Wednesday, February 22, 2012

TIN VN NGÀY THỨ TƯ 22/02/2012

THÀNH ỦY HẢI PHÒNG CÁCH CHỨC HAI QUAN HUYỆN TIÊN LÃNG

Vào hôm qua, các quan chức thành ủy Hải Phòng đã ra quyết định cách chức hai ông chủ tịch và phó chủ tịch nhưng chỉ cảnh cáo ông bí thư huyện ủy Tiên Lãng trong vụ cưỡng đoạt đất đai của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên quyết định kỷ luật không thấy nhắc nhở gì tới các quan xã Vinh Quang, đặc biệt là ông chủ tịch Lê Văn Liêm, em ruột của ông chủ tịch huyện Tiên Lãng.

Ngoài ra, theo yêu cầu của cơ quan cảnh sát điều tra Hải Phòng, nhà cầm quyền thành phố cũng quyết định thành lập một hội đồng thẩm định số tài sản bị đập phá và cướp bóc của gia đình ông Vươn, nhưng không nói gì đến việc bồi thường.
Trong một diễn biến khác thì ban tuyên giáo trung ương và bộ thông tin VN đã phủ nhận lời tố cáo là họ đã ra lệnh báo chí rút lại các bài viết về việc ông Nguyễn Văn Thành, bí thư thành ủy Hải Phòng, đã bênh vực cho đàn em và có những câu tuyên bố trái ngược với kết luận của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về vụ án Tiên Lãng. Một quan chức cao cấp thuộc ban tuyên giáo tuyên bố là không hề có chủ trương kiểm duyệt báo chí trong vụ án này.

HÀNG TRĂM NÔNG DÂN KÉO LÊN HÀ NỘI ĐỂ KHIẾU KIỆN VỀ ĐẤT ĐAI

Hàng trăm nông dân đã kéo lên Hà Nội vào ngày hôm qua để phản đối việc nhà cầm quyền cưỡng chiếm đất đai của họ. Đa số những nông dân này là đến từ tỉnh Hưng Yên, bị mất đất trong dự án khu đô thị sinh thái có tên là Ecopark ở xã Văn Giang tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên cũng có những nông dân đến từ tỉnh Đắc Nông và tỉnh Hà Đông.
Được biết khu đô thị Ecopark chiếm một diện tích khoảng 500 mẫu, cách trung tâm Hà Nội 10 cây số. Việc trưng thu và đền bù không thỏa đáng đã dẫn đến các cuộc khiếu kiện của người dân suốt 6 năm qua. Đoàn dân oan đã tập trung trước văn phòng quốc hội ở số 35 đường Ngô Quyền ở thủ đô Hà Nội để yêu cầu nhà cầm quyền giải quyết các bất công. Theo ghi nhận của các phóng viên thì số công an được huy động đến rất đông để bao vây chung quanh.

KÊU GỌI ĐA NGUYÊN ĐA ĐẢNG, MỘT GIÁO VIÊN BỊ BẮT GIỮ VÀ TRUY TỐ

Công an tỉnh Đắc Nông đã quyết định truy tố một giáo viên trung học chỉ vì ông này lên tiếng kêu gọi phải có đa nguyên đa đảng tại VN. Vào tuần trước, ông Đinh Đặng Định 49 tuổi, một giáo viên trường trung học Lê Quý Đôn ở huyện Tuy Đức tỉnh Đắc Nông, đã bị công an bắt giam với cáo buộc "hoạt động tuyên truyền chống nhà nước".
Công an Đắc Nông tuyên bố là họ tìm thấy 19 tài liệu trong máy tính của ông Định, có nội dung "xuyên tạc chế độ". Họ cũng cáo buộc là ông Định đã cấu kết với các thế lực thù địch trong và ngoài nước để xuyên tạc các "chủ trương và chính sách của đảng và nhà nước".

MỘT ÔNG TƯỚNG CÔNG AN ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH LÀM TRƯỞNG BAN TÔN GIÁO

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định bổ nhiệm Trung tướng Phạm Dũng, tổng cục trưởng an ninh 2, làm trưởng ban tôn giáo chính phủ kiêm thứ trưởng bộ nội vụ. Theo các bản tin báo chí thì nhiệm vụ của ông Dũng là cố vấn cho chính phủ về vấn đề kiểm soát các hoạt động tôn giáo.
Cần nói thêm là cơ quan an ninh 2 của bộ công an là cơ quan đặc trách về an ninh nội địa, bao gồm cả vấn đề bảo vệ chính trị và theo dõi lãnh vực truyền thông. Chức trưởng ban tôn giáo bị bỏ trống sau khi ông Nguyễn Thái Bình được bổ nhiệm làm bộ trưởng nội vụ vào tháng 7 năm ngoái.

