Wednesday, February 22, 2012

BẾP THAN LẠI LÊN NGÔI

Ngày 22.02.2012     

Lời dẫn: Muốn biết nền kinh tế của VN đi lên hay đi xuống, thì chỉ cần nhìn vào làn sóng người dân đang chuyển từ bếp gas sang xử dụng bếp than vì không kham nổi việc giá gas tăng vọt mỗi ngày. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài phóng sự dưới đây, với tựa đề "Bếp than lại lên ngôi", qua sự trình bày của chị Dian.
Để đối phó với những đợt tăng giá gas liên tục trong thời gian qua, nhiều người dân Việt đang loay hoay tìm cách để tiết kiệm gas. Các lưới tăng nhiệt, các vòng kim loại đặc biệt, và thậm chí bếp than tổ ong đang được nhiều gia đình xử dụng trở lại.

Chị Minh Tuyết ở quận Ba Đình – Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm: "Mỗi lần đổi gas lại thấy tiếc tiền, nên khi nấu nướng tôi cũng hạn chế, vặn nhỏ lửa, chuẩn bị sẵn đồ ăn mới bật bếp. Mọi người thường không lưu ý những thứ nhỏ nhặt, nhưng chính từ việc thay đổi cách đun nấu lại là cách tiết kiệm gas tốt nhất".
Chị Tuyết còn hé lộ thêm một phương pháp tiết kiệm khác: khi đun nấu, nếu thấy cần thiết mới thêm nước. Khác với chị Tuyết, chị Hồng Loan ở Cầu Giấy thì dùng lưới tăng nhiệt cho bếp gas nhà mình. Chị cho biết: "Tôi đã dùng 2 chiếc lưới tăng nhiệt, thấy tiết kiệm được phần nào. Nếu như trước đây mất một tháng rưỡi, gia đình tôi mới đổi bình gas một lần thì nay 2 tháng mới phải đổi".
Dạo qua một số siêu thị hay tiệm gas ở Hà Nội mới thấy là các thiết bị giúp tiết kiệm gas như lưới tăng nhiệt, vòng kim loại, đang được nhiều khách hàng hỏi mua. Đặc biệt là lưới tăng nhiệt, có giá bán 40 ngàn đồng một chiếc đang bán rất chạy tại nhiều siêu thị. Tuy nhiên theo nhận định của nhiều khách hàng, lưới tăng nhiệt vẫn chưa phải là phương pháp tối ưu nhất để tiết kiệm gas, vì xử dụng một thời gian là gây ố vàng cái bếp.
Minh Quân, người quản lý một tiệm gas ở quận Hà Đông - Hà Nội, cho biết: "Phương pháp tiết kiệm gas bằng lưới tăng nhiệt không khả quan, thậm chí còn làm giảm tuổi thọ của bếp". Do đó, nhiều bà nội trợ quyết định quay trở lại với bếp than tổ ong truyền thống.
Dù đã xử dụng nhiều cách thức tiết kiệm, nhưng cứ mỗi tháng là chị Lan Anh ở Cầu Giấy lại phải đổi bình gas. Sau 2 lần tăng giá, hiện mỗi bình gas xấp xỉ 500 ngàn đồng cho 12ký, nên chị Lan Anh bắt đầu xài lại bếp than tổ ong. Chị cho biết: "Dù dùng bếp than mất công, phải dậy sớm nhóm bếp rồi ủ bếp nhưng chi phí chỉ bằng một phần ba so với bếp gas, nên chắc tôi sẽ xử dụng bếp than cho tới khi giá gas có dấu hiệu hạ nhiệt".
Ông Nguyễn Văn Hải, một nhân viên bảo vệ chung cư ở quận Hoàng Mai, cho biết: "Không hề có quy định cấm xử dụng bếp than tại chung cư, mà chỉ yêu cầu hạn chế xử dụng và bảo đảm an toàn. Không ai muốn dùng bếp than vì biết rõ mức độ độc hại, nhưng túi tiền của gia đình chỉ có vậy. Cháy chung cư do xử dụng bếp than trước kia đã có ở khu Trung Hòa Nhân Chính nên ở đây hết sức lưu ý với những gia đình xử dụng bếp than".
Mỗi chiếc bếp than hiện nay có giá từ 65 đến 140 ngàn đồng, chủ yếu là hàng Việt Nam. Một viên than tổ ong có giá khoảng 2 ngàn đồng, có thể đun nấu được nửa ngày.
Anh Nguyễn Văn Chung, một đại lý bếp Con Cò Chung Anh ở chợ Láng Hạ B, cho biết: "Giá gas tăng quá cao khiến nhiều người đổ xô đi mua bếp than. Trước kia chỉ có nhà hàng mới xử dụng, nhưng bây giờ thì những nhà có lợi tức cao cũng tìm mua. Hỏi ra mới biết, họ sợ chi phí gas nên xử dụng cả bếp gas lẫ bếp than". Bà Nguyễn Phương Lan ở quận Ba Đình kể rằng: "9 giờ sáng, tôi bắt đầu nhóm bếp than và nấu ăn cho cả ngày. Đến chiều chỉ mất vài phút hâm lại thức ăn bằng bếp gas. Như vậy sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Trrước đây bình gas chỉ dùng trong một tháng hoặc ít hơn, bây giờ nhờ tiết kiệm nên dùng được lâu hơn".
Ông Khổng Văn Kha, người chuyên bán than tại khu vực chợ Phùng Khoang, nói: "Trong thời gian gần đây, ngoài việc chở than cho các bếp ăn của công ty và nhà hàng, số than tôi chuyển đến từng nhà dân cũng nhiều hơn. Nhà giàu cũng gọi mua than rất nhiều". Đại diện Công ty Than sạch Hoàng Thương thì tiết lộ: "Gần đây có nhiều người dân gọi điện thoại đặt mua hàng".
Điều này cho thấy là lạm phát đã gây khốn đốn cho mọi tầng lớp trong xã hội. Đời sống rõ ràng là đi xuống khi từ bếp gas lại chuyển về thời kỳ xử dụng bếp than của nhiều thập niên trước!
Tiền Phong

No comments:

Post a Comment