Wednesday, February 22, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BA 21/02/2012

TÒA BẠCH ỐC ĐỒNG Ý GẶP GỠ ĐẠI DIỆN CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM

Chính phủ Barack Obama đã đồng ý gặp gỡ các đại diện của cộng đồng người Việt để thảo luận về vấn đề nhân quyền tại VN, đặc biệt là việc yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho các tù nhân chính trị và lương tâm đang bị giam giữ. Theo dự trù thì cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra tại tòa Bạch Ốc, từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều ngày 5/3 tới đây, và ngày hôm sau thì phái đoàn VN sẽ gặp các vị dân cử ở tòa nhà quốc hội.

Cần nhắc lại là tòa Bạch Ốc đưa ra lời đề nghị này sau khi có 54 ngàn người ký tên vào một bản thỉnh nguyện thư yêu cầu chính phủ Mỹ ngưng gia tăng quan hệ mậu dịch với VN vì nhà cầm quyền Hà Nội đã vi phạm trầm trọng về nhân quyền. Thỉnh nguyện thư này do đài truyền hình SBTN phát động vào hai tuần trước.
Nhạc sĩ Trúc Hồ, tổng giám đốc đài SBTN, cho biết là vào tối thứ Bảy vừa qua, một viên chức đã gọi điện cho Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng và cho biết là tòa Bạch Ốc muốn tìm hiểu nguyện vọng của người Việt hải ngoại. Họ cũng xin phiên dịch và giải thích ý nghĩa hai bản nhạc "Anh là ai?" và "Việt Nam tôi đâu?" của nhạc sĩ Việt Khang, một trong những người tù chính trị được nhắc đến trong thỉnh nguyện thư.

TÌNH TRẠNG VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI VN ĐƯỢC NÊU LÊN TẠI LHQ

Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền, viết tắt là FIDH, và Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR), đã gửi một báo cáo đến LHQ, nội dung kêu gọi tổ chức quốc tế này hãy ép buộc nhà cầm quyền Hà Nội phải tôn trọng công ước về nhân quyền.
Báo cáo dày 30 trang có tựa đề "Vi phạm những quyền căn bản của các nhóm tôn giáo và sắc tộc thiểu số tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa VN" được gửi tới LHQ nhân dịp diễn ra khóa họp của tổ chức này về tình trạng phân biệt chủng tộc. Báo cáo này dẫn chứng những chênh lệch về quyền lợi kinh tế, xã hội và văn hóa giữa người Kinh và các sắc tộc thiểu số tại VN, cũng như tình trạng đàn áp các cộng đồng tôn giáo.

CON GÁI ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG NẮM QUYỀN LÃNH ĐẠO MỘT NGÂN HÀNG

Bà Nguyễn Thanh Phượng, người con gái của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa lên nắm chức chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Bản Việt, tức Viet Capital Bank, theo thông báo mà ngân hàng này công bố vào hôm 19/2.
Điều này có nghĩa là chỉ sau ba tháng kể từ khi đặt chân vào hội đồng quản trị ngân hàng này, bà Phượng 30 tuổi trở thành người lãnh đạo tối cao của ngân hàng có số vốn hoạt động là 3000 tỷ đồng này. Với chức vụ mới này, bà Phưọng trở thành người nắm giữ cả 4 chức vụ cao nhất tại bốn công ty trực thuộc tập đoàn Bản Việt, gồm ngành ngân hàng, bất động sản, chứng khoán và đầu tư tài chính.

DỰ ÁN XÂY DỰNG VIỆN BẢO TÀNG THUYỀN NHÂN VN TẠI CANADA

Sau 36 năm bỏ nước ra đi, cộng đồng người Việt hải ngoại đã dần dà lớn mạnh và bắt đầu xây dựng những đài kỷ niệm làn sóng thuyền nhân tại nhiều quốc gia. Sau Úc, Mỹ và Âu châu, cộng đồng người Việt hiện có dự án xây dựng một viện bảo tàng thuyền nhân tại thủ đô Ottawa của Canada.
Dự án này đã được khởi xướng từ năm 2005, và bây giờ sẽ do Tiến sĩ Lê Duy Cấn làm trưởng ban. Cần nói thêm là Canada là quốc gia đã thu nhận một lượng rất lớn thuyền nhân Việt bỏ nước ra đi sau biến cố 30/4/1975.
Tiến sĩ Cấn cho biết là toàn bộ phí tổn xây dựng sẽ do cộng đồng người Việt đóng góp, kể cả việc mua một miếng đất có trị giá hơn 600 ngàn Gia kim, rộng khoảng 800 thước vuông, đối diện với đài Tưởng niệm VN cũng do Liên hội Người Việt Canada xây dựng cách đây mấy năm.

