơ quan công an Hải Phòng đã khởi tố một số quan chức liên quan đến vụ phá hoại nhà cửa và vơ vét thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn trong vụ cưỡng đoạt khu đầm ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng vào ngày 5 tháng Giêng vừa qua.
Giới chức công an đã đến khu đầm của ông Vươn để đo đạc dưới sự chứng kiến của một số luật sư đại diện cho gia đình. Theo Luật sư Nguyễn Hồng Bách thì việc đập phá này là hành vi trái pháp luật, cần được truy tố theo bộ luật hình sự. Trong mấy ngày qua, giới báo chí đã phỏng vấn nhiều nhân chứng và kết quả cho thấy là chính nhà cầm quyền xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng đã chỉ huy việc đập phá nhà của ông Vươn.
Vào đầu tuần này, thành ủy Hải Phòng đã quyết định ngưng chức một số quan chức cầm đầu huyện Tiên Lãng. Nhưng đến hôm qua thì quyết định này vẫn chưa về đến nơi và ông Lê Thanh Liêm vẫn còn làm việc tại trụ sở huyện và đã xua đuổi thẳng thừng các phóng viên khi họ theo chân nhóm công an điều tra đến huyện này để thẩm vấn về vụ phá nhà ông Vươn.

HỎA HOẠN THIÊU RỤI CHỢ QUẢNG NGÃI, THIỆT HẠI HÀNG TRIỆU MỸ KIM

Vào sáng sớm hôm qua, một ngọn lửa bốc lên từ bên trong ngôi chợ trung tâm thành phố Quảng Ngãi, thiêu rụi toàn bộ ngôi chợ hai tầng này. Cho đến chiều tối hôm qua, ngọn lửa vẫn còn âm ỉ bên trong ngôi chợ, với mức thiệt hại được dự đoán là gần 10 triệu Mỹ kim.
Đây là khu chợ chính, giáp mặt với ba con đường lớn của thành phố Quảng Ngãi và có hơn 700 sạp hàng lớn nhỏ bên trong. Hỏa hoạn bộc phát vào lúc 5 giờ sáng, mà nhiều người tin rằng nó phát xuất từ một cửa hàng bán giày dép.
Nhà cầm quyền tỉnh đã huy động một lực lượng cứu hỏa và công an đông đảo đến nơi để chữa cháy và gìn giữ an ninh. Nhưng người dân cho biết là vì dụng cụ chữa cháy thô sơ và đường sá chật hẹp nên nỗ lực dập tắt ngọn lửa kéo dài từ sáng cho đến chiều tối. Cần nói thêm là vào năm 1986, ngôi chợ này cũng bị hỏa hoạn thiêu rụi và được xây mới.

BRUNEI TRẢ TỰ DO CHO 9 NGƯ PHỦ VIỆT

Quốc vương Brunei vào hôm qua đã đồng ý trả tự do cho 9 ngư phủ VN bị tiểu quốc này bắt giữ vào ngày 20 tháng Giêng vừa qua với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp. Vào hôm 4 tháng Hai vừa qua, tòa án Brunei đã tuyên phạt vị thuyền trưởng 10 ngàn Mỹ kim, trong khi 8 ngư phủ kia bị phạt mỗi người 750 Mỹ kim.
Theo phán quyết của tòa, nếu không nộp phạt, mỗi thuyền viên sẽ ở tù 1 tháng, riêng thuyền trưởng phải ở tù 1 năm. Tuy nhiên quốc vương Brunei đã ra lệnh trả tự do cho các ngư phủ, nhân chuyến viếng thăm xứ này của ngoại trưởng VN, ông Phạm Bình Minh.

VN NẰM TRONG DANH SÁCH CÁC NƯỚC CÓ NHIỀU RỦI RO VỀ CHÍNH TRỊ

Một công ty tư vấn về mức độ rủi ro kinh doanh đã xếp VN, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia vào danh sách các nước có nhiều rủi ro nhất về lãnh vực chính trị.
Danh sách này được công ty Maplecroft công bố tại một hội nghị ở Dubai vào hôm 7/2 vừa qua, sau khi phân tích các nguy cơ tiềm ẩn của nền kinh tế tại 15 nước. Nguy cơ chính yếu của VN là đến từ làn sóng đình công và sự bất mãn của dân chúng trước tỷ lệ lạm phát.

No comments:

Post a Comment