Friday, February 3, 2012

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 02/02/2012

DÂN Ô KHẢM ĐƯỢC BẦU TRỰC TIÊP QUAN CHỨC XÃ

Trong một chiến thắng mới nhất, người dân ở làng Ô Khảm sẽ trực tiếp bầu lên những quan chức lãnh đạo sau nhiều ngày tháng tranh đấu và truất phế ban lãnh đạo tham nhũng và cướp đoạt ruộng dất của dân.

Vào hôm qua, người dân Ô Khảm đã trực tiếp bầu lên một uỷ ban tổ chức bầu cử, gồm 11 người. Uỷ ban này có nhiệm vụ giám sát cuộc bầu cử các quan chức lãnh đạo của xã theo mô thức dân chủ vào tháng Ba tới đây. Đây là một diễn tiến hiếm hoi trong chế độ độc tài độc đảng ở Hoa Lục.
Cần nhắc lại là cuộc nổi dậy của người dân Ô Khảm diễn ra từ tháng 9 năm ngoái, với một người bị công an đánh chết trong đồn và hàng ngàn công an bao vây cô lập làng này. Báo chí sau đó nhập cuộc và vạch trần tình trạng tham nhũng và cướp đoạt đất đai của giới quan chức.

DÂN HỒNG KÔNG CHẾ GIỄU DÂN HOA LỤC

Xu hướng bài bác người dân Hoa Lục ở Hồng Kông càng lúc càng dâng cao, khi một tờ báo cho đăng một quảng cáo với tấm hình ví von Hoa Lục là một con châu chấu đang phá hoại đời sống của người dân Hồng Kông. Nhật báo Apple đã đăng bức hình một con châu chấu nổi lên ở vịnh Hồng Kông, bên dưới là hàng chữ viết rằng "người dân Hồng Kông đã quá chán ngấy... thành phố này đang chết dần". Quảng cáo này đến từ một nhóm người có chủ trương chống đối làn sóng dân Hoa Lục tràn sang sinh con ở khu tự trị này.
Cần nói thêm là việc hiềm khích giữa người dân Hồng Kông và Hoa Lục diễn ra từ nhiều năm qua. Dân Hồng Kông không muốn bị gọi là người Trung Quốc, trong khi dân Hoa Lục thì mạt sát họ là những kẻ ngạo mạn và có bản chất kỳ thị sau nhiều năm sống dưới sự đô hộ của người Anh.

PAKISTAN ĐANG TRỢ GIÚP PHE KHỦNG BỐ TALIBAN

Một báo cáo tối mật của khối NATO bị tiết lộ, nội dung cho biết là phe khủng bố Taliban nhận được sự ủng hộ từ người dân A Phú Hãn, nhưng sự trợ giúp lớn nhất là đến từ lực lượng an ninh Pakistan. Chính vì vậy mà phiến quân Taliban có thể qua lại dễ dàng ở biên giới giữa A Phú Hãn và Pakistan để mở các cuộc tấn công.
Một phát ngôn nhân Pakistan tuyên bố các cáo buộc đó là vô lý vì chủ trương của Pakistan là không can thiệp vào nội tình A Phú Hãn. Báo cáo tối mật này dựa theo những thông tin thu thập được trong 27 ngàn cuộc phỏng vấn với 4 ngàn tù binh Taliban, Al Qaeda và những tay lính đánh thuê ngoại quốc. Sự trợ giúp của Pakistan dàn trải ở khắp nơi, kể cả Pakistan biết rõ nơi trú ẩn của các thủ lãnh Taliban. Ngay cả phe Taliban cũng lo sợ là mình nằm trong tầm khống chế của lực lượng an ninh Pakistan.

MITT ROMNEY CÓ NHIỀU TRIỂN VỌNG TRANH CỬ GHỀ TỔNG THỐNG MỸ

Cựu thống đốc tiểu bang Massachusetts, ông Mitt Romney, vào hôm qua đã thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Florida trong cuộc chạy đua giàng ghế ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông Romney chiếm được 46% số phiếu, đánh bại đối thủ chính là cựu chủ tịch hạ viện Newt Gingrich.
Vào tuần qua, ông Gingrich chiến thắng ở tiểu bang South Carolina, nhưng bây giờ thì thảm bại ở Florida. Ông Romney tuyên bố là ông muốn tống xuất tổng thống Barak Obama ra khỏi toà Bạch ốc, vì ông Obama chỉ có "đi theo" chứ không phải "lãnh đạo". Cần nói thêm, Florida là một trong những tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.

No comments:

Post a Comment