DỊCH TÂY CHÂN MIỆNG BỘC PHÁT MẠNH Ở ĐÀ NẴNG

Tính đến hôm nay, tại thành phố Đà Nẵng đã có hơn 60 trường hợp nhiễm bệnh tay chân miệng, với một bé trai 2 tuổi bị tử vong ở quận Cẩm Lệ.
Một quan chức y tế cho biết thêm là ngoài dịch tay chân miệng, hiện ở thành phố cũng xuất hiện một số dịch bệnh khác, như sốt xuất huyết và thủy đậu. Quan chức này nói rằng, dịch tay chân miệng trước đây thường xuất hiện ở trẻ em dưới 2 tuổi, nhưng năm nay thì dịch này có cường độ mạnh hơn, với nhiều trẻ em lớn tuổi bị nhiễm bệnh.

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 21/02/2012

NỔ SÚNG TRẤN ÁP CUỘC ĐÌNH CÔNG, BA CÔNG NHÂN CAM BỐT BỊ THƯƠNG

Vào hôm qua, lực lượng an ninh Cam Bốt đã nổ súng đàn áp một cuộc đình công của hàng ngàn công nhân dệt may ở miền đông khiến 3 người bị trúng đạn.
Tương tự như ở VN, làn sóng đình công tại Cam Bốt đã gia tăng trong thời gian qua vì lương thấp và điều kiện làm việc tồi tệ. Đã có nhiều vụ xô xát diễn ra các cuộc đình công trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên có việc nổ súng đàn áp. Biến cố này xảy ra tại khu kinh tế Bavet thuộc tỉnh Svay Rieng ở miền đông, giáp giới với Việt Nam. Các nữ công nhân cho biết là một người thường phục bước ra từ một chiếc xe và bắn thẳng vào các công nhân, sau đó lên xe chạy trốn.
Cần nói thêm là ngành dệt may mang về nhiều ngoại tệ cho Cam Bốt, với khoảng 400 ngàn công nhân, đa số là phụ nữ, làm việc trong ngành này, với mức lương trung bình chỉ là 70 Mỹ kim một tháng.

PHE ĐỐI LẬP MIẾN ĐIỆN TỐ CÁO CHÍNH PHỦ GÂY KHÓ DỄ TRONG TRANH CỬ

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, dưới sự lãnh đạo của bà Aung San Suu Kyi, vừa lên tiếng than phiền là Uỷ ban Bầu cử Miến Điện đã gây khó dễ cho các ứng viên của họ trong khi tranh cử.
Phát ngôn nhân đảng này, ông Nyan Win, nói rằng đảng ông đang gặp nhiều khó khăn trong việc vận động tranh cử các ghế dân biểu bổ sung và tỏ ra hoài nghi về tính chất công bằng của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 1/4 tới đây. Ông Win nêu một thí dụ điển hình là ủy ban bầu cử không cho phép bà Suu Kyi tổ chức các buổi gặp gỡ ủng hộ viên tại một sân vận động. Ông Win nói thêm là nếu chính quyền cứ tiếp tục làm khó dễ thì đảng ông có thể tẩy chay cuộc bầu cử.

TÀU TRUNG CỘNG LẠI GÂY HẤN VỚI NHẬT BẢN Ở BIỂN ĐÔNG

Vào hôm 19/2 vừa qua, một chiếc tàu Trung Cộng đã ra lệnh cho các tàu khảo sát Nhật phải ngưng hoạt động tại một khu vực mà Nhật tuyên bố là có chủ quyền về kinh tế.
Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết là một chiếc tàu của họ vừa khởi sự cuộc khảo sát kéo dài 2 ngày tại vùng biển cách tỉnh Okinawa 170 cây số về phía bắc thì bị các chiến hạm Trung Cộng ra lệnh phải ngưng hoạt động. Chính phủ Nhật đã gửi công hàm phản đối Trung Cộng sau khi nhận được tin báo.

HỒNG THẬP TỰ QUỐC TẾ THƯƠNG THUYẾT ĐỂ CỨU TRỢ NGƯỜI DÂN SYRIA

Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế vào hôm qua loan báo là họ đang thương thuyết với các phe phái ở Syria nhằm đạt được một thỏa hiệp ngưng bắn để cứu trợ các nạn nhân chiến cuộc. Đây là cuộc thương thuyết hoàn toàn có tính cách nhân đạo, chứ không ngã về phía nào.
Cần biết là trong vòng 11 tháng qua, hơn 7 ngàn thương dân Syria đã bị thiệt mạng trong các cuộc đàn áp và giao chiến giữa quân đội trung thành với chế độ với phong trào đối kháng. Hàng chục ngàn người Syria cũng chạy sang Lebanon lánh nạn. Các tổ chức thiện nguyện hiện đang chăm sóc những người này. Hội Hồng Thập Tự là tổ chức cứu trợ quốc tế duy nhất được phép hoạt động trong nội địa Syria. Trong khi đó, có tin cho hay là quân đội Syria đang được tăng cường để tấn công mạnh mẽ hơn vào thành phố Homs, cái nôi của phong trào nổi dậy tại Syria.

No comments:

Post a Comment