Sunday, February 12, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 11/02/2012

MỘT KỸ SƯ NGA LÃNH ÁN 13 NĂM TÙ VỀ TỘI LÀM GIÁN ĐIỆP CHO MỸ

Một kỹ sư Nga phục vụ tại một trung tâm không gian đã lãnh án 13 năm tù sau khi bị kết tội bán tài liệu phi đạn cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CIA.

Trung tướng Vladimir Nesterets, một chuyên gia về không gian, đã bị kết tội phản quốc, theo tuyên bố của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB. Cơ quan này nói rằng ông Nesterets đã thú nhận việc chuyển giao các tài liệu về thử nghiệm phi đạn mới nhất của Nga cho CIA. Cần nói thêm là các thử nghiệm này trong thời gian đã liên tiếp thất bại mà giới hữu trách Nga đổ thừa là do lỗi thiết kế.
Vào tháng Năm năm ngoái, một cựu điệp viên của Nga cũng bị kết án khiếm diện về tội phản quốc vì đã tiết lộ tên tuổi 10 điệp viên Nga đang nằm vùng tại Hoa Kỳ.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN KHÔNG RUN SỢ VỀ NGUY CƠ BỊ ĐẢO CHÁNH

Thủ tướng Thái Lan, bà Yingluck Shinawatra, vào hôm qua đã tỏ ra không sợ sệt trước lời cảnh cáo là một cuộc đảo chính có thể xảy ra nhằm nhằm lật đổ chính phủ của bà.
Một thủ lãnh của nhóm "áo đỏ", một đồng minh của bà Yingluck, cho biết là ông đã nhận được nguồn tin nói rằng sắp có một cuộc đảo chánh vào tháng Tư tới đây. Ông này kêu gọi giới ủng hộ viên hãy sẵn sàng biểu tình nếu nổ ra cuộc đảo chính. Cần nhắc lại là trước đây phe "áo đỏ" từng xuống đường bênh vực cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, người anh trai của bà Yingluck Shinawatra.
Tuy nhiên bà Yingluck trấn an mọi người là quân đội không có ý định làm một cuộc đảo chánh tại Thái Lan.

KHỐI ÂU CHÂU SẼ VIỆN TRỢ CHO MIẾN ĐIỆN TRƯỚC CUỘC BẦU CỬ

Vào hôm qua, ông Andris Piebalgs, Ủy viên Âu châu đặc trách về phát triển và viện trợ, đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống Miến Điện để thảo luận về khoản viện trợ thêm 150 triệu Âu kim trước cuộc bầu cử bổ sung sắp tới ở quốc gia này.
Trước đó ông Pieblags tuyên bố là cuộc bầu cử bổ sung ghế quốc hội sẽ là yếu tố then chốt để khối Âu châu thẩm định các cải tổ chính trị ở Miến Điện để tháo bỏ lệnh cấm vận, đồng thời gia tăng mức viện trợ nhân đạo. Liên hiệp châu Âu đang xem xét lại toàn bộ các biện pháp trừng phạt, gồm việc cấm vận vũ khí, buôn bán đá quý, phong tỏa tài sản của 500 cá nhân và 900 tổ chức Miến Điện.

HUNG GIA LỢI ĐÓNG CỬA SÔNG DANUBE

Hung Gia Lợi vào hôm qua, đã ra lệnh ngưng lưu thông trên dòng sông Danube chẩy qua địa phận của họ vì nước sông bị đóng băng ở nhiều nơi mà nguyên nhân chính là do thời tiết giá lạnh với mức độ khủng khiếp ở Âu châu suốt hai tuần qua. Tính đến hôm nay, đã có hơn 540 người Âu châu thiệt mạng vì thời tiết quá giá lạnh. Cần nói thêm, sông Danube có chiều dài gần 2900 cây số và chảy qua 10 nước Âu châu, nên trở thành con sông huyết mạch của lục địa này. Thế nhưng nhiều khúc sông đã bị đóng băng từ thượng nguồn ở Áo cho đến cửa sông ở Hắc Hải. Nhiều nước khác cũng ban hành lệnh cấm lưu thông trên con sông này.

KHỐI ÂU CHÂU BUỘC HY LẠP PHẢI CHẤP NHẬN 3 ĐIỀU KIỆN MỚI

Cuộc họp cấp bộ trưởng tài chính Âu Châu đã yêu cầu Hy Lạp phải chấp nhận ba điều kiện nữa trước khi được cấp một ngân khoản cứu trợ 170 tỉ Mỹ kim để tránh vỡ nợ.
Trước hết, quốc hội Hy Lạp phải thông qua những biện pháp cắt giảm và cải tổ ngân sách chậm nhất là vào ngày Chủ nhật này. Điều kiện thứ nhì là phải cắt giảm chi tiêu thêm 432 triệu Mỹ kim nữa. Và sau cùng là trong cuộc tuyển cử quốc hội vào tháng Tư tới đây, bất cứ đảng nào lên cầm quyền cũng phải tuân hành những cải tổ đã được thông qua. Điều kiện đầu tiên có vẻ là khó khăn nhất, vì người dân Hy Lạp nhất quyết không chấp nhận, với làn sóng đình công ở khắp nơi.

No comments:

Post a Comment