SẬP GIÀN GIÁO CAO 11 TẦNG, NHIỀU CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG

Vào chiều hôm qua, một tai nạn sập giàn giáo cao 11 tầng ở công trường xây dựng chung cư cao cấp thuộc phường Mộ Lao huyện Hà Đông – Hà Nội, khiến nhiều công nhân tử thương và nhiều người khác bị chôn vùi trong đất đá.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, giới chức trách đã phong tỏa chặt chẽ công trường, không cho giới phóng viên tiến vào để lấy tin. Tuy nhiên một công nhân làm việc ở công trường kế bên cho biết là xe cứu thương chạy đến chở 7 người bị thương nặng đi bệnh viện. Anh này cho biết là khi ấy trên giàn giáo có hơn 20 công nhân đang làm việc, và có thể là đã chết dưới sức nặng của hàng chục tấn sắt thép của giàn giáo.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 22/02/2012

DÂN A PHÚ HÃN PHẪN NỘ VÌ BINH SĨ NATO ĐỐT KINH KORAN

Vào hôm qua, hơn 2 ngàn người dân A Phú Hãn đã phẫn nộ kéo đến bao vây một căn cứ không Bagram của Hoa Kỳ sau khi có tin nói rằng các binh sĩ trong căn cứ đã ra lệnh thiêu hủy các cuốn kinh Koran mà họ tịch thu từ các phiến quân thiệt mạng.
Một số người biểu tình đã la hét đả đảo, ném đá và nổi lửa bên ngoài căn cứ ở phía bắc thủ đô Kabul. Tư lệnh quân đồng minh, Trung tướng Mỹ John Allen, đã nhanh chóng lên tiếng xin lỗi và ra lệnh điều tra. Một nguồn tin cho biết là các binh sĩ dự định đốt các cuốn kinh Koran nhưng các nhân viên A Phú Hãn đã kịp thời ngăn chận ý định đó.

KHỐI ÂU KIM ĐỒNG Ý GIẢI CỨU NỀN KINH TẾ HY LẠP

Sau cuộc họp kéo dài 13 giờ ở thủ đô Bruxelles của Bỉ, các bộ trưởng tài chính thuộc khối Âu Kim đã đồng ý cho Hy Lạp vay mượn 170 tỉ Mỹ kim để cứu vãn nền kinh tế nước này. Tuy nhiên Hy Lạp phải chấp nhận cắt giảm số nợ công xuống mức 120% tổng sản lượng quốc gia vào năm 2020, thay vì mức 160% hiện nay.
Khối Âu kim nói rằng thỏa thuận này sẽ giúp cho Hy Lạp giảm được nợ nần và Hy Lạp sẽ tiếp tục nằm trong khối Âu Kim. Người dân Hy Lạp đã cắn răng chấp nhận thỏa thuận này để cứu vãn tương lai đất nước. Tuy nhiên theo nhiều chuyên viên thì thỏa thuận này chỉ có hiệu lực ngắn hạn và khó có thể vực dậy một nền kinh tế gần như rệu rã hoàn toàn. Hiện có hơn 20% dân Hy Lạp đang thất nghiệp, với gần một nửa thanh thiếu niên không có công ăn việc làm.

NHẬT BẢN VẪN CHƯA DỌN DẸP XONG HẬU QUẢ CỦA TRẬN ĐỘNG ĐẤT VÀ SÓNG THẦN

Gần một năm sau ngày bị động đất và sóng thần tàn phá, nước Nhật chỉ mới dọn dẹp được khoảng 5% số rác rưởi và xà bần sau hai thảm nạn đó. Đặc biệt là chung quanh nhà máy điện nguyên tử Fukushima bị hư hỏng, hiện còn khoảng 23 triệu tấn rác không ai dám đụng tới vì sợ bị nhiễm phóng xạ.
Trước sự chống đối của cư dân, hiện không có quận huyện nào dám nhận việc chôn đồ phế thải đến từ các khu vực bị thảm nạn. Cần nói thêm là việc dọn dẹp các đống xà bần và rác rưởi là điều phải làm đầu tiên trước khi xây dựng lại. Nhưng cho đến nay, chỉ có hai quận ở Nhật là bắt đầu nhận một số rác, và người ta cho rằng mục tiêu dọn sách rác rưởi trước năm 2014 sẽ không sao thực hiện được.

QUÂN SYRIA TIẾP TỤC OANH KÍCH DỮ DỘI VÀO CÁC KHU DÂN CƯ

Quân đội Syria trung thành với chế độ Bashar Al-Assad, vào hôm qua tiếp tục oanh kích vào những khu vực dân cư ở thành phố Homs. Họ cũng đang tập trung quân ở bên ngoài thành phố để chuẩn bị cho một tấn công toàn diện. Tại thủ đô Damascus, quân Syria cũng bắn thẳng vào nhiều thường dân đang biểu tình chống chế độ.
Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế, đang nỗ lực thương thuyết để tiếp tế đồ cứu trợ cho thường dân đang kẹt trong thành phố. Trong khi đó thì Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain tuyên bố ở thủ đô Cairo của Ai Cập là đã đến lúc thế giới phải tiếp tế vũ khí cho dân chúng Syria để đương đầu với quân đội Syria. Tuy nhiên Tướng Martin Dempsey, tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, cho rằng điều này là quá sớm.

No comments:

Post a Comment