Saturday, February 18, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 18/02/2012

TỔNG THỐNG ĐỨC TỪ CHỨC VÌ TAI TIẾNG VAY MƯỢN TIỀN MUA NHÀ

Tổng thống Đức, ông Christian Wulff 52 tuổi, vào hôm nay tuyên bố từ chức vì các tai tiếng liên quan đến việc ông vay mượn tiền để mua nhà mà không khai báo với giới hữu trách.
Lời tuyên bố của ông Wulff sẽ giúp cho liên minh cầm quyền, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Angela Merkel, thoát khỏi cơn sóng gió trên chính trường để tập trung vào việc giải quyết khủng hoảng kinh tế của khối Âu châu.

Vụ tai tiếng này nổ ra khi dư luận phát giác ông Wulff đã nói dối khi phủ nhận các quan hệ với một số doanh gia giàu có và thậm chí là đã vay mượn một khoản tiền lên đế nửa triệu Âu kim để mua nhà khi còn là thống đốc tiểu bang Nam Saxony.

LIÊN HIỆP ÂU CHÂU NỚI LỎNG MỘT SỐ CẤM VẬN KINH TẾ MIẾN ĐIỆN

Vào hôm qua, Liên hiệp Âu châu đã đi đến quyết định nới lỏng một số biện pháp cấm vận đối với Miến Điện sau khi đánh giá cao nỗ lực cải tổ chính trị ở quốc gia này.
Hội đồng Liên hiệp Âu châu đưa ra một thông báo nói rằng, họ đã hủy bỏ việc cấm nhập cảnh Âu châu đới với 87 quan chức cao cấp của Miến Điện, gồm cả tổng thống, phó tổng thống và các dân biểu quốc hội. Tuy nhiên quyết định phong tỏa tài sản các quan chức và gia đình họ vẫn còn được giữ nguyên.

DÂN LYBIA KỶ NIỆM MỘT NĂM CUỘC NỔI DẬY LẬT ĐỔ GADDAFI

Dân chúng Lybia đã làm lễ kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi, sau 42 năm sống dưới ách cai trị của nhà độc tài này.
Hàng ngàn người dân đã tụ tập tại quảng trường lớn ở thành phố Benghazi, cái nôi của lực lượng nổi dậy vào một năm trước. Lực lượng an ninh đã được tăng cường nhằm đề phòng các cuộc bạo loạn xảy ra. Đây là những buổi lễ tự phát của người dân Lybia, vì tân chính phủ Lybia muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với hàng chục ngàn người đã chết ở hai phe trong cuộc nổi dậy.

KHỐI TÂY PHƯƠNG LẠC QUAN VỀ THÁI ĐỘ CẦU HÒA CỦA IRAN

Hoa Kỳ và khối Liên hiệp Âu châu đã bày tỏ sự lạc quan nhưng vẫn thận trọng sau khi Iran ngỏ ý muốn trở lại bàn hội nghị với 5 nước thuộc Hội đồng Bảo an LHQ và nước Đức.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và ngoại trưởng Âu châu Catherine Ashton tuyên bố lá thư ngỏ này cho thấy là Iran đang muốn cầu hòa trước sức ép ngày càng gia tăng của khối Tây phương. Vào tháng 10 năm ngoái, bà Ashton đã gửi thư đặt vấn đề về việc quay lại bàn hội nghị nhưng Iran đã không trả lời. Nhưng bây giờ thì trong thư, Iran có vẻ chấp nhận điều kiện tiên quyết của khối Tây phương là phải thảo luận về chương trình nguyên tử của Iran.

QUÂN ĐỘI SYRIA TIẾP TỤC OANH KÍCH VÀO THÀNH PHỐ HOMS

Phe đối lập Syria cho biết là quân đội trung thành với chế độ Bashir al-Assad tiếp tục oanh kích dữ dội vào những khu vực thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy ở thành phố Homs, chỉ một ngày sau khi Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết lên án chế độ Syria về việc vi phạm nhân quyền.
Các nhân chứng cho biết là xe tăng và trọng pháo đã nã đạn không ngừng vào 4 khu vực thuộc trung tâm thành phố Homs, cái nôi của phong trào đối kháng chế độ. Tổng thư Ký LHQ, ông Ban Ki-Moon, vào hôm qua đã giận dữ lên án chế độ al-Assad là đã phạm vào các tội ác chống lại nhân loại.

No comments:

Post a Comment