Wednesday, February 29, 2012

TIN VN VÀ THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 28/02/2012

ĐẢNG CỘNG SẢN VN LẠI MỞ HỘI NGHỊ ĐỂ TỰ CHỈNH ĐỐN

Vào ngày hôm qua, đảng cộng sản VN đã khai mạc một hội nghị với mục tiêu là xây dựng và chỉnh đốn nội bộ trước sự suy thoái đạo đức quá trầm trọng trong giới quan chức đảng viên.

Hội nghị dự trù kéo dài 3 ngày, với hơn 1000 quan chức và đảng viên cao cấp nhất của chế độ. Phát biểu trong buổi khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng lặp lại các nghị quyết của hội nghị trung ương đảng lần thứ 4 vào cuối năm ngoái, nội dung kêu gọi toàn đảng phải nỗ lực chận đứng những suy thoái về đạo đức, nâng cao năng lực của cán bộ và chận đứng các thế lực "thù địch".

TRUNG CỘNG PHỦ NHẬN VIỆC NỔ SÚNG CƯỚP BÓC MỘT TÀU CÁ VN

Nhà cầm quyền Trung Cộng vào hôm qua bác bỏ các nguồn tin nói rằng binh sĩ của họ đã nổ súng vào một tàu đánh cá của VN ở quần đảo Hoàng Sa.
Cần nhắc lại là vào ngày 22/2 vừa qua, một tàu đánh cá của xã Bình Châu, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, đã bị chiến hạm Trung Cộng nổ súng rượt đuổi và sau đó cướp bóc toàn bộ ngư cụ trên tàu. Thế nhưng theo Tân Hoa Xã, trích dẫn lời cơ quan ngư chính Trung Cộng, nói rằng biến cố này là không có thật vì các tàu tuần của họ không hề báo cáo một vụ va chạm nào ở quần đảo Hoàng Sa.
Trong khi đó thì báo chí VN đã đăng tải những hình ảnh cho thấy chiếc tàu cá VN bị trúng đạn ở nhiều nơi, kể cả trong cabin. Các ngư phủ của tàu này cho biết là họ bị một chiến hạm Trung Cộng mang mã số 789 nổ súng rượt đuổi. Quân Trung Cộng sau đó nhảy sang tàu VN, cướp bóc và hành hung các ngư phủ, sau đó chỉ để lại một số dầu cho họ chạy về đất liền.

MỘT LINH MỤC CÔNG GIÁO BỊ ĐÁNH ĐẬP DÃ MAN Ở KONTUM

Vào cuối tuần qua, linh mục Louis Nguyễn Quang Hoa đã bị một nhóm người phục kích và đánh đập dã man ở huyện Đắc Hà, tỉnh Kontum. Nội vụ diễn ra khi Linh mục Hoa đang lái xe gắn máy trở về sau buổi lễ an táng một tìn đồ ở xã Đắc Rinh. Ba hung thủ đã dùng 2 thanh sắt vuông đánh Ngài từ phía sau khiến ngài té xuống đất, và tiếp tục bị đánh tới tấp khiến Ngài bị thương tích khắp nơi.
Linh mục Hoa sau đó cố gắng bỏ chạy vào rừng. Chiếc xe gắn máy của ngài cũng bị chúng đập phá tan tành. Các bác sĩ tại bệnh viện cho biết là Linh mục Hoa bị dập phổi trong vụ tấn công này. Hiện chưa biết ai là kẻ chủ mưu vụ hành hung dã man này.

THỨ TRƯỞNG TÒA THÁNH VATICAN HỘI ĐÀM VỚI QUAN CHỨC VN

Thứ trưởng ngoại giao của tòa thánh Vatican, Đức ông Ettore Balestrero, đã gặp gỡ các quan chức bộ ngoại giao VN vào ngày hôm qua, trong tiến trình thảo luận về việc cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, cũng có mặt trong phiên họp này, do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì. Cần nhắc lại là các vòng đàm phán giữa Vatican và VN đã bị gián đoạn suốt 2 năm qua vì những bất đồng trong việc bổ nhiệm linh mục và các tranh chấp về đất đai và tài sản của giáo hội VN.

DỊCH BỆNH ĐANG BỘC PHÁT KHẮP NƠI

Giới chức y tế VN loan báo là tính từ đầu năm đến nay, đã có hơn 6 ngàn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở 60 tỉnh thành, với 6 vụ tử vong. Bộ y tế VN dự đoán là dịch tay chân miệng sẽ bộc phát sớm hơn và mạnh mẽ hơn trong năm nay, mà nguy hiểm nhất là tại các tỉnh miền trung.
Ngòai dịch tay chân miệng, nhiều tỉnh thành cũng đang trực diện với bệnh sốt xuất huyết, bệnh viêm não mô cầu và cúm gia cầm. Tại Hà Nội đã có 4 ca mắc viêm não mô cầu, với một người thiệt mạng. Tại Sài gòn thì có hơn 1300 trường hợp bị sốt xuất huyết từ đầu năm tới nay.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 28/02/2012

