Wednesday, February 15, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 14/02/2012

THỦ TƯỚNG PAKISTAN BỊ TRUY TỐ VÌ KHINH MẠN TÒA ÁN

Tòa án Tối cao Pakistan vào hôm qua đã quyết định truy tố Thủ tướng Yussuf Raza về tội khinh thường án lệnh của tòa. Cần nhắc lại là suốt hai năm qua, chính phủ Raza đã liên tục từ chối yêu cầu mở hồ sơ vụ án tham nhũng có liên quan đến tổng thống Zardari.

Thủ tướng Raza không liên quan gì đến vụ tai tiếng tham nhũng này, nhưng lại ra sức bảo vệ uy tín cho tổng thống Zardari. Nội vụ bắt đầu vào năm 2007 khi tổng thống Pervez Musharaf bí mật liên minh với bà Benzir Bhutto để chia xẻ quyền lực. Để đạt được sự ủng hộ, ông Musharaf đã ký lệnh ân xá cho 8000 người, trong đó có chồng của bà Bhutto là ông Asif Al Zardari bị cáo buộc về tội tham nhũng dưới thời bà Bhutto làm thủ tướng. Sau khi bà Bhutto bị ám sát thì ông Zardari được quốc hội bầu làm tổng thống.

TRUNG CỘNG CẢNH CÁO HOA KỲ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG QUÂN SỰ Ở Á CHÂU

Phó chủ tịch nhà nước Trung Cộng, ông Tập Cận Bình, vừa đưa ra lời cảnh cáo Hoa Kỳ là chớ nên tăng cường lực lượng quân sự ở Á châu. Lời cảnh cáo này được đưa ra trước khi ông này sang viếng thăm Hoa Kỳ trong 4 ngày.
Họ Tập, người sẽ lên cấm đầu đảng cộng sản Trung Quốc trong năm nay, tuyên bố là các quốc gia Á châu chỉ muốn có hòa bình và phát triển, nên không muốn thấy Hoa Kỳ tăng cường các hoạt động quân sự trong vùng. Họ Tập sẽ có buổi gặp gỡ Tổng thống Barack Obama vào hôm nay, tại tòa Bạch Ốc.

HY LẠP THÔNG QUA ĐẠO LUẬT KIỆM ƯỚC TRONG LÀN SÓNG BẠO LOẠN

Quốc hội Hy Lạp vào hôm qua đã thông qua các dự luật thắt lưng buộc bụng nghiệt ngã, với đa số phiếu thuận, trong lúc làn sóng chống đối của người dân trở thành các cuộc bạo loạn ở khắp nơi.
Thủ tướng Lucas Papademos lên tiếng kêu gọi người dân Hy Lạp hãy bình tĩnh vì đạo luật này là nền tảng căn bản để phục hồi nền kinh tế và xã hội Hy Lạp. Ông Papademos nói rằng việc "đốt phá hay bạo loạn không có chỗ đứng trong một nước dân chủ, và không thể nào được tha thứ".
Dân biểu tình đã đốt phá ít nhất là 5 công sở trong thủ đô Athens và cảnh sát đã phải dùng hơi cay đề tái lập trật tự. Đạo luật mới này cho phép chính phủ Hy Lạp sa thải thêm 15 ngàn công chức, cắt giảm mức lương tối thiểu xuống còn 600 Âu kim mỗi tháng, và thương thuyết với các ngân hàng để giảm bớt nợ nần. Khối Âu châu sẽ nhóm họp vào ngày mai để cứu xét ngân khoản cứu trợ 170 tỉ Mỹ kim đối với Hy Lạp.

LHQ BẤT LỰC, NHÀ CẦM QUYỀN SYRIA THA HỒ BẮN GIẾT DÂN

Chế độ Al-Assad ở Syria thẳng tay đàn áp các cuộc nổi dậy của người dân vì Liên Hiệp Quốc tỏ ra bất lực và không thể tìm ra giải pháp nào để giải quyết tình hình ở xứ này.
Các tổ chức đối kháng Syria cho biết là trong vòng 2 tuần qua, hơn 400 người đã bị lực lượng an ninh Syria giết chết trong các cuộc oanh kích bừa bãi vào các khu dân cư. Lời kêu gọi của khối Ả Rập là thành lập một phái bộ quốc tế đã không được lắng nghe. Khối Âu châu ủng hộ đề nghị của khối Ả Rập, nhưng Nga sô nhất quyết từ chối.

CHÍNH PHỦ MIẾN ĐIỆN CAM KẾT SẼ CÓ BẦU CỬ TỰ DO VÀ CÔNG BẰNG

Chính phủ Miến Điện vào hôm qua đã cam kết với một phái đoàn Âu châu là cuộc bầu cử bổ sung vào đấu tháng Tư này sẽ diễn ra một cách tự do và công bằng. Chủ tịch Hạ viện Miến, ông Shwe Mann, đã tuyên bố như thế với Ủy viên Phát triển Âu châu Andris Piebalgs.
Ông Piebalgs đến thăm Miến Điện với lời hứa hẹn là nếu Miến Điện thật sự cải tổ chính trị, khối Âu Châu sẽ cấp cho nước này một ngân khoản 150 triệu Âu kim trong hai năm tới. Ông Piebalgs nhận xét là chính phủ Miến thật sự có ý muốn cải tổ, nhưng cộng đồng thế giới muốn nhìn thấy các cải tổ đó.

No comments:

Post a Comment