Wednesday, February 8, 2012

TIN VN NGÀY THỨ BẢY 04/02/2012

THỦ TƯỚNG VN MỞ PHIÊN HỌP VỀ VỤ CƯỚP ĐẤT Ở TIÊN LÃNG

Trước sự xôn xao của dư luận, Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng sẽ chủ tọa một cuộc họp với nhiều ban ngành trong tuần tới để thảo luận về vụ cưỡng chế đất đai dẫn đến việc nổ súng kgáng cự ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.

Hai tuần trước đây, ông Dũng cũng ra lệnh cho giới quan chức Hải Phòng phải làm báo cáo về vụ này. Thông tấn xã VN cho biết là phiên họp tuần tới sẽ có đại diện các bộ nông nghiệp tài nguyên và môi trường, công an và tư pháp, kể cả ủy ban trung ương Mặt trận Tố quốc và hội Nông dân.
Trong khi đó thì giới quan chức thành phố Hải Phòng và huyện Tiên Lãng vẫn khăng khăng cho rằng việc cưỡng chế khu đầm của ông Đoàn Văn Vươn là đúng pháp luật, và tiếp tục đưa ra những lời giải thích đầy mâu thuẫn với những gì mà họ phát biểu sau vụ cưỡng chế và ủi sập căn nhà của ông Vươn.

ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN TỰ CHỌN MỘT LUẬT SƯ BÀO CHỮA CHO MÌNH

Ông Đoàn Văn Vươn, nạn nhân trực tiếp trong vụ cướp đất của nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng, đã quyết định chọn Luật sư Nguyễn Việt Hùng ở Hà Nội để làm người bào chữa cho ông.
Quyết định này được viết trong một lá thư dà hai trang, được lưu truyền rộng rãi trên mạng điện tử và được cho là lá thư mà ông Vươn viết trong tù. Trong thư, ông Vươn khẳng định là không ai ép buộc ông phải chọn Luật sư Hùng. Vào hôm qua, Luật sư Hùng cũng xác nhận với thông tấn BBC là ông được gia đình ông Vươn mời làm luật sư biện hộ trong vụ án này.
Trong một diễn biến khác thì một số luật sư tại Hà Nội cũng được cấp giấy chứng nhận làm luật sư bào chữa cho bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn, và bà Phạm Thị Hiền, vợ ông Quí. Hai phụ nữ hiện bị cáo buộc tội đồng lõa trong vụ nổ súng kháng cự lực lượng cưỡng chế.

NGƯỜI VIỆT Ở BẮC MỸ VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO NHẠC SĨ VIỆT KHANG

Sau cộng đồng người Việt ở Úc châu, các cộng đồng người Việt ở Bắc Mỹ đang mở phong trào vận động các chính phủ Mỹ và Canada yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho Nhạc sĩ Việt Khang, tác giả của những ca khúc yêu nước mà anh sáng tác trong làn sóng biểu tình chống Trung Cộng vào mùa hè năm ngoái.
Nhạc sĩ Việt Khang, tên thật là Võ Minh Trí, đã bị bắt tại thành phố Mỹ Tho vào cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng nhà cầm quyền không thông báo gì về vụ này. Anh có vợ và một đứa con thơ 4 tuổi. Người ta tin rằng nhà cầm quyền VN đã bắt giam anh vì hai ca khúc "Anh là ai?" và "Việt Nam tôi đau", nội dung lên án việc xâm lấn lãnh hải của Trung Cộng và sự đàn áp của nhà cầm quyền đối với những công dân xuống đường thể hiện lòng yêu nước.
Theo dự trù thì phong trào vận động sẽ lấy chữ ký của nhiều người nhiều giới và gửi đến các chính phủ, đề nghị họ can thiệp để trả tự do cho Nhạc sĩ Việt Khang.

GIỚI KINH DOANH MẤT NIỀM TIN VÀO NỀN KINH TẾ VN

Tình hình kinh tế ảm đạm của VN đã khiến cho giới doanh gia nội địa và ngoại quốc sụt giảm niềm tin vào sự tăng trưởng trong năm nay. Phòng Thương mại Âu châu tại VN cho biết là hơn một nửa số công ty đang làm ăn tại VN không tin là nhà nước VN có thể kềm hãm tỷ lệ lạm phát xuống dước mức 10%. Hơn thể nữa, với cơn khủng hoảng nợ nần ở Âu châu, VN khó có thể duy trì mức xuất cảng vào thị trường này trong năm nay.
Trong khi đó thì kết quả khảo sát các doanh nghiệp nội địa cũng cho thấy là gần một nửa số công ty cho rằng tình hình kinh tế sẽ không sáng sủa hơn, thậm chí là gần 10% tin rằng nền kinh tế sẽ tệ hại hơn nữa. Một tin xấu nữa là bộ kế hoạch và đầu tư VN vừa công bố số liệu cho thấy mức đầu tư trực tiếp từ nước ngoài trong tháng Giêng vừa qua là 40 triệu Mỹ kim, tức chỉ bằng 3% so với năm ngoái.

No comments:

Post a Comment