Monday, February 13, 2012

ĐẦU NĂM XIN HÃY ÍT NÓI VỀ NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP!

Ngày 13.02.2012     

Lời dẫn: Trong khi đất nước đầy dẫy những vấn nạn từ kinh tế đến xã hội, thì bộ máy tuyên truyền của chế độ khoe khoang các thành tích, hay vẽ vời những mục tiêu xa xôi đến tận năm 2020 hay 2050. Tại sao phải nói những chuyện viển vông đó, trong khi chung quanh toàn là những bất công và tàn bạo. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài viết dưới đây của Giáo sư Hà Văn Thịnh, qua sự trình bày của anh Hướng Dương.
Bạn sẽ cho rằng tôi là một người thiếu văn hóa khi mở đầu lời chúc đầu năm bằng sự khẩn thiết xin rằng nên bớt nói về những điều TỐT ĐẸP, bởi làm gì có chúng khi "người ta" (tức thế giới công minh về nói chữ, nói nghĩa, nói lý, nói tình) lại xếp chúng ta vào hạng quốc gia đứng thứ 172, trong 179 nước, về mức độ tự do được... nói!

Vì cái hưng phấn của quyền được nói thứ chót - bẹp - cuối - tận của tự do ấy, tôi xin mọi người (gồm có bạn và thù) trong năm mới, xin ít đi khi nói về những điều tốt đẹp. Đừng nói đến chuyện là đến năm 2020 sẽ thế này thế khác, mà hãy cho người dân biết rằng trong năm 2012 này cuộc đời có bớt tối tăm, bớt khổ hơn không? Đây là thời của tin tức thông mạng toàn cầu, xin hãy đừng hứa nhăng hứa cuội, mà nên đi vào cụ thể cái có thể nhìn thấy được, có thể kiểm chứng được, ít nhất là khi tôi và bạn nghĩ rằng mình còn sống, chứ chẳng ai dám chắc mình còn sống đến năm 2020!.
Xin đừng nói về những triển vọng này nọ, tỷ như ngày mai sẽ chống được tham nhũng, hay xin hứa là nếu chống được tham nhũng thì tôi tự nguyện "vui vẻ chết như cày xong thửa ruộng", 100% chết liền, chết không hề băn khoăn hối tiếc. Làm sao có thể tự túm tóc để kéo mình lên, khi quan chức nào cũng giàu nứt đố đổ vách nhưng chẳng có tội lỗi nào, mặc dù Marx đã từng nói rằng: mọi sự giàu có đều bất hợp pháp?
Xin đừng nói nữa về lẽ công bằng, khi mà những kẻ như Hiền, như Liêm hay Thoại ở Hải Phòng vẫn nghênh ngang đè đầu cưỡi cổ người dân bất chấp luật pháp. Chính phủ thì nghe rồi coi cũng như không. Làm sao có thể khinh dân đến mức khi xã hội và muôn vạn người rên xiết như thế mà vẫn làm ngơ, hay vào cuộc một cách chậm chạp, ỡm ờ trước vụ cưỡng chiếm đất đai phi lý, táng tận lương tâm như vụ Tiên Lãng? Làm sao có thể phá tan tành ngôi nhà mồ hôi nước mắt của dân ngay trước Tết rồi phủi tay chối bay chối biến?
Và rồi giá cả đầu năm đọc trên báo nghe mà thấy khủng khiếp. 1 ký sơri có giá 500 ngàn đồng. 1 ký thịt bò 400 ngàn đồng. Như thế để thấy rằng cái gọi là những giấc mơ về mọi điều tốt đẹp đồng thanh, đồng bước đến vào năm 2020 chỉ là chuyện viển vông, chỉ là chuyện hứa lèo cho qua nhiệm kỳ, phỉnh dân để mơ ngủ, quên đi những khổ ải nhọc nhằn của năm 2012. Một nền kinh tế trông chờ vào sự bần cùng hóa người dân một cách tàn nhẫn để nuôi béo bộ máy quan chức khổng lồ thì làm sao có thể tránh được sự vất vưởng của hàng chục triệu người không có chức quyền hoặc chức quyền quá nhỏ? Nếu không lạm phát lấy đâu ra tiền để vỗ béo vài trăm ngàn người bằng mồ hôi nước mắt cực nhọc, giá bèo của hàng chục triệu người?
