Wednesday, February 1, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ TƯ 01/02/2012

TRUNG CỘNG SIẾT CHẶT KIỂM SOÁT CÁC TU VIỆN TẠI TÂY TẠNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng tại Tây Tạng vào hôm qua ra lệnh cho lực lượng an ninh phải gia tăng kiểm soát mọi hoạt động của các chùa chiền hay tu viện trên vùng đất mà họ đã xâm chiếm từ năm 1959. Đây là một trong những biện pháp cứng rắn nhằm đàn áp sự nổi dậy của người dân Tây Tạng trong mấy tháng qua, đặc biệt là ở tỉnh Tứ Xuyên.

Bí thư đảng ủy Trung Cộng tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng đích thân ra lệnh này và kêu gọi giới công an phải gia tăng "cảnh giác, đập tan mọi âm mưu của bè lũ Đạt Lai Lạt Ma". Y ra lệnh cho công an phải tập trung nỗ lực kiểm tra các tu viện trên toàn quốc Tây Tạng và bắt giữ những kẻ tình nghi. Cần nhắc lại là từ tháng Ba năm ngoái đến nay, đã có 16 vụ tự thiêu của giới tăng ni Tây Tạng và nhiều cuộc biêu tình phản đối chính sách cai trị hà khắc của Trung Cộng ở vùng đất này.

MIẾN ĐIỆN SẼ GIA TĂNG GẤP ĐÔI LƯỢNG GẠO XUẤT CẢNG TRONG NĂM NAY

Lượng gạo xuất cảng của Miến Điện dự trù sẽ gia tăng gấp đôi trong năm nay nhằm cạnh tranh với các nước Thái Lan, Việt Nam và Ấn Độ.
Giới chức hiệp hội lúa gạo Miến Điện cho biết là trong năm nay, Miến Điện có thể xuất cảng 1 triệu rưởi tấn gạo, và sẽ lên đến 2 triệu tấn vào năm tới. Vào năm ngoái, sau một số cải tổ về kinh tế và chính trị, Miến Điện đã xuất cảng được 700 ngàn tấn.
Trong khi đó thì báo cáo của bộ nông nghiệp VN cho biết là VN chỉ có thể xuất cảng khoảng 1 triệu tấn gạo trong 3 tháng đầu năm, tức sụt giảm đáng kể so với con số 1 triệu 800 ngàn tấn vào đầu năm ngoái.

NGA SÔ NHẤT ĐỊNH BÊNH VỰC CHO SYRIA

Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc, nước Nga vẫn cương quyết đứng về phía chế độ Bashir Al-Assad ở Syria khi tuyên bố là nếu Hội đồng Bảo an thông qua quyết nghị yêu cầu tổng thống Al-Assad phải ra đi theo đòi hỏi của khối Ả Rập thì Syria sẽ lâm vào cuộc nội chiến.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh cáo thế giới là việc ra đi hay ở lại của ông Al-Assad sẽ không mang đến sự ổn định cho Syria. Cần biết là Hội đồng Bảo an LHQ vẫn còn thương thảo về nội dung quyết nghị, nhưng Nga Sô và Trung Cộng đã ngả hẳn về phía chế độ độc tài ở Syria và tuyên bố sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ quyết nghị đòi hỏi ông al-Assad phải ra đi.

Ý NGƯNG VIỆC LÙNG KIẾM CÁC NẠN NHÂN TRONG VỤ ĐẮM DU THUYỀN

Nhà cầm quyền Ý hôm qua loan báo là vì thời tiết quá khắc nghiệt, họ phải hủy bỏ việc tìm kiếm thêm những nạn nhân mất tích trong vụ du thuyên Costa Concordia vướng đá ngầm và lật nghiêng cách đây hơn hai tuần.
Cần biết là tính đến nay, giới chức Ý đã tìm được 17 thi hài, nhưng vẫn còn 15 người mất tích trong tổng số 4200 hành khách và thủy thủ đoàn. Nhà chức trách cho biết là phải mất đến 10 tháng nữa mới có thể trục vớt thành công chiếc tàu dài 290 thước, đang lật nghiêng gần một hòn đảo ở miền tây nước Ý.

No comments:

Post a Comment