Wednesday, February 15, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BA 14/02/2012

VỤ ÁN TIÊN LÃNG: NGƯNG CHỨC CÁC QUAN XÃ VINH QUANG

Vào chiều hôm qua, giới quan chức huyện Tiên Lãng đã tổ chức một phiên họp đảng ủy tại trụ sở xã Vinh Quang để công bố quyết định ngưng chức 15 ngày đối với ông Phạm Đang Hoan, bí thư đảng ủy và ông Lê Văn Hiền, chủ tịch xã này.

Trả lời thắc mắc của người dân là tại sao chỉ ngưng chức có 15 ngày, giới lãnh đạo Hải Phòng nói rằng thời hạn này là để tập trung kiểm điểm. Cần nhắc lại là hai ngày trước đây, ông Lê Văn Liêm, chủ tịch huyện Tiên Lãng và là anh ruột ông Hiền, cũng bị ngưng chức 15 ngày để kiểm điểm.
Trong một diễn biến khác thì bộ chỉ huy quân sự và giới chức công an Hải Phòng cũng bị kiẻm điểm về việc tham gia vào vụ cưỡng chế khu đầm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Theo đó thì ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãnh đã tự động cho phép lực lượng bộ đội biên phòng tham gia vào việc cướp đoạt đất đai của người dân.

THÊM 4 TÍN ĐỒ GIÁO PHÁI BIA SƠN BỊ BẮT

Nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên vừa bắt giữ thêm 4 người có liên quan đến tổ chức "Hội đồng công luật công án Bia Sơn" với cáo buộc là âm mưu lật đổ chính quyền. Thật sự thì đây là một tổ chức tôn giáo được thành lập tại khu du lịch núi Đá Bia ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.
Người sáng lập giáo phái này là ông Phan Văn Thu, còn có tên là Trần Công. Ông Công và 8 người khác đã bị bắt giam vào ngày 6 /2 vừa qua. Tính đến nay thì có tổng cộng 14 người đã bị bắt với cáo buộc "lợi dụng quyền tự do dân chủ" để "âm mưu lật đổ chính quyền", mặc dù giới chức công an cũng thừa nhận rằng họ sinh hoạt rất ôn hòa, không hề có một hành vi bạo động nào.
Một trong những điểm đáng chú ý là tổ chức này đã xây dựng rất nhiều công trình trên núi Đá Bia để đón tiếp du khách. Đây có thể là nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc bắt giữ để cướp đoạt dịch vụ kinh doanh này.

CÔNG AN SÀI GÒN ĐỀ NGHỊ LUẬT SƯ LÊ CÔNG ĐỊNH Ở LẠI VN

Luật sư Lê Công Định đã từ chối lời đề nghị của giới chức công an Sài Gòn về việc rút đơn xin tỵ nạn chính trị tại Hoa Kỳ, theo tiết lộ của một thân nhân với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, viết tắt là VOA.
Người này cho biết là Luật sư Định đã nộp đơn xin tỵ nạn ở Mỹ vào ngày 23/11 năm ngoái, nhưng cuối tuần qua thì hai quan chức công an đến nhà đề nghị gia đình thuyết phục ông Định rút lại đơn. Cần nhắc lại là luật sư Định từng đi học ở Hoa Kỳ, và đã bị nhà cầm quyền VN kết án tù vì những lời kêu gọi cải thiện nhân quyền, đòi hỏi dân chủ và đa đảng tại VN.

NAM HÀN MUỐN THẢO LUẬN THỎA ƯỚC MẬU DỊCH TỰ DO VỚI VN

Bộ tài chánh Nam Hàn vào hôm qua cho biết là họ sắp mở các cuộc đàm phán với VN về một thỏa ước mậu dịch tự do giữa hai nước. Thỏa ước này sẽ gồm mọi loại hàng hóa, dịch vụ và quyền sở hữu các sản phẩm trí tuệ.
Cần biết là kim ngạch giao thương của Nam Hàn với VN đã lên đến 13 tỷ Mỹ kim vào năm ngoái. Nam Hàn cũng đã ký một thỏa ước mậu dịch tự do với khối ASEAN, và muốn có một thỏa ước song phương với VN nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Hàn – Việt.

DỊCH CÚM GIA CẦM LAN RA 9 TỈNH THÀNH

Giới chức thú y VN vào hôm qua cho biết là dịch cúm gia cầm đang lan nhanh, với hàng loạt ổ dịch được phát giác tại các tỉnh Kiên Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng và Bắc Giang. Điều này có nghĩa là dịch cúm này đang hoành hành ở 9 tỉnh thành, và theo lời các quan chức này thì nguy cơ bùng phát dịch này là rất cao vì VN chưa có thuốc chích ngừa thích hợp đối với vi khuẩn H5N1 đang biến thể.
Trong khi đó thì chi cục thú y tỉnh Thái Bình lại loan báo là dịch lở mồm long móng ở gia súc đang xuất hiện tại 4 xã thuộc tỉnh này. Dịch này đã phát khởi vào cuối tháng Giêng, với hơn 200 con heo bị nhiễm bệnh. Như vậu, sau một thời gian im ắng, Thái Bình là tỉnh đầu tiên tái phát dịch bệnh lở mồm long móng.

No comments:

Post a Comment