Vinashin sẽ "được" trả nợ bằng tiền thuế của dân. Án có oan sai sẽ được xin lỗi và đền bù cũng bằng chính cái tiền thuế ấy. Những điệp khúc đó trên nỗi đau của người dân sẽ được nhắc mãi nhắc hoài bởi những "người của tinh hoa ăn trên ngồi trốc" mà chẳng thấy ai, chẳng có kẻ nào phải bỏ ra bất kỳ một đồng xu nào để bồi thường hay chịu tội. Chẳng lẽ đó là công lý vì dân, của dân, do dân hay sao?
Cái lý của miệng nhà quan trong thời đại số và net xem ra chất gang hay lõi thép khủng khiếp hơn ngàn lần thời phong kiến thực dân. Hội tìm tất cả mọi điều kiện để sinh tồn và phát triển, Việt Nam không hề thua kém Nhật Bản, Nam Hàn hay Đài Loan. Chỉ có những kẻ tham ngu mới cố tình không thấy vì sao Việt Nam cứ lẹt đẹt tiến nhanh, tiến mạnh, tiến lật đật để đi lên ngọn núi rậm rì bất công và nhức nhối... và cứ mài miết đi lên với nỗi đau ngày càng sôi lên như thế!
Nửa vời là "cái lý" của nền ngoại giao ca-ve. Cứ làm bạn, cứ ỡm ờ với Tây hay Tàu và cho rằng đó là cách khôn ngoan của sự trung thực nửa chừng, là kiểu tư duy thậm sai lầm và điếc lác của thời đại này. Cho dù là xã hội nào đi nữa thì nhất thiết anh, tôi hay nó, chúng nó, vẫn cần phải có một đồng minh, một người bạn đích thực, giồng như việc chúng ta cần có vợ hay chồng chung thủy và tận tụy suốt đời. Làm sao có thể là bạn với mọi người khi anh chẳng có ai là bạn tuy rất lắm BÈ? "Giàu vì bạn" là lời khuyên có tự hàng ngàn năm. Tại sao không chọn lấy và gìn giữ một người bạn đích thực, thay vì cứ chạy rông như kẻ say, khi tỉnh thành mê, khi mê không chịu bừng tỉnh, để đến nỗi cứ cô đơn mãi hoài trong thế giới của đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết? Tại sao không chịu nghĩ rằng, một khi nào đó quốc gia hữu sự, ai sẽ là đồng minh đích thực của mình?
Cái "LÝ" của tình thế và nỗi đau, cuối cùng lại chạy về XÓ TỐI ấy là cái THAM NGU. Chỉ nghĩ đến thân xác của mình, con cái của mình, bất chấp con cái họ, bất kể dân tộc, giống nòi. Đấy là cái vô cùng của những điều đớn đau, xót xa, tủi nhục, hậu họa khôn lường. Thử mở bất kỳ tờ báo nào mà xem. Có ngày nào không có thông tin về nạn quan "tham ngu" gây nên những tội ác động trời? Lãnh đạo như mấy người vô học, trơ trẽn ở Tiên Lãng và Hải Phòng với vô số cái không thể nào chịu nổi. Nào là vu oan cho dân phá nhà dân, nào là cả 100 cán bộ chiến sĩ tấn công nhà dân là "một trận đánh đẹp", "đáng viết thành sách", nào là phối hợp đồng bộ, đồng chí với giang hồ... mà lại bảo dân nghe theo, tin tưởng thì họa có là điên.
Chính vì vài ví dụ trên đây, tôi khẩn thiết mong rằng sang năm mới, xin hãy nói ít đi về những điều tốt đẹp mà nói rõ, nói đủ về những cái xấu cho dân biết, dân bàn! Và nhất là hãy nói cụ thể làm sao để dẹp, bao giờ dẹp xong cái xấu A, nỗi đau B!
Hà Văn Thịnh

No comments:

Post a Comment