Saturday, February 4, 2012

TIN VN NGÀY THỨ SÁU 03/02/2012

CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG LÊN TIẾNG VỀ VỤ TIÊN LÃNG

Sau gần một tháng im lặng, chủ tịch thành phố Hải Phòng, Dương Anh Điền, vào hôm thứ Tư tuyên bố vụ cưỡng chế và nổ súng ở Tiên Lãng là "một điều đáng tiếc" và những ai làm bậy sẽ phải được xét xử theo đúng pháp luật.

Tuy nhiên khi trả lời câu hỏi về vụ ủi sập căn nhà của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, và vơ vét thủy sản trong đầm, ông Điền cũng trả lời y hệt như các quan chức khác là chưa biết ai đã làm chuyện đó.
Trong khi đó thì luật sư Lê Hiếu Đằng, cựu phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tại Sài Gòn, tuyên bố là nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng đã có hành động phi pháp và bất nhân trong vụ cưỡng chế khu đầm của ông Vươn. Ông Đằng nói rằng hiến pháp phải được sửa đổi để công nhận quyền sở hữu đất đai của người dân, nhằm ngăn chận sự lạm quyền của bọn cường hào ác bá mới, nếu không thì sẽ có thêm nhiều vụ Đoàn Văn Vươn nữa.

LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN PHẢN ĐỐI LỆNH GIÁO DỤC TẠI PHƯỜNG

Vào hôm qua, Luật sư Lê Quốc Quân đã gửi một văn thư phản đối quyết định phải đi giáo dục tại phường Yên Hòa của nhà cầm quyền Hà Nội. Cần nhắc lại là quyết định này được đưa ra sau khi Luật sư Quân có buổi gặp gỡ với 4 thượng nghị sĩ và đại sứ Mỹ tại khách sạn Metropole để thảo luận về tình trạng nhân quyền tại VN.
Trước đó thì nhà cầm quyền muốn mang ông Quân ra đấu tố tại phường, nhưng vì ông Quân không đến nên mới có lệnh này. Trong kháng thư, Luật sư Quân nói rằng quyết định của nhà cầm quyền là vi phạm pháp luật. Ông cũng nêu luôn trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng bị đưa đi cải tạo lao động 2 năm là hành vi tước đoạt quyền tự do của công dân, hoàn toàn vi hiến và vi phạm các công ước quốc tế mà VN đã ký kết.
Trong một biến chuyển khác thì Luật sư Dương Hà, vợ của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, cũng gửi một lá thư đến nhà chức trách, yêu cầu phải để cho Tiến sĩ Vũ được nhà quà cáp và thư từ của gia đình. Bà Hà cũng tố cáo là các quan chức trại giam đã thu giữ một số thư mà ông Vũ gửi ra cho gia đình.

MỘT ỦY BAN LHQ LÊN ÁN CÁC VỤ ĐÀN ÁP NGƯỜI DÂN THIỂU SỐ Ở VN

Uỷ ban Bài trừ Tệ nạn Kỳ thị Sác dân Thiểu số của LHQ vừa công bố 2 phúc trình về tình trạng đàn áp các sắc dân thiểu số ở Việt Nam và Lào. Uỷ ban nhấn mạnh rằng, cả hai chính phủ Lào và Việt đã ký kết công ước bài trừ tệ nạn kỳ thị chủng tộc, nhưng lại đàn áp một cách có hệ thống các sắc tộc thiểu số.
Một trong những trường hợp mà uỷ ban nêu ra là vụ đàn áp quyền tự do tôn giáo, đặc biệt là biến cố nổi dậy ở Mường Nhế vào đầu năm ngoái của người H'Mong. Phúc trình nói rằng các nơi thờ phượng của người Khmer Krom ở miền nam cũng bị công an sách nhiễu. Ở Tây nguyên thì cộng đồng người Thượng đã bị đàn áp dã man chỉ vì họ theo đạo Tin lành.

NGƯNG CHỨC TAY PHÓ CÔNG AN XÃ NỔ SÚNG VÀO NHÀ DÂN

Vào sáng hôm qua, giới chức huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với Nguyễn Xuân Vị, phó công an xã Công Thành, sau vụ nổ súng vào nhà dân.
Quyết định này được đưa ra sau khi ông Vị và một số công an kéo đến nhà ông Thái Danh Giá để nói chuyện nhưng gia đình đóng cửa không tiếp. Ông Vị sau đó nổ súng bắn vào nhà. Theo lời bào chữa của giới công an thì cây súng của ông Vị là súng bắn hơi cay, đã hết hạn xử dụng và chưa tái cấp giấy phép.

800 TIỂU THƯƠNG CHỢ BỈM SƠN ĐẠT CHIỀN THẮNG BƯỚC ĐẦU

Cuộc phản kháng của 800 tiểu thương ở chợ Bỉm Sơn đã đạt được chiến thắng bước đâu khi nhà cầm quyền tỉnh Thanh Hóa ra lệnh đình hoãn việc bán ngôi chợ cho tư nhân và mở cửa để buôn bán trở lại
Cần nhắc lại là kể từ ngày mồng một Tết, gia đình của 800 tiều thương chợ Bỉm Sơn đã mang mùng mền ra chợ để ngủ nhằm phản đối việc nhà cầm quyền bán ngôi chợ này cho công ty Đông Bắc mà không hề bàn bạc trước với họ. Vào ngày 31 tháng Giêng vừa qua, các tiểu thương đã có buổi thảo luận với quan chức thành phố Thanh Hóa và chấp nhận việc xây lại ngôi chợ đang xuống cấp, nhưng chi phí sẽ do họ đóng góp và nhất quyết không bán ngôi chợ cho tư nhân.

No comments:

Post a Comment