Saturday, February 18, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 16/02/2012

SYRIA SẼ TRƯNG CẦU DÂN Ý VỀ BẢN HIẾN PHÁP MỚI

Nhà cầm quyền Syria vào hôm qua loan báo là họ sẽ đưa ra trưng cầu dân ý về một hiến pháp mới, có nội dung hủy bỏ quyền lãnh đạo độc tôn của đảng Baas, thay vào đó sẽ là một thể chế đa nguyên và đa đảng.

Chính phủ Syria nói rằng, hệ thống chính trị mới sẽ mang tính dân chủ qua các cuộc bầu cử, với qui định là chức vụ tổng thống chỉ được đảm nhiệm tối đa là hai nhiệm kỳ và phải là người theo đạo Hồi. Cần nói thêm là, tương tự như điều 4 hiến pháp của VN, hiến pháp năm 1973 có điều khoản số 8 ghi rõ là "đảng Baas là đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội".
Tổng thống Syria, ông Bashir al-Assad, loan báo cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 26/2. Theo giới quan sát viên thì hành động này là nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng trong nước và sự phẫn nộ của thế giới trước các cuộc đàn áp đẫm máu của chế độ, khiến hơn 5 ngàn dân Syria thiệt mạng trong 9 tháng qua.

TRUNG CỘNG THAY ĐỔI QUAN CAI TRỊ Ở KHU VỰC TÂY TẠNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng vừa bổ nhiệm một quan tòa lên nắm ghế lãnh đạo cao nhất tại khu vực Tây Tạng đang có nhiều bất ổn ở tỉnh Tứ Xuyên, nơi đã diễn ra làn sóng tự thiêu và chống đối chính sách cai trị của người Hán.
Hoa Tấn Xã loan tin là ông Lưu Trác Minh được bổ nhiệm làm bí thư đảng ùy quận Aba, nơi đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình đẫm máu trong mấy tháng qua. Hoa Tấn Xã cũng cho biết là giới hữu trách ở vùng Tân Cương đang nỗ lực tuyên truyền vận động sắc dân Ngô Duy Nhĩ hãy "ăn mặc theo đúng nếp sống văn minh" và chấm dứt các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp.

CHÁY NHÀ TÙ Ở HONDURAS, HƠN 300 TÙ NHÂN THIỆT MẠNG

Hơn 300 tù nhân đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một nhà tù ở Honduras, một quốc gia thuộc Trung Mỹ. Giám đốc cơ quan trại giam Honduras cho biết là ngọn lửa bộc phát vào khuya thứ Ba tại nhà tù Comayagua ở phía bắc thủ đô Tegucigalpa, với nhiều tù nhân bị chết cháy hay ngộp thở trong phòng giam.
Nhà tù này có khoảng 850 tù nhân và hiện nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra để xem là do tù nhân gây ra hay là vì chập điện.

TỔNG THỐNG PHÁP SẼ TÁI ỨNG CỬ

Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarcozy, vào hôm qua loan báo là ông sẽ ra tái ứng cử nhiệm kỳ thứ nhì vào ngày 22 tháng Tư tới đây.
Việc ông Sarcozy tái ứng cử là điều mà mọi người đã đoán biết trước, nhưng ông Sarkozy chưa hề tuyên bố chính thức. Đối thủ chính của ông Sarcozy sẽ là thủ lãnh đảng Xã hội, ông Francois Hollande. Ông Sarcozy tuyên bố là ông đang có những chính sách đúng đắn và sẽ điều hành nước Pháp một cách hữu hiệu nếu được đắc cử thêm nhiệm kỳ này. Một thành tích mà ông nêu ra là nền kinh tế Pháp đã tăng trưởng trong 3 tháng qua, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

HY LẠP KHÔNG THỂ CHỊU ĐỰNG ĐƯỢC NỮA

Trước áp lực ngày càng gia tăng của khối Âu Châu, một bộ trưởng Hy Lạp tuyên bố là nhân dân ông không thể nào chịu đựng nổi việc thắt lưng buộc bụng quá nghiêm khắc mà các ngân hàng quốc tế và khối Âu Kim đòi hỏi.
Bộ trưởng xã hội Hy Lạp, ông Christos Papoutsis, nói rằng nước ông đã nỗ lực hết mình và không thể chịu đựng thêm được nữa. Vào hôm thứ Ba, quốc hội Hy Lạp đã thông qua nhiều biện pháp cắt giảm nghiệt ngã nhưng khối Âu châu vẫn yêu cầu cắt thêm 325 triệu Âu kim nữa trước khi cho cứu trợ Hy Lạp 170 tỉ Mỹ kim để tránh vỡ nợ. Họ cũng đòi hỏi là đảng nào lên cầm quyền sau cuộc bầu cử quốc hội Hy Lạp vào tháng Tư tới đây, cũng phải chấp nhận thi hành các biện pháp cắt giảm đã được thông qua.

No comments:

Post a Comment