PHI LUẬT TÂN TỪ CHỐI HỢP TÁC VỚI TRUNG CỘNG Ở BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Phi Luật Tân tuyên bố là nước này không chấp nhận đề nghị cùng hợp tác với Trung Cộng để khai thác vùng Biển Đông vì đó là những nơi thuộc chủ quyền của Phi.
Ngoại trưởng Phi Luật Tân, ông Albert del Rosario, cho biết là trong phiên họp vào tuần qua với một số cựu quan chức Trung Cộng, ông đã tái khẳng định lập trường của Phi là sẵn sàng mời Trung Cộng đầu tư vào bãi đá ngầm Reed Bank, dưới sự quản lý của Phi Luật Tân. Ông Rosario nói rằng hòn đảo này là của Phi nên không thể có chuyện cùng hợp tác phát triển với Trung Cộng.

GIỚI CHỨC NGA PHÁ VỠ ĐƯỢC ÂM MƯU ÁM SÁT ÔNG PUTIN

Giới chức trách hai nước Nga và Ukraine đã ra tay bắt giữ một nhóm người mà họ cáo buộc là dự tính ám sát Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Đài truyền hình Nga loan tin là nhóm này dự trù ám sát ông Putin ngay sau cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/3 tới đây.
Nhóm mưu sát này bị bắt tại thành phố Odessa, một hải cảng nổi tiếng ở vùng biển Hắc Hải của nước Ukraine. Đây là một nhóm Hồi giáo và đã bị bắt vào đầu năm sau khi thử nghiệm một khối chất nổ.
Cần nói thêm là ông Putin có triển vọng đắc cử ghế tổng thống và có thể cầm quyền 2 nhiệm kỳ liên tiếp, với mỗi nhiệm kỳ là 6 năm theo hiến pháp mới của Nga.

CHIẾN SỰ BÙNG NỔ DỮ DỘI Ở SYRIA

Quân đội trung thành với chế độ Bashar Al-Assad, trong mấy ngày qua đã tàn sát hàng trăm thường dân trong các cuộc oanh kích dữ dội vào hai thành phố Homs và Idib của Syria. Trong khi đó thì khối Âu Châu loan báo thêm các biện pháp phong tỏa kinh tế mới đối với chế độ Al-Assad. Tuy nhiên chính phủ Qatar, một quốc gia thuộc Liên đoàn Ả Rập, đề nghị cộng đồng thế giới nên có những hành động thiết thực hơn, chẳng hạn như viện trợ vũ khí cho lực lượng đồi kháng.
Trong một diễn biến khác thì các biệt kích Pháp có thể sẽ xâm nhập vào Syria để di tản hai phóng viên ngoại quốc bị thương vào tuần trước.

NỮ THỦ TƯỚNG ÚC CHIẾN THẮNG CUỘC THÁCH THỨC GHẾ LÃNH ĐẠO

Cựu ngoại trưởng Úc, ông Kevin Rudd, đã thất bại trong cuộc thách thức quyền lãnh đạo của nữ thủ tướng Julia Gillard trong đảng cấm quyền Lao Động vào hôm qua, khi chỉ chiếm được 31 phiếu trong tổng số 102 phiếu của hội đồng dân biểu nghị sĩ đảng này.
Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu kín, ông Rudd tuyên bố là sẽ lui về hàng ghế sau và cam kết sẽ hỗ trợ bà Gillard để chiến thắng cuộc bầu cử sắp tới. Cần biết là hai năm trước đây, ông Rudd đã bị bà Gillard lật đổ trong một cuộc đảo chánh bất ngờ. Ông trở thành vị thủ tướng Úc đầu tiên bị lật đổ trong khi chưa chấm dứt nhiệm kỳ đầu tiên.

MIẾN ĐIỆN KÝ THÊM THỎA ƯỚC HÒI BÌNH VỚI SẮC DÂN THIỂU SỐ

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua đã ký một thỏa hiệp ngưng bắn với người Mong ở phía nam Miến Điện. Thỏa hiệp này nhằm chấm dứt các xung đột vũ trang giữa hai bên và tiến hành các thương thuyết về chính trị, cũng như giải quyết các vấn đề giáo dục và y tế. Chính phủ Miến cũng đồng ý phóng thích một số tù nhân chính trị người Mong để tỏ tình đoàn kết quốc gia.
Cần nhắc lại là từ khi giành được độc lập vào năm 1948 từ tay người Anh, chính phủ Miến Điện không ngừng giao tranh với các lực lượng vũ trang sắc tộc thiểu số đòi tự trị. Việc hòa giải với các sắc dân thiểu số cũng là một trong những điều kiện của khối Tây Phương trước khi bãi bỏ các biện pháp phong tỏa kinh tế.

No comments:

Post a Comment