Wednesday, February 1, 2012

TIN HAY KHÔNG TIN?

Ngày 31.01.2012     

Lời dẫn: Xã hội VN hiện lâm vào cơn khủng hoảng niềm tin. Không chỉ có người dân không còn tin vào đảng cộng sản, mà chính người cộng sản cũng không còn tin ở cái đảng đó. Nói dứt khoát như thế cho nó nhanh. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài bình luận có tựa đề "Tin hay không tin?" của ông Ngô Nhân Dụng, qua sự trình bày của anh Song Thập.
Sau vụ anh Ðoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng bị cướp đất rồi bị bắt, nhiều người Việt trong nước đã đặt câu hỏi trên mạng: "Liệu vụ này có bị chìm xuồng không?". Rồi tự trả lời: "Chúng tôi chả còn biết tin vào đâu nữa!". Một người khác trấn an: "Hãy tin vào đảng, vào trung ương". Nhưng có người phản đối ngay: "Các bác vẫn còn cái trung ương để tin. Em thì không. Dứt khoát như thế cho nó nhanh". Một người khác đề nghị là mở cuộc trưng cầu dân ý với hai chọn lựa: "Tin, hay Không tin". Và vị này đoán là kết quả sẽ cho thấy 90 % người dân không tin vào vai trò lãnh đạo của đảng nữa.

Thực sự bây giờ mà đặt câu hỏi dân Việt còn tin hay không tin đảng cộng sản thì hơi phí thời giờ. Ðó là một vấn đề chẳng cần nêu ra làm gì nữa vì câu trả lời quá rõ ràng. Lẽ ra nên hỏi là "Ðảng viên cộng sản có còn tin vào đảng nữa hay không?". Và có thể trả lời ngay là KHÔNG. Dứt khoát như thế cho nó nhanh!
Hãy thử đặt mình vào tư thế các đảng viên để tự hỏi: "Nếu TIN thì TIN vào cái gì? Có cái gì để TIN hay không?". Hỏi xong, nhìn quanh nhìn quẩn, thì thực tình chẳng thấy có cái gì để tin hết! Chính họ cũng không thấy có gì để tin vào đảng của họ nữa. Nói dứt khoát như thế cho nó nhanh!
Cơn khủng hoảng niềm tin trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam đã bắt đầu ngay sau khi cưỡng chiếm được miền Nam. Người miền Bắc thấy rõ là người dân trong Nam từng có mức sống cao hơn và có nhiều quyền tự do hơn, trước khi "được đảng giải phóng". Những chính sách kinh tế thất bại gây ra nạn đói, cho thấy chủ trương và tài cán của các lãnh tụ là số không. Các cuộc chiến tranh với Khờ Me Ðỏ và Trung Cộng cho thấy cái gọi là chủ nghĩa quốc tế vô sản là hoàn toàn dối trá, bịp bợm. Cảnh sụp đổ của Liên Xô và khối cộng sản ở Âu Châu đã mở mắt tất cả những đảng viên vẫn còn mơ hồ.
Khi đảng cộng sản quyết định "đổi mới" thì đó chỉ là trở về với những phương pháp cũ. Niềm tin vào đảng cộng sản đã chấm dứt khi người dân nhìn thấy cảnh các quan chức lớn nhỏ chạy đua trên con đường biến thành tư bản đỏ. Họ tìm cách chắp vá những mánh khóe của các chế độ độc tài khác trên thế giới để bảo vệ quyền bính và đám con cháu được hưởng thụ càng lâu càng tốt. Tất cả là một mạng lưới kết hợp chặt chẽ với nhau để đục khoét tài nguyên đất nước. Tất cả đều nhắm mục đích vơ vét thật nhanh, vì biết ngày sụp đổ không còn xa nữa.
Nói tóm lại là ngay chính đảng cộng sản cũng không còn tin vào mình, nhưng họ vẫn hô to các khẩu hiệu rỗng tuếch. Việc họ tự gọi mình là đảng cộng sản cũng trở thành một điều dối trá trơ trẽn. Trong khi người dân xem họ chỉ là một bè lũ Mafia.
Nhưng một hậu quả thê thảm sau hơn nửa thế kỷ cộng sản cai trị, là họ đã phá vỡ toàn bộ niềm tin của người dân Việt. Ngay từ đầu họ đã chủ trương tiêu diệt các tôn giáo, vì sợ lòng trung thành với đảng bị chia sẻ. Họ hủy bỏ trật tự của các gia đình, nơi chứa đựng các giá trị nhân bản như tình thương yêu giữa cha mẹ và con cái, niềm tin vào phúc đức tổ tiên, được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Họ biến công việc giáo dục thành một khí cụ tuyên truyền, xóa sạch tinh thần "tôn sư trọng đạo" mà các tiền nhân từ Chu Văn An đến Nguyễn Ðình Chiểu đã xây dựng trong hàng ngàn năm. Trật tự xã hội chỉ dựa trên nỗi sợ hãi trước guồng máy công an.
Hậu quả của các chính sách cộng sản là tạo nên một xã hội bơ vơ không còn ai tin vào các giá trị tinh thần. Trước đây 30 năm, tập truyện Thằng Người Có Ðuôi của nhà văn Thế Giang đã cho thấy những thứ tội ác diễn ra lạnh lùng, ngay cả cảnh người lớn đối xử ác độc với trẻ em. Trước đây 25 năm Nguyễn Huy Thiệp đã mô tả tình trạng con giết cha, vợ bỏ chồng, anh em, bạn bè lợi dụng lẫn nhau, trong một xã hội hoàn toàn không có các tiêu chuẩn luân lý. Và cuốn tiểu thuyết Xe Lên Xe Xuống của Nguyễn Bình Phương còn cho thấy tình trạng trống rỗng tinh thần ở một mức độ kinh hoàng hơn nữa. Cái Thiện hoàn toàn vắng mặt. Người ta cư xử với nhau đều là do lòng tham và nỗi sợ. Họ đi tìm tiền bạc, quyền hành, và nhục dục.
Bây giờ là lúc không cần hỏi người dân còn tin đảng cộng sản hay không, mà là lúc chúng ta nên tin vào tình thương yêu giữa đồng bào với nhau. Chính mỗi người chúng ta phải xây dựng lại niềm tin giữa người Việt với người Việt. Hãy bắt đầu bằng tấm lòng thành thật, bằng lời nói đúng sự thật, và thái độ sẵn sàng tin tưởng vào những người cùng thành tâm thiện chí. Chỉ có sự thật xây dựng được niềm tin!
Ngô Nhân Dụng

No comments:

Post a Comment