Wednesday, February 1, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 31/01/2012

ĐẢNG CỘNG SÀN CUBA THÔNG QUA CÁC CẢI CÁCH THEN CHỐT

Sau hai ngày nhóm họp, 800 đại biểu đảng cộng sản Cuba đã đồng ý thông qua những cải tổ của chủ tịch nhà nước Raul Castro nhằm cứu vãn đảng và chế độ ở đảo quốc này. Một trong những mục tiêu quan trọng của các cải tổ này là bài trừ tệ nạn tham nhũng.

Một trong những quyết định của hội nghị bất thường này là cắt giảm con số quan chức cấp cao, chấp nhận tranh biện trên các cơ quan truyền thông và tăng cường chống tham nhũng. Những quyết định này được xem là bước tiến đầu tiên trong việc đổi mới về chính trị. Thế nhưng ông Castro tuyên bố 1à không chấp nhận chế độ đa nguyên đa đảng tại Cuba.

THỦ TƯỚNG NGA THÚ NHẬN ĐẤT NƯỚC BỊ SUY THOÁI VÌ THAM NHŨNG

Thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin, vào hôm qua thừa nhận là nền kinh tế Nga trở nên lạc hậu là vì tệ nạn tham nhũng tràn lan, và cam kết là sẽ nỗ lực xây dựng một nền kinh tế mới.
Trong một bài viết trên tờ báo kinh tế Vedomosti, ông Putin thú nhận tệ nạn tham nhũng đang hoành hành khắp nơi, hạ tầng cơ sở thiếu thốn và sự mất niềm tin của giới doanh gia. Ông cũng đả kích việc nước Nga gần như lệ thuộc vào việc xuất cảng nguyên liệu. Ông Putin cũng cho rằng chính sách hiện đại hóa của tổng thống Dmitri Medvedev tiến hành đã không đạt được hiệu quả tích cực nào và không bảo đảm được sự ổn định cho đất nước.

GIAO CHIẾN DỮ DỘI TẠI THỦ ĐÔ SYRIA

Một tổ chức nhân quyền của Syria vào hôm qua cho biết là quân đội trung thành với chế độ Bashir al-Assad đã mở cuộc tấn công toàn diện vào khu vực Rankous, cách trung tâm thủ đô Damascus 40 cây số về hướng bắc.
Sau 6 ngày bao vây, vào trưa hôm qua quân Syria đã liên tục pháo kích và tung quân tái chiếm khu vực thuộc quyền kiểm soát của các đào binh từ mấy tuần qua. Trong khi đó thì các cuộc giao chiến trong các khu vực xung quanh vẫn tiếp diễn, với hàng chục người tử thương.

TRUNG CỘNG ĐƯA THÊM CÔNG AN ĐẾN TỈNH TỨ XUYÊN

Nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố là sẽ gia tăng lực lượng công an tại tỉnh Tứ Xuyên với mục đích trấn áp cuộc nổi dậy đòi tự do tôn giáo của người dân Tây Tạng.
Tân Hoa Xã loan tin là nhà cầm quyền sẽ tăng cường thêm 18 ngàn công an tuần tra tại các làng xã trong tỉnh Tứ Xuyên. Cái loa tuyên truyền này nói thêm là việc tăng cường công an là nhằm mang lại "hòa bình và ổn định trong khu vực". Cần nhắc lại là trong vòng một năm qua, đã có 16 vụ tự thiêu của giới tăng ni Tây Tạng tại khu tự trị này, và trong vòng hai tuần qua đã liên tục xày ra các vụ biểu tình và đàn áp đẫm máu trong khu vực này.

TRUNG CỘNG PHẢN ĐỐI NHẬT ĐẶT TÊN CÁC HÒN ĐẢO TRANH CHẤP

Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua đã lên tiếng phản đối việc Nhật Bản đặt tên cho các hòn đảo trong vùng tranh chấp giữa hai nước. Theo dự tính này, chính phủ Nhật sẽ đặt tên cho 39 đảo không có người ở thuộc quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku, trong khi Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Quần đảo này là đầu mối tranh chấp từ nhiều năm qua giữa Nhật Bản, Hoa Lục và Đài Loan. Đây cũng là khu vực mà người ta tin rằng có nhiều tài nguyên thiên nhiên. Chính phủ Nhật cũng dự định vẽ lại bản đồ trước tháng Năm này và đặt quần đảo này trong tầm kiểm soát của họ. Nhà cầm quyền Bắc Kinh gọi đây là hành động "một chiều" và "bất hợp pháp".

No comments:

Post a Comment